Chứng khoán

Thuốc giả bị truy quét, An Khang đứng nhìn đối thủ một mình 'đánh chiếm' thị phần ngành dược

Quốc Trung 11/06/2025 13:35

Trong khi Bách Hóa Xanh phát đi tín hiệu về việc đã đạt điểm hòa vốn, có lãi trở lại ở quy mô cửa hàng, chuỗi nhà thuốc An Khang vẫn đang là điều trăn trở đối với ban điều hành Thế giới Di động (MWG).

Đằng sau cuộc tháo chạy của thuốc/thực phẩm chức năng giả

Trong khi lực lượng chức năng đang đẩy mạnh kiểm tra, truy quét hàng giả – đặc biệt trong lĩnh vực dược phẩm và thực phẩm chức năng – nhiều cơ sở sản xuất và phân phối đã chọn cách "phi tang" sản phẩm vi phạm bằng cách đổ trộm ra vỉa hè, bãi rác ven đô hoặc các khu vực vắng người tại TP. HCM.

Theo chuyên gia, hành vi phi tang này cho thấy mức độ manh động và quy mô hoạt động đáng báo động của các đường dây hàng giả, ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng và niềm tin của xã hội.

Tuy nhiên, dưới góc độ kinh doanh, đợt cao điểm truy quét lần này đang tạo ra cơ hội mở rộng thị phần cho các doanh nghiệp kinh doanh dược phẩm. Long Châu, Pharmacity hay An Khang trở thành những thương hiệu được gọi tên khi sở hữu hệ thống quản lý chuyên nghiệp, hàng hóa có nguồn gốc rõ ràng...

"An Khang sẽ tập trung vào bán thuốc. Tập trung vào cốt lõi thì kết quả sẽ vĩ đại". Đây là nhấn mạnh của Chủ tịch HĐQT Nguyễn Đức Tài tại ĐHCĐ CTCP Đầu tư Thế giới Di động (mã MWG) hồi cuối tháng 4/2025.

Thuốc giả bị truy quét, An Khang 'tập trung vào cốt lõi' rồi đứng nhìn Long Châu một mình 'đánh chiếm' thị phần ngành dược
Quang cảnh ĐHCĐ thường niên 2025 của MWG

Thực tế là – theo báo cáo tài chính của MWG – chuỗi An Khang đã lỗ 4 trong 5 năm giai đoạn 2019–2023, trong đó lỗ tính thuế các năm 2022 và 2023 lần lượt là 306 tỷ đồng và 343 tỷ đồng. Thậm chí, đơn vị phân tích SSI Research từng dự báo công ty có thể chịu khoản lỗ 339 tỷ đồng năm 2024 và lỗ tiếp 243 tỷ đồng trong năm 2025.

Trong khi Bách Hóa Xanh đã phát đi tín hiệu về việc đã đạt điểm hòa vốn, có lãi trở lại ở quy mô cửa hàng thì An Khang vẫn đang là điều trăn trở đối với ban điều hành Thế giới Di động.

“Cơ hội vàng thứ hai” của An Khang đang trôi qua?

Trong một phát biểu vào cuối tháng 5, ông Đoàn Văn Hiểu Em – Tổng Giám đốc chuỗi nhà thuốc An Khang (thuộc Thế giới Di động) – cho rằng ngành bán lẻ dược phẩm đang bước vào “cơ hội vàng thứ hai”, sau đợt bùng nổ thời kỳ Covid-19. Tuy nhiên, trái với tuyên bố quyết liệt “lần này không thể bỏ lỡ”, thực tế cho thấy An Khang vẫn đang hụt hơi trong cuộc đua thị phần.

