Thuốc bảo vệ thực vật, phân bón kém chất lượng tiếp tục đe dọa ngành nông nghiệp

22-04-2022 11:56|Hoàng Long

Theo Hiệp hội Phân bón Việt Nam, mỗi năm ngành nông nghiệp thiệt hại 2,5 tỷ USD do sử dụng phải phân bón kém chất lượng; có hàng nghìn đại lý phân phối phân bón tiếp tay cho phân bón giả.

Lực lượng chức năng phát hiện nhiều vi phạm

Việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật góp phần bảo vệ cây trồng, ngăn chặn dịch hại, cải thiện năng suất, chất lượng và mẫu mã sản phẩm.

Nhưng nếu khi sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, người nông dân không tuân thủ nghiêm ngặt khuyến cáo sẽ gây ra hệ luỵ rất lớn đến môi trường, sức khỏe cộng đồng và là mối đe dọa đến sự phát triển bền vững của ngành nông nghiệp.

Với đặc điểm là nước nông nghiệp, Việt Nam hàng năm phải sử dụng trên 11 triệu tấn phân bón. Đứng trước lợi nhuận lớn, nhiều doanh nghiệp đã nhập khẩu các loại phân bón hữu cơ vo viên, SA về rồi đóng bao ghi nhãn mác giả giống như phân vô cơ như DAP, NPK, URE... bán với giá ngang bằng hoặc thấp hơn phân DAP và NPK chính hiệu, làm gia tăng chi phí cho người nông dân trong khi tác dụng của các loại phân bón kém chất lượng không đạt hiệu quả.

Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều loại thuốc diệt côn trùng, chế phẩm diệt côn trùng dùng trong gia dụng và y tế của nhiều công ty thuốc bảo vệ thực vật đăng ký sản xuất nhưng được giới thiệu như một loại thuốc bảo vệ thực vật. Các sản phẩm kém chất lượng, được làm giả, làm nhái nay được bày bán công khai tại các cửa hàng vật tư nông nghiệp.

Điều này đã vi phạm quy định tại khoản 3, Điều 31, Nghị định 119/2017/NĐ-CP ngày 01/11/2017 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm, hàng hóa.

Theo cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Nông, trên địa bàn tỉnh hiện có hàng trăm cửa hàng kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật các loại trải đều trên 8 huyện, thành phố.

Qua khảo sát các mặt hàng phụ trợ cho việc sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Đắk Nông cho thấy, giá phân bón đã tăng từ 30-50%; cá biệt có những loại tăng từ 80-200%; thuốc bảo vệ thực vật tăng khoảng từ 10-20%. Khi giá cả các loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật "leo thang", rất dễ xuất hiện các đối tượng “đầu nậu” sản xuất hàng giả, hàng kém chất lượng để trục lợi.

Qua kiểm tra thực tế, lực lượng quản lý thị trường tỉnh Đắk Nông đã bắt giữ 10 tấn phân bón NPK nhãn hiệu MACRO FARM FERTILIZER dấu hiệu nhập lậu. Chủ cơ sở cũng không cung cấp được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của lô phân bón này.

Chế tài xử phạt các doanh nghiệp, đại lý tiếp tay cho phân bón - thuốc bảo vệ thực vật giả 

Cục bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn) vừa ban hành Thông báo số 503/BVTV-TTPC, công bố việc xử phạt 92 doanh nghiệp, hộ kinh doanh nhập khẩu, sản xuất, buôn bán phân bón, thuốc bảo vệ thực vật kém chất lượng.

cong-an-tp-hcm-triet-pha-duong-day-san-xuat-thuoc-bao-ve-thuc-vat-gia.jpg
Nơi sản xuất thuốc bảo vệ thực vật giả đã bị lực lượng chức năng triệt phá

Cụ thể, có 44 trong số 92 doanh nghiệp bị xử phạt vi phạm mắc lỗi nhập khẩu phân bón không đảm bảo chất lượng, 9 cơ sở sản xuất phân bón không đảm bảo chất lượng, 6 cơ sở buôn bán phân bón không đảm bảo chất lượng, 3 cơ sở kinh doanh phân bón vi phạm nội dung ghi nhãn, 1 cơ sở không thực hiện công bố hợp quy đối với sản phẩm phân bón, 11 cơ sở nhập khẩu thuốc bảo vệ thực vật không chất lượng, 2 cơ sở sản xuất thuốc bảo vệ thực vật không đảm bảo chất lượng, 5 cơ sở buôn bán thuốc bảo vệ thực vật không chuẩn chất lượng, 5 cơ sở sản xuất thuốc bảo vệ thực vật vi phạm nội dung ghi nhãn.

Nhằm chủ động đấu tranh, xử lý các hành vi vi phạm trong sản xuất, kinh doanh phân bón, góp phần bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng, thời gian tới, Cục bảo vệ thực vật sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh phân bón.

Đặc biệt, các cơ quan có thẩm quyền khuyến khích người dân chủ động tố giác và không tiếp tay cho các đối tượng vi phạm để góp phần hạn chế các hành vi vi phạm; thường xuyên kiểm tra, rà soát việc thực hiện các quy định về điều kiện kinh doanh, chất lượng, nhãn hàng hóa, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết...

Nước rau muống luộc sẫm màu là do tồn dư thuốc bảo vệ thực vật?

Bến Tre có hơn 2.300 nông dân tỷ phú

Cơ hội lớn cho gạo Việt Nam bứt phá trên trường quốc tế

Bài thuộc chủ đề Nông nghiệp
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thuoc-bao-ve-thuc-vat-phan-bon-kem-chat-luong-tiep-tuc-de-doa-nganh-nong-nghiep-133383.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thuốc bảo vệ thực vật, phân bón kém chất lượng tiếp tục đe dọa ngành nông nghiệp
POWERED BY ONECMS & INTECH