Thương vụ 500 triệu USD - bước ngoặt bền vững của Masan
Masan sẽ ngày càng vững mạnh với thương vụ lên đến 500 triệu USD dẫn đầu bởi Bain Capital.
Tập đoàn Masan (mã chứng khoán: MSN) mới công bố một thông tin đầy tích cực trên thị trường tài chính Việt: Bain Capital - quỹ đầu tư tư nhân quy mô 180 tỷ USD của Mỹ - sẽ rót thêm tối thiểu 200 triệu USD bằng vốn cổ phần vào Masan.
Thông cáo báo chí từ Masan nêu rõ “Giao dịch này là khoản đầu tư vốn cổ phần dưới hình thức Cổ phần ưu đãi cổ tức có thể chuyển đổi, được phát hành với giá 85.000 VNĐ đồng/cổ phần và có thể chuyển đổi thành cổ phần phổ thông với tỷ lệ 1:1. Mức cổ tức cố định của mỗi cổ phần là 0% trong vòng 5 năm đầu tiên kể từ ngày phát hành. Kể từ sau năm thứ 6 trở đi, mức cổ tức cố định của mỗi cổ phần lên đến 10%/năm. Ủy quyền cho Hội đồng Quản trị quyết định tỷ lệ chia cổ tức cố định cụ thể và thời điểm thanh toán. Ngoài cổ tức cố định, mỗi cổ phần ưu đãi cổ tức sẽ được nhận cổ tức với mức bằng với cổ tức chia cho mỗi cổ phần phổ thông (nếu có). Vào năm thứ 10 kể từ ngày phát hành, các cổ phần ưu đãi cổ tức đang lưu hành sẽ bắt buộc chuyển đổi thành cổ phần phổ thông của Masan Group”.
Với trợ lực từ thương vụ này, tình hình tài chính của Masan sẽ có sự chuyển biến lớn theo hướng tích cực. Đặc biệt, tỷ lệ nợ trên lợi nhuận chỉ còn duy trì ở mức dưới 3,5 lần - đây là yếu tố cốt lõi tạo nên sự phát triển ổn định, bền vững cho Masan.
Thương vụ 500 triệu USD - bước ngoặt bền vững của Masan
Tập đoàn Masan tin vào triết lý “doing well by doing good”. Tập đoàn cung cấp các sản phẩm và dịch vụ vượt trội cho 100 triệu người dân Việt Nam, để họ chi trả ít hơn cho các nhu cầu cơ bản hàng ngày. Masan hiện thực hóa tầm nhìn này bằng cách thúc đẩy năng suất thông qua những phát kiến mới, áp dụng công nghệ, xây dựng thương hiệu mạnh và tập trung hiện thực hóa những cơ hội lớn gắn với cuộc sống hằng ngày của đại đa số người dân.
Các công ty thành viên và liên kết của Tập đoàn Masan là những Công ty thuộc các lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh, thịt có thương hiệu, bán lẻ, chuỗi F&B, dịch vụ tài chính, viễn thông và sản xuất vật liệu công nghiệp có giá trị gia tăng. Đây là những lĩnh vực đang tăng trưởng cao của nền kinh tế Việt Nam.
WinCommerce đã mở mới 730 siêu thị mini trong năm 2022, chuỗi Phúc Long Heritage (PHL) doanh thu tăng trưởng chủ yếu nhờ các cửa hàng flagship hoạt động hiệu quả, sang năm 2023, các cửa hàng flagship vẫn đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ. Doanh thu của Masan MEATLife's (MML) cũng đang duy trì tăng trưởng do sản lượng thịt mát bán ra tăng nhờ vào chiến lược thu hẹp khoảng cách về giá giữa thịt mát MEAT Deli và thịt tại chợ truyền thống. Chuỗi giặt ủi Joins Pro bao gồm các dịch vụ từ cơ bản (giặt sấy, giặt là) đến cao cấp (giặt khô quần áo, quần áo cao cấp, tẩy, làm mềm vải với các vết bẩn cứng đầu, ố màu), khách hàng sẽ được cửa hàng nhận và giao quần áo tận nhà.
Một trong những điểm nhấn lớn của Masan là chuỗi cửa hàng, chuỗi siêu thị mini. Chính bởi thế, bên cạnh việc đẩy mạnh nghiên cứu, cho ra mắt hàng loạt sản phẩm tiêu dùng thì Masan đã không ngừng rót tiền đẩy mạnh năng lực bán hàng.
Với chiến lược đẩy mạnh mở rộng điểm bán, theo báo cáo thường niên năm 2022, tính đến ngày 31/12/2022, số dư tiền và các khoản tương đương tiền đạt 17.512 tỷ đồng. Tỷ lệ tổng nợ/EBITDA hợp nhất của Masan đạt 3,7 lần tính đến cuối tháng 12/2022.