Tính đến ngày 10/6/2025, An Khang vẫn chỉ duy trì 326 nhà thuốc – bằng đúng con số cuối năm 2024. Không có cửa hàng mới nào được mở suốt hơn nửa năm qua. Trước đó, công ty đã rút hoàn toàn khỏi thị trường miền Bắc, đánh dấu bước lùi chiến lược sau giai đoạn mở rộng “nóng” 2021–2022 không đạt kỳ vọng. Việc “đứng yên” về quy mô khiến An Khang trở nên lép vế rõ rệt, nhất là trong bối cảnh chính sách quản lý thuế siết chặt và truy quét hàng giả đang tạo ra cơ hội chuyển dịch tiêu dùng sang các chuỗi hiện đại.

Ngược lại, FPT Long Châu đang tăng tốc mạnh mẽ. Trong một vài năm tới, đây sẽ là đối thủ lớn nhất mà chuỗi An Khang khó có thể qua mặt, xét ở hầu hết các tiêu chí quan trọng. Tính đến cùng thời điểm, hệ thống này đã chạm mốc 2.121 cửa hàng – tăng gần 100 nhà thuốc chỉ trong hơn hai tháng. Trung bình, Long Châu mở thêm 1–2 cửa hàng mỗi ngày.

Trong quý I/2025, doanh thu Long Châu đạt 8.054 tỷ đồng – tăng 46% so với cùng kỳ và chiếm 69% tổng doanh thu của FPT Retail. Con số này gấp gần 16 lần doanh thu của An Khang. Bình quân mỗi nhà thuốc Long Châu thu về khoảng 1,3 tỷ đồng/tháng – mức hiệu suất mà An Khang khó có thể tiệm cận trong hiện tại (chỉ chưa đầy 600 triệu đồng/tháng).

Không chỉ mở rộng mạng lưới, Long Châu còn đầu tư mạnh vào dịch vụ chăm sóc khách hàng, danh mục sản phẩm và các trung tâm tiêm chủng. FPT Retail đặt mục tiêu nâng tổng số cửa hàng Long Châu lên 430 trong năm 2025. Cổ phiếu FRT của công ty mẹ đã tăng trở lại mức cao nhất trong 3 tháng, phản ánh niềm tin của thị trường vào tăng trưởng thực chất.

Trong khi đó, SSI Research nhận định rằng các chuỗi hiện đại sẽ được hưởng lợi từ loạt chính sách mới: Từ việc bỏ thuế khoán với hộ kinh doanh trên 1 tỷ đồng, siết chặt quản lý hàng giả, cho đến quy định các sàn TMĐT phải khai và nộp thuế thay cho các cá nhân kinh doanh (áp dụng từ 1/4/2025). Những thay đổi này sẽ giúp thu hẹp lợi thế giá không lành mạnh của kênh truyền thống, tạo ra một sân chơi công bằng hơn cho các doanh nghiệp đóng thuế đầy đủ.

Trong số các doanh nghiệp có thể hưởng lợi dài hạn, SSI liệt kê MWG, FRT, DGW và chuỗi Winmart (MSN). Tuy nhiên, để An Khang thực sự “lột xác” và không tiếp tục lỡ nhịp, điều cần lúc này không chỉ là cơ hội, mà là phản ứng chiến lược đủ nhanh và dứt khoát hơn trước những thay đổi đang diễn ra từng ngày.

>> Mỗi ngày, Thế Giới Di Động mở mới 3 cửa hàng Bách Hóa Xanh, thu về hơn 400 tỷ đồng doanh số

Lỗ lũy kế hơn 1.000 tỷ, chuỗi nhà thuốc An Khang biến mất khỏi Hà Nội sau cuộc 'đại phẫu' 200 cửa hàng

Chuỗi nhà thuốc An Khang lỗ 5 năm liên tiếp, Thế giới Di động tiết lộ thời điểm hòa vốn

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thuoc-gia-bi-truy-quet-an-khang-dung-nhin-long-chau-mot-minh-danh-chiem-thi-phan-nganh-duoc-292673.html&link=autochanger
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc thêm
    Thuốc giả bị truy quét, An Khang đứng nhìn đối thủ một mình 'đánh chiếm' thị phần ngành dược
    POWERED BY ONECMS & INTECH