Sống

Tiền bạc dễ vay khó đòi, người EQ cao chỉ cần làm 3 điều này: Vừa giữ được tiền, vừa không tổn hại tình cảm

Quỳnh Như 31/07/2023 - 11:26

Vay tiền là một cuộc giao dịch rủi ro vì vậy hãy khôn khéo hỏi câu này đầu tiên để tránh tình trạng có vay mà không có trả.

Trong những hoàn cảnh khó khăn, người ta sẽ tìm tới gia đình, bạn bè nhờ giúp đỡ. Giúp đỡ nhau vấn đề tiền bạc lúc hoạn nạn trở thành điều cơ bản, thường thấy trong xã hội. Khi đã có sự tin tưởng, nhiều người không ngại cho người khác vay tiền mà không quan tâm tới khoản lãi.

Tuy nhiên, trên thực tế khi người khác vay tiền, không phải ai cũng biết cách cư xử đúng mực. Họ sẽ có những lời nói thiếu suy nghĩ, hành động thiếu cẩn trọng làm đối phương tổn thương. Trong khi đó, những người EQ cao sẽ có cách cư xử được lòng người.

Còn khi bạn không biết từ chối như thế nào, chỉ cần nói 3 câu sau đây, chắc chắn đối phương sẽ không muốn mượn nữa, đặc biệt là không làm mất lòng nhau, rất trí tuệ.

tien-bac-kho-doi.jpg

Hỏi rõ lý do, giảm số tiền cho vay càng ít càng tốt

Cách đây một thời gian, có một người được hỏi vay tiền, đối phương là đồng nghiệp cũ vừa mới kết hôn. Sau khi chào hỏi một hồi, đồng nghiệp cũ nói rằng cô ấy đang mang thai nhưng vừa bị sẩy thai do phải chen chúc trên tàu điện ngầm mỗi ngày.

Trong khi người bạn đang an ủi, đối phương ngỏ ý vay tiền mua ô tô để tiện đi lại. Bởi vì đã làm việc cùng nhau 3 năm, quan hệ rất tốt, sau khi kết hôn cũng thường xuyên liên lạc nên thật sự không thích hợp từ chối.

Khi được hỏi vay bao nhiêu thì người kia nói 5.000 nhân dân tệ (NDT). Sau khi suy nghĩ, người bạn đồng ý cho mượn 2.000 NDT. Cô ấy cho rằng: "Nếu bên kia không thể trả lại trong thời gian ngắn thì xem như cô ấy đã gửi tiết kiệm 2.000 NDT này, còn nếu người kia không trả lại, xem như cô ấy đã tiêu 2.000 NDT để mua một bài học."

Những người minh bạch như vậy thật sự rất đáng ngưỡng mộ. Đôi khi, người khác mở miệng muốn vay tiền mà bạn không thể từ chối, bạn có thể nói là không có nhiều, trong tay cũng chỉ có bấy nhiêu, nếu muốn thì hãy cầm lấy. Bằng cách này, không những không làm tổn thương tình cảm mà còn giảm thiểu rủi ro. Đó là một cách tốt để đặt quyền lựa chọn vào tay đối phương để họ quyết định có tiếp tục vay hay không.

Hẹn thời gian trả trước

Có câu: Khởi đầu và kết thúc của một mối quan hệ trưởng thành là đi vay tiền. Ở một mức độ nào đó, điều này là đúng. "Vay tiền thể hiện tính cách, trả nợ thể hiện tính nhân văn".

Có một đôi bạn thân, trong vòng 5 tháng, một người đã vay tiền của người kia 3 lần với tổng số tiền là 800.000 NDT. Lần đầu tiên vay 400.000 NDT và viết giấy mượn nợ, lần thứ 2 vay 350.000 NDT, người này đã vay tiếp 50.000 NDT lần thứ ba và viết giấy chung, hứa sẽ trả lại sau hai tháng.

giay-no.jpg

Tuy nhiên, khi đến hạn trả nợ, bên kia không những không trả lại tiền mà thậm chí còn lảng tránh không gặp. Tại thời điểm này, từ những người bạn cũ, họ đã quay lưng trở mặt với nhau. Vì vậy, khi có người vay tiền của bạn, dù quan hệ có thân thiết đến đâu cũng không nên quá nhiệt tình.

Nếu bạn phải cho vay, bạn có thể "giả vờ nghèo" và nói về những khó khăn của bản thân, chẳng hạn như căng thẳng đang gặp phải, khoản vay thế chấp và mua xe cộng với chi phí hàng ngày... Sau đó, nói rằng bạn sẽ cần số tiền đó để làm gì, nên họ phải trả lại vào ngày nào.

Bằng cách này, gánh nặng tâm lý của bên kia sẽ lớn hơn và họ sẽ lo lắng hơn về việc trả lại tiền. Ngoài ra, nếu quá thời hạn mà bên kia không trả tiền thì bạn cũng có lý do để đòi lại.

Tiết lộ bạn không phải người nắm tài chính trong nhà

‏Nếu bạn không phải trụ cột gia đình, tiền bạc trong nhà không phải do bạn quyết định, thì khi muốn từ chối cho vay tiền, bạn cứ nói tài chính trong nhà không do bạn làm chủ, nếu cho họ vay tiền thì đợi bạn về hỏi lại gia đình đã. ‏

‏Nghe vậy, đối phương sẽ ngay lập tức hiểu ý của bạn và không hỏi mượn bạn lần nào nữa. Bằng cách này, bạn có thể từ chối người khác một cách nhẹ nhàng, nhất là với những người bạn không tin tưởng.‏

‏Bất luận là bạn vay tiền người khác, hay cho người khác vay tiền, cũng nên nhớ rằng: Khi ai đó cho chúng ta mượn tiền, đó là cảm tình, chứ không là nghĩa vụ. Đừng vay tiền của người khác khi còn "lối ra", biết đâu người mà ta nhờ vả còn có hoàn cảnh khó khăn hơn ta nhiều. ‏

‏Dù là vay mượn tiền hay kết giao bạn bè cũng nên có một tiêu chuẩn riêng: Chỉ làm bạn với người có nhân cách tốt và có tín nhiệm, còn với những người lười biếng, vay tiền không trả, thì hãy coi họ là những người qua đường không đáng để kết giao.

Chứng khoán: Vì sao có người luôn lãi đậm, người khác lại thua lỗ?

Ngày 31/7, 4 con giáp may mắn bội phần, phước lành hội tụ, gặp khó khăn cũng dễ trở mình vực dậy

Người vợ, chồng tào khang của 6 tỷ phú Việt: Siêu kín tiếng, bí ẩn dù nắm giữ hàng tỷ USD, áp đảo top giàu nhất TTCK

Tuần mới (31/7 - 6/8) của 12 con giáp: Tuổi Tý hanh thông, Dậu nhiều biến động

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tien-bac-de-vay-kho-doi-nguoi-eq-cao-chi-can-lam-3-dieu-nay-vua-giu-duoc-tien-vua-khong-ton-hai-tinh-cam-194657.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tiền bạc dễ vay khó đòi, người EQ cao chỉ cần làm 3 điều này: Vừa giữ được tiền, vừa không tổn hại tình cảm
POWERED BY ONECMS & INTECH