'Thụy Sĩ của Việt Nam' dự kiến đào hầm xuyên ngọn núi cao 1.800m để giảm ùn tắc giao thông
Nơi đây dự kiến làm tuyến đường dài 10km để giảm ùn tắc giao thông, trong đó đoạn qua núi dài 1km.
Những năm gần đây, Sa Pa trở thành điểm đến hút khách bậc nhất miền Bắc. Tuy nhiên, cùng với đà tăng trưởng du lịch nóng, hạ tầng giao thông nơi đây ngày càng bộc lộ hạn chế, đặc biệt là tình trạng ùn tắc nghiêm trọng tại khu vực trung tâm.
Theo thống kê, năm 2010 Sa Pa chỉ đón khoảng 450.000 lượt khách. Đến năm 2024, con số này đã tăng gần 11 lần, lên gần 5 triệu lượt. Riêng kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, Sa Pa dẫn đầu toàn tỉnh Lào Cai với hơn 100.000 lượt khách, trong đó có gần 7.000 khách quốc tế.

Tuy nhiên, sức ép từ dòng khách khổng lồ khiến hệ thống hạ tầng vốn chật hẹp nhanh chóng quá tải. Vào dịp cao điểm hay cuối tuần, trung tâm Sa Pa thường xuyên xảy ra ùn tắc cục bộ, nhất là đoạn từ bờ hồ đến khu du lịch Cát Cát. Các hoạt động lễ hội đường phố buổi tối cũng bị ảnh hưởng khi phương tiện di chuyển chậm chạp.
Không chỉ khách du lịch, người dân khi di chuyển từ phường Sa Pa đến các điểm tham quan như Cầu Mây, Tả Van, Bản Hồ, Nậm Cang đều phải đi qua khu vực trung tâm, nơi tập trung dày đặc nhà hàng, khách sạn và cơ sở lưu trú. Điều này càng khiến tình hình giao thông thêm căng thẳng.
Ông Tô Ngọc Liễn - Chủ tịch UBND phường Sa Pa cho biết, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông luôn là nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ 2020-2025 và cả giai đoạn hiện nay. Nhiều phương án từng được đề xuất như làm tuyến đường tránh, cầu cạn hay đường hầm. Tuy nhiên, để vừa giải quyết triệt để ùn tắc, vừa hạn chế ảnh hưởng đến cảnh quan thiên nhiên và kiến trúc đô thị, giải pháp tối ưu được lựa chọn là đầu tư tuyến đường kết nối có hầm xuyên núi Hàm Rồng.
Núi Hàm Rồng là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất của Sa Pa. Núi Hàm Rồng có độ cao trung bình 1.800m so với mực nước biển. Nơi đây được nhiều người ví von là chốn bồng lai tiên cảnh của Sa Pa. Sở dĩ, núi có tên là Hàm Rồng vì nhìn từ xa, những tảng đá chụm lại với nhau tựa như hàm của con rồng đang hướng lên bầu trời. Núi Hàm Rồng hiện nay đã được quy hoạch và phát triển thành khu du lịch sinh thái quy mô lớn, gồm ba phân khu chính: vườn hoa Hàm Rồng, vườn đá Thạch Lâm và đỉnh Hàm Rồng.
Theo phương án đang nghiên cứu, tuyến đường dài khoảng 10km, trong đó có đoạn hầm xuyên núi Hàm Rồng dài 1km, nối từ đường tránh Quốc lộ 4D vào trung tâm qua sân vận động, rồi kết nối với Tỉnh lộ 152 đi xuống Tả Van, Bản Hồ, Mường Bo.

Nếu được triển khai, tuyến đường sẽ xóa bỏ tình trạng ùn tắc cục bộ, tạo không gian thông thoáng cho trung tâm, đồng thời thuận lợi tổ chức các hoạt động văn hóa, du lịch, mở rộng tuyến phố đi bộ.
Trước đó, UBND tỉnh đã phê duyệt chủ trương đầu tư tuyến đường kết nối dài 4,4km từ Quốc lộ 4D đến trung tâm phường Sa Pa, bao gồm mở rộng đoạn từ nút giao quốc lộ đến đường mở mới (1km) và xây dựng tuyến đường mới dài 3,4km.
Hiện UBND phường Sa Pa đang phối hợp với Sở Xây dựng và đơn vị tư vấn để tính toán hướng tuyến hầm, phương án kết nối đồng bộ, đảm bảo mỹ quan và hiệu quả vận hành khi dự án đi vào thực tế.
Trước đó, đầu năm 2025, Sa Pa cũng được báo chí quốc tế dành nhiều lời khen ngợi. Nhật báo kinh tế Hankyung của Hàn Quốc cùng tạp chí phong cách sống GQ Korea ví nơi đây như “Thụy Sĩ của Việt Nam” nhờ cảnh sắc thiên nhiên kỳ vĩ và khí hậu trong lành.
Nằm dưới chân dãy Hoàng Liên Sơn, Sa Pa được xem là điểm đến lý tưởng quanh năm, ngoại trừ mùa mưa bão từ tháng 6 đến tháng 8. Bên cạnh ruộng bậc thang vàng óng mùa lúa chín, thị trấn còn quyến rũ du khách bằng bản làng dân tộc, chợ phiên vùng cao và những cung đường trekking xuyên núi rừng. Với những lợi thế ấy, Sa Pa ngày càng khẳng định vị thế là một trong những điểm dừng chân hấp dẫn bậc nhất châu Á.