Thị trường

Thực hư tác dụng của hồng táo, giá siêu rẻ

Phương Anh 09/10/2024 - 10:48

Dù được ví như “thần dược” ở Trung Quốc, nhưng hồng táo đang được bày bán tràn lan ở Việt Nam, với giá siêu rẻ, khiến nhiều người hoài nghi về chất lượng, cũng như công dụng thực sự của loại quả này.

Hồng táo là loại quả đặc sản của Trung Quốc.
Hồng táo là loại quả đặc sản của Trung Quốc.

Hồng táo là loại quả đặc sản ở Trung Quốc - loại quả được quảng cáo là “thần dược”, tốt cho sức khỏe người dùng. Mùa hồng táo kéo dài khoảng 3 tháng (từ tháng 9 tới tháng 12 dương lịch hàng năm). Dù mới du nhập về nước ta được vài năm, nhưng với vị ngọt nhẹ, giòn ngon hấp dẫn, cộng thêm những lời quảng cáo về tác dụng đại bổ cho sức khỏe, hồng táo nhanh chóng trở thành loại quả được ưa chuộng ở Việt Nam.

Thời điểm này, hồng táo đang được bày bán tràn lan khắp các chợ mạng, chợ truyền thống, cũng như các cửa hàng hoa quả. Đáng chú ý, năm nay, giá hồng táo giảm mạnh, chỉ bằng 1/3 so với mọi năm, dao động từ 30.000 – 55.000 đồng/kg.

Chia sẻ với phóng viên, chị Hoàng Nguyệt - chủ cửa hàng hoa quả tại chợ Hà Đông cho biết, hồng táo tươi đóng hộp 1,5kg loại 1 có giá khoảng 200.000 đồng/hộp đầu vụ, nhưng đến thời điểm này chỉ còn 90.000 đồng/thùng. Đối với hàng loại 2, loại 3, mỗi thùng giảm thêm 10.000 đồng so với hàng loại 1.

Theo chị Nguyệt, mức giá này chỉ bằng 1/3 so với cùng thời điểm năm trước. Nguyên nhân hồng táo giảm giá bởi các vùng trồng táo bên Trung Quốc được mùa, hàng nhập về ồ ạt, nên giá giảm hơn so với mọi năm. “Năm nay lượng khách tiêu thụ hồng táo tăng mạnh, một phần vì vị ngon ngọt hợp khẩu vị, một phần vì giá cả của loại quả này giảm mạnh. Trung bình mỗi ngày tôi bán được hơn 600 thùng táo” – chị Nguyệt cho hay.

Là một tín đồ của hồng táo, chị Đỗ Thị Thanh Nga ở Tân Triều (Thanh Trì) chia sẻ: “Gia đình tôi rất thích ăn hồng táo, vì có vị ngọt nhẹ, giòn. Đặc biệt, tôi thấy trên mạng quảng cáo tác dụng của loại táo này như một loại thuốc bổ, giảm lão hoá, duy trì huyết áp nên càng thích hơn”.

Giá hồng táo năm nay giảm mạnh so với mọi năm.
Giá hồng táo năm nay giảm mạnh so với mọi năm.

Về công dụng thực sự của loại táo này, trong “Bảng thành phần thực phẩm Trung Quốc 2009” ghi rõ, hồng táo có nhiều thành phần dinh dưỡng như chất xơ, vitamin, khoáng chất và hàm lượng calorie rất thấp. Trung bình, trong 100g hồng táo tươi cả vỏ có khoảng 125kcal; 1,2g protein; 30,5g carbohydrate; 1,9g xơ không hòa tan; 0,3g chất béo.

Chia sẻ về tác dụng của loại quả này, PGS.TS.BS Trấn Thái Hà – Trưởng khoa khám chữa bệnh theo yêu cầu (Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương) cho biết, lâu nay mọi người vẫn hay nhầm lẫn giữa hồng táo và đại táo (táo tàu khô có trong thuốc Bắc). Đây là 2 loại quả khác nhau và chúng có công dụng khác nhau.

Theo bác sĩ Trần Thái Hà, hồng táo thường được dùng để bổ sung vi chất, dinh dưỡng cho cơ thể bằng cách ăn trực tiếp hoặc chế biến như đung lấy nước uống. Tuy nhiên, đây không phải “thần dược” như lời đồn. Hiện chưa có nghiên cứu chi tiết nào chứng minh hồng táo có công dụng chữa bệnh hay ngăn ngừa bệnh tật…

Người dân có thể sử dụng hồng táo như một loại thực phẩm tốt. Tuy nhiên, cần mua sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, chọn loại quả tươi, không dập nát để đảm bảo sức khỏe.

>> Loại quả ‘thần dược’ giá rẻ bèo ngoài chợ Việt giúp tăng cường miễn dịch, chống lại tế bào ung thư

Nguyên Giám đốc Bệnh viện K chỉ cách phát hiện ung thư sớm ở phụ nữ

5 nhóm người cần cảnh giác ung thư đường tiêu hóa

Theo kinhtedothi.vn
https://kinhtedothi.vn/thuc-hu-tac-dung-cua-hong-tao-gia-sieu-re.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thực hư tác dụng của hồng táo, giá siêu rẻ
POWERED BY ONECMS & INTECH