Dự án tàu điện cao tốc Whoosh của Indonesia hiện chở 20.000–30.000 hành khách mỗi ngày nhưng vẫn chưa có lãi, ghi nhận lỗ tới 1,6 nghìn tỷ rupiah (hơn 2.536 tỷ đồng) trong nửa đầu năm 2025.
Tuyến đường sắt cao tốc Whoosh - dự án trọng điểm kết nối Jakarta và Bandung - đã liên tục thua lỗ kể từ khi đi vào hoạt động thương mại vào tháng 10 năm 2023. Khoản nợ phình to khiến Indonesia buộc phải tính đến các phương án tái cấu trúc tài chính cho dự án.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố nước này sẵn sàng cùng Indonesia tiếp tục vận hành tuyến đường sắt cao tốc Jakarta–Bandung (Whoosh), bất chấp việc siêu dự án hàng tỷ USD này đang vướng phải nghịch cảnh nợ nần chồng chất.
Chúng tôi đề nghị Thủ tướng cho ký lại mức lãi vay 4,8%, riêng Hà Nội và TP.HCM có thể quy định khung cao hơn, phù hợp với đặc thù”, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) nhấn mạnh.
Các doanh nghiệp may mặc ghi nhận nợ vay gia tăng trong nửa đầu năm 2025, với nợ ngắn hạn chiếm tỷ trọng lớn. Diễn biến này gắn liền với nhu cầu bổ sung vốn lưu động để nhập khẩu nguyên liệu và bảo đảm tiến độ đơn hàng xuất khẩu.
UBND TP. HCM kiến nghị Thủ tướng và Ngân hàng Nhà nước miễn, giảm lãi vay dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng, nhằm tháo gỡ vướng mắc tài chính, đẩy nhanh tiến độ thi công và hoàn thành trong năm 2026.