Tài chính Ngân hàng

Thừa tiền, ngân hàng lo sợ giảm lãi cho vay tiếp thì sẽ lỗ

Linh Nhi 29/09/2023 - 09:38

Lãnh đạo ngân hàng cho biết ngân hàng đang thừa vốn nhưng đã giảm lãi vay ở các khoản vay cũ, mới, giảm nữa là có thể lỗ.

Chiều 28/9, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) phối hợp cùng tỉnh Bắc Ninh tổ chức Hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đây là hội nghị nằm trong chuỗi sự kiện kết nối giữa ngân hàng với doanh nghiệp trên địa bàn các tỉnh thành kể từ đầu năm để giải quyết vấn đề chính là tiếp cận tín dụng của các doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Viết Sáng - Giám đốc Chi nhánh LPBank Bắc Ninh - cho hay tăng trưởng tín dụng của ngân hàng đang bị âm. "Từ đầu năm đến nay chúng tôi đã tăng trưởng mới được 450 tỷ dư nợ nhưng tăng mới không đủ đắp được các khoản trả nợ của khách hàng....Các chi nhánh họp giao ban hàng tuần, lên kế hoạch kinh doanh từng ngày nhưng vẫn không có tăng trưởng nhiều", ông nói.

Lãnh đạo của LPBank cho rằng nguyên nhân chính là khả năng hấp thụ của nền kinh tế và từ phía khách hàng, một phần là do ngân hàng còn thận trọng trong quá trình cho vay.

"Ngân hàng đang thừa vốn, chúng tôi tìm mọi cách đẩy vốn ra nhưng nền kinh tế không hấp thụ được. Trong khi đó lãi suất đã giảm đến mức không thể giảm được nữa, giảm nữa thì ngân hàng sẽ lỗ", ông Sáng chia sẻ.

Ông cho biết hiện biên lợi nhuận của ngân hàng hiện chỉ khoảng 3,7% trong khi bao nhiêu chi phí đi kèm như trích lập dự phòng, bảo hiểm tiền gửi, chi phí hoạt động,.. Tính ra ngân hàng chỉ lãi khoảng 0,2 - 0,3%. Ngân hàng đang là tổ chức có hiệu quả kinh doanh thấp nhất nền kinh tế.

Thừa tiền, ngân hàng lo sợ giảm lãi cho vay tiếp thì sẽ lỗ
Hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp trên địa bàn Bắc Ninh

Bên cạnh đó, Bà Nguyễn Thị Quỳnh Giao - Phó Tổng Giám đốc BIDV, chia sẻ Bắc Ninh là địa bàn tăng trưởng tín dụng cao của BIDV trong 5 năm qua, tổng dư nợ đến 26/9/2023 gấp 1,6 lần so với năm 2019, tăng trưởng trung bình là 16%/năm.

Tuy nhiên do tình hình kinh tế chung gặp khó khăn, khả năng hấp thụ vốn của doanh nghiệp và người dân trên địa bàn bị chậm lại, trong 9 tháng đầu năm 2023 dư nợ của BIDV trên địa bàn tỉnh chỉ tăng 1,7%, tập trung vào lĩnh vực đầu tư khu công nghiệp và ngành thương mại.

Trong khi đó, đại diện các doanh nghiệp tại Bắc Ninh cho rằng, vẫn cần tiếp tục có những chính sách tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp có điều kiện tài chính chưa được tốt tiếp cận vốn trên thị trường. Bên cạnh đó, tiếp tục hạ lãi suất cho vay, cơ cấu lại thời hạn trả nợ.

Con số vừa công bố gây sốc ngành ngân hàng: tín dụng mới đạt gần 12,6 triệu tỷ đồng, bệnh thừa tiền khó chữa!

Vietcombank (VCB) thông báo dời lịch tổ chức Đại hội cổ đông bất thường

NHNN có thể hút 130.000 tỷ qua tín phiếu, thị trường chứng khoán tiếp tục đỏ lửa?

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng chữa bệnh thừa tiền
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thua-tien-ngan-hang-lo-so-giam-lai-cho-vay-tiep-thi-se-lo-203058.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thừa tiền, ngân hàng lo sợ giảm lãi cho vay tiếp thì sẽ lỗ
POWERED BY ONECMS & INTECH