Tài chính Ngân hàng

Tiền điện tử: Kênh đầu tư hấp dẫn nhưng nhiều rủi ro

Trâm Anh 23/01/2024 09:24

Tiền điện tử được nhiều nhà đầu tư yêu thích bởi tính bảo mật cao, lợi nhuận khủng... Tuy nhiên, hình thức này vẫn còn tồn tại một số hạn chế.

Tiền ảo hay tiền điện tử (tiếng Anh là cryptocurrency) là một thuật ngữ chung mô tả một loại tiền tệ đặc biệt tồn tại ở dạng kỹ thuật số phi tập trung, được thiết kế dựa trên mật mã, được hiểu đơn giản là một phương pháp bảo mật thông tin toán học. Mã hóa liên quan đến quá trình lưu trữ và truyền dữ liệu để xác minh các giao dịch. Và nó chỉ tồn tại trong hệ thống máy tính, không có hình thức cụ thể.

Tiền điện tử đã tồn tại hơn mười năm nay và vẫn đang phát triển nhanh chóng. Theo Tech Collective, trên thị trường tiền điện tử có rất nhiều cơ hội để kiếm tiền, chẳng hạn như đầu tư vào coin tiềm năng, khai thác coin và bán lại trên các sàn giao dịch,..

>> Venezuela chấm dứt dự án tiền điện tử quốc gia

tiền điện tử
Tiền điện tử

Đồng tiền ảo được chia thành 3 dạng cơ bản:

- Tiền ảo phi tập trung: Đồng tiền này là một đơn vị tiền tệ được tạo ra dựa trên các nền tảng phi tập trung như Ethereum, Bitcoin...

- Tiền ảo đóng: Đây là loại đơn vị được sử dụng tương đối phổ biến trong các trò chơi online. Đồng tiền này không có bất kỳ mối quan hệ nào với nền kinh tế ngoài thực tế và không thể nào đổi thành tiền mặt.

- Các loại tiền ảo dịch chuyển một chiều: Các loại tiền này được mua bằng tiền thật, nhưng không được quy đổi theo chiều ngược lại. Ví dụ điển hình là tích điểm vào thẻ, coupon hoặc là tài khoản trên Facebook.

Tổng hợp lại các đồng tiền ảo, hiện có tới hơn 3.000 loại trên thị trường. Nhưng chỉ một vài loại trong số đó là phổ biến, chẳng hạn như: Bitcoin, Ripple, Dogecoin, Dash, Litecoin Ethereum, Monero, MaidSafeCoin, Lisk, Storjcoin X.

Có nên đầu tư vào tiền điện tử?

Đây có lẽ là câu hỏi mà rất nhiều nhà đầu tư, nhất là những tân binh mới chập chững đầu tư đặt ra. Nhiều nhà phân tích cho rằng đối với người mới tham gia thị trường tiền ảo này, thay vì đầu tư vào token, tốt hơn là nên tập trung vào coin.

>> Binance ra mắt dịch vụ trao đổi tiền điện tử công cộng ở Thái Lan

Bởi vì đầu tư vào tiền ảo token là một lĩnh vực khá nguy hiểm trong tiền điện tử. Mặc dù tiềm năng sinh lời là rất lớn nhưng cũng đi kèm với rủi ro cực kỳ cao.

Để đảm bảo sự ổn định và giảm bớt sự biến động, các nhà đầu tư mới đầu tư vào coin sẽ gặp ít rủi ro hơn.

Ảnh minh họa
Có nên đầu tư vào tiền điện tử?

Coin luôn có hiệu suất ổn định và tính thanh khoản cao. Ngoài ra, coin còn rất phổ biến nên khi đầu tư vào coin, các giao dịch mua bán sẽ xuất hiện nhiều hơn trên các sàn giao dịch.

Điều này giúp nhà đầu tư linh hoạt để tránh gặp phải những rủi ro cao. Đầu tư vào token là một lựa chọn rất phù hợp và hấp dẫn đối với các nhà đầu tư dài hạn, có kinh nghiệm, thích rủi ro và khả năng phân tích biến động trên thị trường tiền ảo.

Hầu hết các đồng tiền đều có tính đầu cơ cao. Các mã thông báo được tạo luôn có giá trị được đảm bảo là 1 USD hoặc cao hơn hàng trăm lần.

Ưu - nhược điểm của việc đầu tư tiền ảo

Về ưu điểm, với tiền ảo, nhà đầu tư có thể trao đổi trực tiếp giữa 2 người với nhau mà không cần phải thông qua bất kỳ bên thứ ba nào. Do đó, tính công bằng trong giao dịch tiền ảo cũng cao hơn. Ngoài ra, giao dịch tiền điện tử là tự do mà không bị ràng buộc về không gian và thời gian.

Tiền ảo không thể làm giả, vì nó không tồn tại ở dạng vật chất, mỗi loại tiền ảo này sẽ tồn tại dưới một chuỗi các bit mã hóa duy nhất ở trên Internet. Bên cạnh đó, giao dịch tiền ảo có chi phí giao dịch cực kỳ thấp, không gây hại tới cho môi trường. Cuối cùng, không có bất kỳ lỗ hổng bảo mật nào mà làm mất tiền ảo của người dùng (đặc biệt là tiền ảo Bitcoin) mà không cần phải sử dụng private key.

Tuy nhiên, kênh đầu tư này vẫn tồn tại nhiều rủi ro. Đầu tiên, tiền điện tử chưa được chấp nhận rộng rãi ở các quốc gia.

Cách sử dụng tiền ảo không dễ với nhiều người. Đối với những người đã quen với công nghệ, việc sử dụng tương đối đơn giản. Nhưng đối với những người ít tiếp xúc với công nghệ thì việc tạo và sử dụng chúng lại có thể là trở ngại.

Hơn nữa, giá tiền điện tử cực kỳ dễ biến động và tương đối khó dự đoán. Đồng thời, thị trường tiền ảo là địa điểm cho nhóm tội phạm rửa tiền. Đây có lẽ là lý do tại sao nhiều quốc gia vẫn chưa chấp nhận tiền điện tử là đồng tiền hợp pháp.

>> Năm 2023, đến 65% nhà đầu tư Việt Nam tham gia thị trường tiền điện tử không có lãi

Thủ tướng Singapore bị công cụ AI mạo danh kêu gọi đầu tư tiền ảo

Các quan chức Hàn Quốc sẽ bắt buộc phải khai báo về việc đầu tư tiền điện tử

Cựu kỹ sư Amazon hack hai sàn giao dịch tiền điện tử, cuỗm 12,3 triệu USD

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tien-dien-tu-kenh-dau-tu-hap-dan-nhung-nhieu-rui-ro-220870.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tiền điện tử: Kênh đầu tư hấp dẫn nhưng nhiều rủi ro
POWERED BY ONECMS & INTECH