Trước thương vụ Bain Capital rót tiền, Masan dự tính mở rộng hệ thống đi cùng với việc tập trung đảm bảo an toàn tài chính, củng cố bảng cân đối kế toán và cân đối chỉ số đòn bẩy thông qua nhiều giải pháp trong đó duy trì tỉ lệ Nợ ròng/EBITDA ở mức tối ưu và ổn định dưới 3.5 lần:
- Hệ số tài chính dự kiến sẽ được cải thiện với tỷ trọng EBITDA cao hơn từ Wincommerce, Masan Consumer (MCH) và Masan MEATLife's (MML) trong năm 2023 so với năm 2022;
- Giảm nợ tại MSN và các công ty con bằng cách tận dụng dòng tiền từ hoạt động kinh doanh và cải thiện chu kỳ chuyển đổi tiền mặt của vốn lưu động;
- Tìm kiếm các giải pháp vốn cổ phần chiến lược của công ty để giảm mức nợ ròng.
“Deal” tốt với Bain Capital đã giúp Masan cân đối vốn tốt hơn và các chỉ số nợ được cải thiện nhanh chóng. Số tiền thu được từ giao dịch này sẽ được dùng để nâng cao vị thế tài chính và tối ưu hóa bảng cân đối kế toán của Masan. Đặc biệt, nếu giả định và cộng thử mức đầu tư tối thiểu của Bain Capital là 200 triệu USD vào báo cáo tài chính năm 2022 thì tỷ lệ vốn chủ sở hữu trên tổng tài sản của Masan sẽ tăng thêm 2 điểm phần trăm, lên 28%.
Tương tự, nếu cộng và giả định về tỷ lệ nợ/EBITDA (một trong những chỉ số quan trọng để đo lường khả năng sinh lời của doanh nghiệp để trả nợ) thì tỷ lệ này có thể về dưới mức 3,5 lần và ổn định lâu dài. Chính vì thế, ngay trong thông cáo báo chí phát đi về thương vụ, Masan kỳ vọng giao dịch sẽ hoàn tất trong năm 2023 và đạt được tỷ lệ nợ ròng trên EBITDA bền vững dưới mức 3,5x một cách ổn định lâu dài.
Vị thế của Masan sẽ ngày càng vững vàng
Ông Danny Le, Tổng Giám đốc của Masan Group cho biết: “Trong bối cảnh thị trường tiêu dùng gặp nhiều thách thức, Masan vẫn liên tục đầu tư vào nền tảng sẵn có và không ngừng thực hiện những đổi mới mang tính đột phá để luôn ở vị thế sẵn sàng khi thị trường tiêu dùng phục hồi. Chúng tôi đặt mục tiêu trở thành nhân tố mang lại lợi nhuận gia tăng gấp nhiều lần trong “thời điểm vàng” của câu chuyện tiêu dùng tại Việt Nam. Giao dịch hợp tác cùng Bain Capital là sự ghi nhận nỗ lực của chúng tôi trong suốt thời gian qua. Masan đã không ngừng triển khai các sáng kiến, đầu tư lấy người tiêu dùng làm trọng tâm để đạt được 80% thị phần chi tiêu của người tiêu dùng. Chúng tôi mong muốn hợp tác cùng Bain Capital để thúc đẩy tầm nhìn này, trở thành nền tảng đáp ứng vạn nhu cầu hàng ngày của người tiêu dùng.”
Ông Barnaby Lyons, một lãnh đạo của Bain Capital chia sẻ: “Chúng tôi rất vui mừng được hợp tác với Masan trong dự án đầu tư chiến lược tại Việt Nam. Chúng tôi tin rằng Masan có những nền tảng vững chắc, tầm nhìn và chiến lược tăng trưởng phù hợp để thành công trong một thị trường tiêu dùng hấp dẫn và tăng trưởng cao. Masan là một trong những thương hiệu uy tín nhất tại Việt Nam với khả năng dự đoán xu hướng tiêu dùng và đáp ứng những nhu cầu này nhờ vào nền tảng hệ thống và những sản phẩm mang tính sáng tạo đột phá. Chúng tôi nhận thấy đây là cơ hội đầu tư đầy tiềm năng nhờ vào sự tăng trưởng liên tục của Masan, được những nhà lãnh đạo hàng đầu dẫn dắt”.
Với nguồn lực vốn mới, Masan sẽ trở thành một Tập đoàn sở hữu nền tảng tiêu dùng bán lẻ, hướng đến những xu hướng tăng trưởng bền vững trong tương lai:
- Cao cấp hóa sản phẩm cùng những phát kiến, đổi mới, đặt sức khoẻ người tiêu dùng làm trọng tâm trong lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh của Masan Consumer Holdings.
- Sự dịch chuyển từ sản phẩm không có thương hiệu sang sản phẩm thịt có thương hiệu với chất lượng cao hơn, do Masan MEATLife cung cấp.
- Sự chuyển dịch từ bán lẻ truyền thống sang bán lẻ hiện đại, được tăng tốc nhờ nền tảng bán lẻ WinCommerce.