Tỉ phú Mark Cuban thường xuyên trên truyền hình, đài phát thanh, podcast,... để chia sẻ bí quyết thành công cho các doanh nhân.
Mark Cuban sinh năm 1958 là một doanh nhân và nhà đầu tư nổi tiếng người Mỹ. Ông còn được biết đến là chủ sỡ hữu của câu lạc bộ (CLB) Dallas Mavericks, đội bóng đang chơi tại giải bóng rổ nhà nghề Mỹ (NBA), đồng thời là một "cá mập" trên sóng truyền hình Shark Tank Mỹ.
Mark Cuban không chỉ là một nhà đầu tư trên ti vi mà ông thực sự còn thích giúp đỡ các doanh nhân. Ông có cổ phần trong ít nhất 400 startup — nhiều công ty thành lập 10 năm trước cộng với khoản đầu tư trong chương trình khởi nghiệp ăn khách “Shark Tank.” Ngoài ra, ông xuất hiện thường xuyên trên truyền hình, đài phát thanh, podcast,... để chia sẻ bí quyết thành công.
Dưới đây là chia sẻ của ông về bí quyết giúp doanh nhân kinh doanh thành công ở mọi lĩnh vực.
Hãy làm công việc mà người khác không làm
Châm ngôn Cuban luôn làm theo kể từ khi bắt đầu sự nghiệp đó là: hãy làm công việc mà người khác không làm. Đối với ông, điều này có nghĩa là dành thời gian học mỗi ngày, cho dù đó là đọc sách, xem TikTok, chơi game NFT hay tham gia các khóa học trực tuyến.
Ông luôn tìm hiểu những công nghệ mới nhất, xu hướng phát triển trong thể thao và chăm sóc sức khỏe, đồng thời công nhận “nỗ lực” học hỏi không ngừng là cách ông giữ “lợi thế cạnh tranh” của mình.
Cuban cho biết: “Khi tôi là người trẻ nhất bước vào cửa, người ta đuổi tôi đi vì tuổi tác và do tôi có thể làm việc tốt hơn họ. Khi tôi là người lớn tuổi nhất bước vào cửa, mọi người cũng sẽ đuổi tôi vì tuổi tác và do tôi có thể vượt qua họ.”
Không ngừng học hỏi
Ngay từ đầu sự nghiệp, Cuban thường đi đến các hiệu sách để tìm kiếm ý tưởng cho công việc kinh doanh. Mặc dù ông không còn lang thang quanh Barnes & Noble tại nơi ở nhưng ông vẫn dành nhiều thời gian để tìm kiếm nguồn cảm hứng, đó là một lý do khác mà ông luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc học hỏi không ngừng.
Đó cũng là lý do tại sao ông cố gắng đọc hết mọi email theo cách của mình — từ doanh nhân, người hâm mộ Mavericks và cả những người lạ.
Tối giản mọi thứ, chủ yếu làm việc từ xa
Nói về email, Cuban có thể đọc hết tất cả email nhưng ông gần như không thể quyết định đi gặp hết những người hẹn qua email. Ông cho biết hiếm khi đồng ý gặp mặt trực tiếp và phàn nàn về việc có quá nhiều cuộc gọi mặc dù chỉ nhận một hoặc hai cuộc mỗi ngày.
Ngoài việc tham gia các game, ngay cả ông điều hành Dallas Mavericks cũng hoàn toàn từ xa. Hình thức này cực kỳ phù hợp với chủ nghĩa tối giản nhưng lại có thể không thích hợp với tất cả mọi người. Tuy nhiên đó lại là một bí quyết hiệu quả giúp Cuban đưa ra nhiều cam kết — từ Shark Tank, đến Mavericks, đến hàng trăm khoản đầu tư khác — đồng thời có thời gian để khám phá những ý tưởng mới.
Tận dụng công nghệ
Cuban vẫn “lạc quan về tinh thần kinh doanh” hơn bao giờ hết và đưa ra lý do lớn tại sao ngày càng có nhiều công cụ cho doanh nhân sử dụng. Đặc biệt, ông chỉ ra trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ trở thành cơ chế chính cho sự gián đoạn trong tương lai. Những người không theo kịp chắc chắn sẽ bị bỏ lại phía sau.
“Tôi nghĩ thách thức lớn nhất các doanh nhân có thể gặp phải là hiện nay trên thế giới có hai loại công ty, những công ty giỏi về AI và những công ty khác. Những công ty làm chủ AI có lợi thế rất lớn,” Cuban nói.
Tử tế với những người xung quanh
Cuban cho rằng thái độ của mình ngay từ đầu trong sự nghiệp là một trong những điều ông hối tiếc nhất. Trong khi thành lập Broadcast.com, tỉ phú thừa nhận ông quá tập trung vào việc phát triển công ty đến mức ông quên để ý cách gây ấn tượng với nhân viên.
Chỉ sau khi được người đồng sáng lập Broadcast.com, tỉ phú Todd Wagner cảnh báo ông đang làm mọi người sợ, ông mới nhận ra mình cần phải thay đổi để trở nên dễ gần hơn. Kể từ đó, Cuban cho biết đã nỗ lực để trở nên kiên nhẫn và đồng cảm hơn. Chính điều đó tạo nên sự khác biệt lớn. “Tử tế với người xung quanh sẽ giúp bạn tiến xa hơn,” ông cho biết.
Cuộc sống là một nửa ngẫu nhiên
Mặc dù làm việc chăm chỉ sẽ giúp bạn đi được một chặng đường dài nhưng Cuban cũng nhấn mạnh thành công trong kinh doanh có một phần rất lớn là do may mắn.
Đó là điều ông trực tiếp trải qua: Cuban bán Broadcast.com vào thời kỳ đỉnh điểm của bong bóng dot-com và sau đó tránh sự bùng nổ của thị trường thông qua mưu mẹo đầu tư vào những cổ phiếu ông biết rõ cũng như làm sao để kiếm lời nhiều nhất khi giá cổ phiếu tăng, nhưng phải hạn chế thua lỗ mức thấp nhất khi giá cổ phiếu giảm.
Vì vậy, để đạt đến đỉnh cao tất nhiên sẽ cần có ý thức tốt lẫn thời điểm thuận lợi, nhưng cũng phải có cả may mắn.