Doanh thu của ByteDance - công ty mẹ của TikTok - đã tăng khoảng 30% vào năm 2023 lên hơn 110 tỷ USD.
Bloomberg dẫn nguồn tin cho biết, TikTok Shop của ByteDance đang đặt mục tiêu tăng tổng giá trị hàng hoá trong mảng thương mại điện tử tại Mỹ gấp 10 lần lên 17,5 tỷ USD trong năm nay và điều này sẽ gây ra mối đe dọa lớn hơn cho Amazon.
Mục tiêu về tổng giao dịch hàng hoá trong năm nay của TikTok Shop ở Mỹ được thảo luận trong các cuộc họp nội bộ, hiện chưa có con số chính thức và kế hoạch vẫn có thể thay đổi tùy thuộc vào tình hình kinh doanh.
Mục tiêu đầy tham vọng của TikTok lại càng phả thêm hơi nóng cho cuộc chơi thương mại điện tử ở Mỹ, nơi có Amazon và cả các công ty đến từ Trung Quốc là Temu và Shein, những công ty đang có những bước tiến lớn trong lòng những người mua sắm trẻ tuổi ở Mỹ.
Không giống như hai công ty đối thủ, TikTok đang dựa vào khả năng tiếp cận trên mạng xã hội và sức hấp dẫn của các video lan truyền để thu hút người mua.
>> Ngỡ ngàng với số tiền 'khủng' người Việt đã chi vào Shopee và TikTok Shop trong tháng 11 vừa qua
Năm ngoái, tổng giá trị hàng hoá của TikTok Shop trên toàn cầu ước đạt 20 tỷ USD, trong đó Đông Nam Á đóng góp phần lớn doanh thu. Hiện, công ty đang tìm cách mở rộng doanh số bán hàng ở Mỹ và châu Mỹ Latinh, nơi họ dự định triển khai hoạt động thương mại điện tử trong những tháng tới.
Tuy nhiên, TikTok phủ nhận và cho biết trong một tuyên bố: "Các số liệu về doanh số bán hàng hóa được suy đoán của Mỹ do Bloomberg đại diện là không chính xác".
TikTok đe dọa vị thế của Amazon |
ByteDance, được thành lập hơn một thập kỷ trước bởi Zhang Yiming và Liang Rubo, đã phát triển thành công ty dẫn đầu về internet trị giá hơn 200 tỷ USD nhờ tính lan truyền của các nền tảng video ngắn TikTok và Douyin.
TikTok Shop là một trong những tính năng phát triển nhanh nhất của công ty có trụ sở tại Bắc Kinh, đang tìm kiếm động lực tăng trưởng mới ngoài quảng cáo trên mạng xã hội. Doanh thu của ByteDance đã tăng khoảng 30% vào năm 2023 lên hơn 110 tỷ USD, vượt xa mức tăng trưởng dự kiến của các đối thủ truyền thông xã hội lâu đời hơn nhiều là Meta Platforms và Tencent Holdings.
>> TikTok, ứng dụng duy nhất không phải game nhập hội 10 tỷ USD
Để tạo ra một hệ sinh thái thương mại điện tử linh hoạt, gã khổng lồ truyền thông xã hội đã tích hợp chiến lược các dịch vụ mua sắm của mình với một số nền tảng của bên thứ ba, bao gồm Shopify, Salesforce và Zendesk.
Theo Juozas Kaziukėnas, Giám đốc điều hành Marketplace Pulse, cửa hàng ứng dụng mới của TikTok Shop gần giống với cửa hàng ứng dụng của Amazon ở điểm hỗ trợ chức năng đồng bộ hóa dữ liệu và vận chuyển đơn hàng mà không làm thay đổi cách thức hoạt động hoặc giao diện.
Từ trước đến nay, TikTok vẫn xem Mỹ là thị trường quan trọng bất chấp việc đối mặt với lệnh cấm. Kế hoạch tiếp theo là triển khai một thị trường mua bán gần giống với nền tảng web mua sắm truyền thống để người tiêu dùng Mỹ có thể tự tìm kiếm, so sánh và mua sản phẩm ở một nơi.
Chiến lược khiến TikTok khác biệt hoàn toàn so với Instagram và có thể cạnh tranh trực tiếp với "gã khổng lồ" Amazon ngay trên chính sân nhà của thương hiệu.
>> Neil Shen - vị vua Midas của giới đầu tư và những startup “kỳ lân”
Ngỡ ngàng với số tiền 'khủng' người Việt đã chi vào Shopee và TikTok Shop trong tháng 11 vừa qua
Cuộc chiến thị phần thương mại điện tử giữa TikTok Shop và Lazada, ai thắng?