Xã hội

Tiến sĩ nghiên cứu công nghệ Hoa Kỳ khiến Shark Nga hào hứng với máy lọc nước ứng dụng công nghệ độc đáo, 'chốt' deal 5 tỷ

Linh Chi 16/10/2024 13:14

Maxdream đã thành công trong việc kêu gọi vốn.

Tại "Shark Tank", Maxdream đã giới thiệu công nghệ lọc nước mới, nổi bật giữa vô vàn sản phẩm hiện có trên thị trường. Để thuyết phục dàn "cá mập", nhà sáng lập kiêm CEO Đỗ Hữu Quyết - Tiến sĩ nghiên cứu công nghệ từ Đại học Bang Florida, chia sẻ: “Maxdream phát triển máy lọc nước ứng dụng công nghệ khử ion điện dung (CDI) tiên tiến".

Tiến sĩ nghiên cứu công nghệ Hoa Kỳ khiến Shark Nga hào hứng với máy lọc nước ứng dụng công nghệ độc đáo, 'chốt' deal 5 tỷ - ảnh 1
Maxdream đã giới thiệu công nghệ lọc nước mới.

Máy lọc nước Maxdream giải quyết ba vấn đề chính:

Lọc chất độc: Công nghệ này giúp loại bỏ các chất độc hại, bao gồm vi khuẩn và virus nhỏ.

Lọc thông minh: Maxdream áp dụng năm cơ chế lọc để loại bỏ chất độc trong khi giữ lại khoáng chất cần thiết.

Điều chỉnh khoáng chất: Máy có hai chế độ điều chỉnh khoáng chất, phục vụ nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng.

Công nghệ xanh của Maxdream không chỉ tiết kiệm nước mà còn giảm lượng nước thải, lượng lõi lọc phải thay thường xuyên và điện năng tiêu thụ. Theo Thạc sĩ kinh tế Nguyễn Ngọc Linh Chi, Maxdream đã tối ưu hóa chi phí sản phẩm xuống 3-6 lần so với công nghệ truyền thống.

Maxdream gọi vốn 5 tỷ đồng cho 7% cổ phần với mục tiêu mở rộng sản xuất và phát triển kinh doanh. Sau hơn ba năm, startup đã thu hút hơn 1.000 khách hàng, với doanh thu năm 2023 đạt 5 tỷ đồng và dự kiến sẽ đạt 10 tỷ đồng vào năm 2024.

Về quy mô thị trường, Maxdream nhắm đến thị trường máy lọc nước với tổng giá trị lên tới 10.000 tỷ đồng, với mục tiêu doanh thu 360 tỷ đồng vào năm 2028 và xuất khẩu trong 3-5 năm tới.

Tiến sĩ nghiên cứu công nghệ Hoa Kỳ khiến Shark Nga hào hứng với máy lọc nước ứng dụng công nghệ độc đáo, 'chốt' deal 5 tỷ - ảnh 2
Máy lọc nước Maxdream.

Trả lời câu hỏi của Shark Bình về giá trị cốt lõi, đội ngũ Maxdream khẳng định rằng giá trị này nằm ở công nghệ CDI và khả năng phát triển của họ. Tuy nhiên, Shark Lê Mỹ Nga bày tỏ lo ngại về tính độc quyền, mặc dù Đỗ Hữu Quyết cho biết Maxdream đã đăng ký bản quyền cho các quy trình chế tạo và sản phẩm.

Khi được hỏi về khả năng diệt vi khuẩn, đội ngũ giải thích rằng máy tạo ra điện trường cao gấp 10 lần bình thường, giúp tiêu diệt virus hiệu quả.

Shark Minh Beta đặt câu hỏi về lý do tại sao các tập đoàn lớn chưa phát triển công nghệ CDI, Thạc sĩ Linh Chi cho biết, việc phát triển sản phẩm mới cần thời gian nghiên cứu và xây dựng lại thông điệp thương hiệu.

Về giá thành sản phẩm, máy lọc nước gia đình có giá từ 8 triệu đến 12,8 triệu đồng, trong khi máy lọc tổng đầu nguồn có giá từ 74 triệu đến hơn 100 triệu đồng.

Khi Shark Minh Beta băn khoăn về nhận thức của người tiêu dùng về khoáng chất trong nước, đội ngũ cho rằng họ cần phải giáo dục thị trường thông qua các KOL và KOC.

Shark Minh Beta tiếp tục đặt câu hỏi về chi phí để chạy quảng cáo trên từng đơn hàng và được đội ngũ giải thích rằng để ra được khách hàng thì chiếm khoảng 20 – 25% giá trị đơn hàng đầu tiên. Sau đó thì khách hàng giới thiệu các khách hàng khác và Maxdream còn có phần dịch vụ sau bán hàng, nếu tính tất cả thì chi phí sẽ giảm từ 25% còn 10%.

