Thực hư chuyện đèn giao thông ‘đang xanh bỗng dưng đỏ’: Liệu người đi đường có bị phạt oan?
Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 168/2024 chính thức có hiệu lực với mức xử phạt vi phạm giao thông đường bộ cao gấp nhiều lần so với trước đây.
Ngày 2/1, đại diện Cục Cảnh sát Giao thông (CSGT), Bộ Công an cho biết, trong thời gian gần đây, nhiều người dân phản ánh hiện tượng đèn tín hiệu giao thông "đang xanh bỗng dưng đỏ", lo ngại bị xử phạt oan khi tham gia giao thông.
Theo Cục CSGT, nguyên nhân của tình trạng này xuất phát từ một số đèn tín hiệu giao thông thế hệ cũ, phải điều khiển thủ công, dẫn đến độ trễ khi điều chỉnh chu kỳ đèn trong ngày. Theo đó, một cột đèn tín hiệu giao thông sẽ chuyển chu kỳ từ khung giờ cao điểm sang thấp điểm hoặc ngược lại.
Để khắc phục tình trạng này, Cục CSGT đã có văn bản chỉ đạo công an các địa phương phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành rà soát, sửa chữa đèn tín hiệu bị lỗi và kiến nghị đơn vị vận hành sớm nâng cấp hệ thống đèn tín hiệu cũ.
Nhiều người dân phản ánh hiện tượng đèn tín hiệu giao thông "đang xanh bỗng dưng đỏ" |
Đại diện Cục CSGT khẳng định, tại những nút giao có hiện tượng "nhảy đèn", lực lượng chức năng sẽ không xử phạt người tham gia giao thông. Số lượng đèn có lỗi kỹ thuật này trên thực tế là rất ít.
"Người dân yên tâm sẽ không bị CSGT phạt oan, phạt sai trong các trường hợp này. Khi lập biên bản xử phạt, lực lượng phụ trách đèn tín hiệu sẽ phối hợp với CSGT tại chốt, trích xuất camera, hình ảnh vi phạm của người điều khiển xe, cho xem trực tiếp diễn biến hành vi vi phạm và tín hiệu đèn thời điểm đó", đại diện Cục CSGT nhấn mạnh.
Đối với các trường hợp xử phạt nguội, người vi phạm sẽ được xem lại video ghi lại toàn bộ quá trình vi phạm trước khi bị lập biên bản, đảm bảo tính minh bạch và công bằng.
Trường hợp người lái xe không chấp hành tín hiệu đèn để nhường đường cho xe ưu tiên, xe cấp cứu sẽ không bị xử phạt. Luật Xử lý vi phạm hành chính quy định không áp dụng xử phạt đối với trường hợp thực hiện hành vi vi phạm hành chính trong tình thế cấp thiết.
Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 168/2024 quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe chính thức có hiệu lực. Nghị định mới này quy định mức xử phạt vi phạm giao thông đường bộ cao gấp nhiều lần so với trước đây.
>> Bỏ lại xe khi vi phạm giao thông có thể bị cưỡng chế trừ lương, trừ thẳng tiền tài khoản
'Tăng mức xử phạt vi phạm hành chính đối với vi phạm giao thông là cần thiết'
Những hành vi vi phạm giao thông có thể bị xử phạt tới 70 triệu đồng từ bây giờ, tài xế nắm rõ