Tiktok Shop đã tung tuyệt chiêu gì khiến các đối thủ Shopee, Ladaza phải dè chừng?
Một sàn thương mại điện tử 1 năm tuổi như Tiktok Shop đang khiến hàng loạt ông lớn Shopee, Lazada phải “xanh mặt”.
Doanh số bán hàng của Tiktok Shop tăng 7 lần so với năm ngoái. Nguồn: Gosell |
Theo công ty tư vấn Momentum có trụ sở tại Singapore, TikTok Shop đã tích cực đạt được sức hút ở Đông Nam Á, tăng tổng giá trị hàng hóa ước tính (GMV) - tổng giá trị hàng hóa được bán thông qua nền tảng tăng gấp 7 lần từ 600 triệu USD vào năm 2021 lên 4,4 tỷ USD vào năm ngoái.
Vào tháng 7/2023, TikTok tự hào rằng trong số 325 triệu người dùng hàng tháng trong khu vực, cứ 4 người thì có một người đã mua hàng qua TikTok Shop. Shant Oknayan, Giám đốc kinh doanh khu vực châu Á-Thái Bình Dương và Trung Đông của TikTok, cho biết: “Chúng tôi thực sự hội tụ nội dung và thương mại mà không có nền tảng nào khác có được”.
Sự phát triển nhanh chóng của nền tảng video ngắn phổ biến nhất thế giới, thuộc sở hữu của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc ByteDance, được cho có thể làm rung chuyển ngành mua sắm trực tuyến ở khu vực phát triển nhanh nhất thế giới có dân số 670 triệu người, bất chấp sự thông trị của nhiều đối thủ nặng ký như Shopee của Singapore, Lazada do Alibaba hậu thuẫn và Tokopedia của Indonesia thống trị.
Vậy đâu là nguyên do làm nên thành công của “tân binh khủng long” này trong ngành thương mại điện tử tại thị trường Đông Nam Á!
Áp dụng mô hình kết hợp mua sắm và giải trí
TikTok Shop theo đuổi mô hình shopertainment, là sự kết hợp của shopping (mua sắm) và entertainment (giải trí), thay vì mua sắm đơn thuần hay xem quảng cáo và mua hàng. Đây là điều mà các ông lớn như Shopee, Lazada tích cực đẩy mạnh trong những năm gần đây. Tuy nhiên, nếu đặt lên bàn cân có thể thấy, ta đều có thể thấy rõ ràng được sự nổi trội của nhân tố mới này.
Việc áp dụng thuật toán khiến nội dung hiển thị trên trang chủ được cá nhân hoá. Từ đó, kích thích khách hàng mua những sản phẩm theo sở thích, xu hướng dù có thể họ chưa thực sự có nhu cầu.
Nếu ở các sàn thương mại điện tử khác, khách hàng phải tìm kiếm sản phẩm dựa trên nhu cầu của bản thân. Tại TikTok, người dùng chỉ cần dừng lại xem một video bất kỳ, những video tương tự sẽ hiển thị ngay sau đó khiến họ bị kích thích bởi nội dung giới thiệu sản phẩm, livestream bán hàng. Từ đó, người dùng dễ phát sinh nhu cầu dù trước đó không có.
Trước TikTok Shop, ứng dụng này đã khởi xướng cho trào lưu tiếp thị liên kết (affiliate marketing) giúp người dùng dễ dàng chuyển tiếp đến một ứng dụng khác để mua hàng, thông qua đường link được gắn trên TikTok. Với lợi thế tệp người dùng khổng lồ song song với tiếp thị liên kết, số lượng đơn hàng phát sinh từ những review, quảng cáo trên TikTok tăng chóng mặt.
Qua các nội dung, người dùng dễ phát sinh nhu cầu dù trước đó không có. Nguồn: Clever Ads |
Qua đó, TikTok nắm bắt được toàn bộ dữ liệu về hành trình và thói quen mua hàng của người dùng. Đặt nền móng vững chắc cho sự xuất hiện của Tiktok Shop, phá đảo cục diện thị trường thương mại điện tử.
Bên cạnh đó, nhờ sự hỗ trợ bởi thuật toán của TikTok, các nội dung được xếp lớp vào cuộn video lướt đến vô tận, gây nghiện cho người xem. Thậm chí, khách hàng không cần rời khỏi video vẫn có thể mua sắm bởi nút mua được hiển thị ngay trên video hoặc trang cá nhân của họ, giúp khắc sâu vào tâm trí khách hàng.
“Mảnh đất màu mỡ” mang tên mua hàng livestream
Mua sắm trực tiếp: kết hợp giữa mua sắm (shopping) và phát trực tiếp (livestream), cho phép người bán và người mua tương tác với nhau theo thời gian thực thông qua video được phát trực tiếp.
Tính năng này phổ biến trên toàn cầu nhờ sự “tiếp tay” của Facebook. Tuy nhiên, mới đây, Facebook đã thông báo sẽ dừng tính năng mua sắm trực tiếp vào tháng 10/2023 để tập trung phát triển các tính năng khác.
Đây chính là cơ hội cho TikTok Shop đánh mạnh vào phân khúc này. Có thể thấy, dù hai “anh cả” Shopee và Lazada đều đã giới thiệu tính năng mua sắm trực tiếp nhưng chưa thực sự tạo được tiếng vang. Với lợi thế là nền tảng mạng xã hội video, lướt nhanh TikTok vào khung giờ vàng, không khó để bắt gặp hàng loạt livestream bán hàng có liên kết đến TikTok Shop.
Livestream bán hàng đang ngày càng được phổ biến trên nền tảng Tiktok. Nguồn: Internet |
Phí hoa hồng thấp kỉ lục nhằm tạo ưu thế cạnh tranh
Tận dụng lợi thế thị trường, TikTok đang tính phí hoa hồng thấp nhất (ở mức 2% kể từ tháng 7/2023, thấp hơn đáng kể so với mức phí 10% trên các nền tảng khác). Điều này minh chứng cho quyết tâm nhằm nỗ lực chiếm ưu thế trong cuộc cạnh tranh. Chiêu thức kích cầu người bán giúp thu hút số lượng lớn các cá nhân, doanh nghiệp tham gia vào quá trình mua bán, vừa đem lại lợi nhuận tốt đối với người bán, vừa tăng sự đa dạng cho các mặt hàng, sản phẩm cho người mua. Chỉ riêng tại thị trường Việt Nam, tính đến cuối năm 2022, 13 triệu sản phẩm được bán ra và 32.000 nhà bán phát sinh đơn hàng trên nền tảng Tiktok Shop.
Trên thực tế, TikTok đang chống lại sự cạnh tranh gay gắt từ các “gã khổng lồ” công nghệ lâu đời như Shopee và Lazada. Việc để mức phí cạnh tranh như vậy được coi là nước đi mới lạ, liều lĩnh của nền tảng này, điều mà chưa có nền tảng nào làm được trước đó!
Doanh thu thị trường thương mại điện tử Việt Nam có thể chạm mốc 49,9 tỷ USD vào năm 2028
Temu đổ bộ, cuộc chiến 'đốt tiền' của các sàn thương mại điện tử ngày càng khốc liệt