Sau khi đặt câu hỏi về sự thành công của startup khác sử dụng công nghệ tương tự Maxdream trên thế giới và nhận thấy các startup có mô hình tương tự như Maxdream đang tập trung chính vào phân khúc các tổ chức chứ không nhắm đến mô hình tiêu dùng cá nhân, Shark Minh Beta đưa ý kiến: “Một điểm để bạn phải cân nhắc vì với một công nghệ còn rất mới, nó sẽ dễ dàng hơn khi mà mình thuyết phục những cái tổ chức lớn họ có đủ cái năng lực để thẩm định có đủ những cái đo lường mới bỏ công để họ nghiên cứu và dịch chuyển. Còn bây giờ bạn đi thẳng đến khách hàng cá nhân thì phải educate cả thị trường, tốn kém rất nhiều chi phí”. Nam doanh nhân gợi ý startup nghĩ hướng tập trung giải quyết vấn đề cho B2B. Tuy nhiên, câu trả lời của startup chưa khiến Shark Minh Beta hài lòng, cho rằng chiến lược và hướng đi của Maxdream chưa rõ nét.

Nam doanh nhân ví von như “một con kiến đi đẩy cả hòn đá”, rất rủi ro cho nhà đầu tư. Về công nghệ của máy lọc nước, ông cho rằng người tiêu dùng sẽ khó phân biệt sự khác biệt. Đặc biệt việc educate thị trường của startup sẽ vô nghĩa nếu các công ty lớn nhảy vào cuộc.

Tiến sĩ nghiên cứu công nghệ Hoa Kỳ khiến Shark Nga hào hứng với máy lọc nước ứng dụng công nghệ độc đáo, 'chốt' deal 5 tỷ - ảnh 3
Sau buổi thảo luận, đội ngũ Maxdream đã đồng ý với thỏa thuận này, khép lại thương vụ gọi vốn thành công.

Shark Bình cũng cho biết: “Yếu tố cốt tử để các nhà đầu tư đầu tư vào doanh nghiệp này tại thời điểm này là ở khâu bán hàng chứ không phải nằm ở khâu sản phẩm. Rất nhiều nhà khoa học khác là chỉ nghiên cứu ở trên giấy thôi bạn đã ứng dụng công nghệ làm ra được sản phẩm là thành tựu rất to lớn. Tuy nhiên để làm kinh doanh vẫn chưa đủ, nếu mà mình xác định là không giỏi bán hàng, xác định là một doanh nghiệp công nghệ, không làm thương mại thì có thể kết hợp với các công ty giỏi thương mại hóa. Bạn tập trung vào nghiên cứu và phát triển sản phẩm và hưởng phần trăm doanh thu trên mỗi sản phẩm bán ra. Cái chiến lược kinh doanh như vậy hợp hơn với startup của mình”. Shark Bình nhấn mạnh quan trọng nhất vào năng lực bán hàng, sản phẩm đánh giá 49% và những cái sản phẩm như này Shark không giúp được nên sẽ không đầu tư.

Với bề dày kiến thức trong việc đầu tư các startup ứng dụng công nghệ, tạo giá trị mới cho thị trường, Shark Lê Mỹ Nga đánh giá máy lọc nước Maxdream là sản phẩm tiềm năng. Hiện tại đội ngũ chưa biết cách educate thị trường và yếu về năng lực đàm phán với các đối tác để phát triển thị trường ra trong nước và nước ngoài.

Shark Nga cho biết thể hỗ trợ Maxdream huy động vốn phi lợi nhuận của quốc tế cho chương trình an sinh xã hội lên đến 10 triệu USD, tức là sẽ hỗ trợ bằng việc tư vấn làm hồ sơ để ứng tuyển chương trình an sinh xã hội của quốc tế hỗ trợ cho các dự án an sinh xã hội Việt Nam và các chương trình nước sạch. Không chỉ hướng dẫn việc gọi thêm vốn, phía Shark Nga sẽ hỗ trợ thiết kế lại mô hình và phát triển thị trường cho dòng thương mại. Ngoài ra, Shark cho biết cũng là Nhà đồng sáng lập của một hiệp hội khu công nghiệp chuyên tư vấn cho các doanh nghiệp FDI vào các khu công nghiệp Việt Nam nên có thể hỗ trợ Maxdream phát triển sản phẩm cho các doanh nghiệp này. Và ra deal 5 tỷ đồng cho 7% cổ phần, cấu trúc là 1 tỷ đồng tiền mặt, 4 tỷ đồng còn lại là công sức để hỗ trợ Maxdream huy động nguồn vốn.

Sau buổi thảo luận, đội ngũ Maxdream đã đồng ý với thỏa thuận này, khép lại thương vụ gọi vốn thành công.

>>Á hậu Thảo Nhi Lê mang sản phẩm từ loài hoa hồng đắt nhất trong giới nước hoa lên 'bịt mắt' Shark, khiến các Shark phân vân

Chân dung người thừa kế tập đoàn đa ngành hàng đầu nước Đức đang ngồi ghế nóng tại Shark Tank Việt Nam

Startup vừa gọi vốn thành công trên Shark Tank bị ảnh hưởng bởi bão Yagi: 'Cả đời tích cóp coi như trắng tay'

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/tien-si-nghien-cuu-cong-nghe-hoa-ky-khien-shark-nga-hao-hung-voi-may-loc-nuoc-ung-dung-cong-nghe-doc-dao-chot-deal-5-ty-128257.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tiến sĩ nghiên cứu công nghệ Hoa Kỳ khiến Shark Nga hào hứng với máy lọc nước ứng dụng công nghệ độc đáo, 'chốt' deal 5 tỷ
POWERED BY ONECMS & INTECH