Doanh nghiệp

Neil Shen - vị vua Midas của giới đầu tư và những startup “kỳ lân”

Mai Chi 24/10/2023 07:48

Nhiều lần đứng đầu danh sách nhà đầu tư mạo hiểm giỏi nhất thế giới, người này được so sánh với vị vua Midas trong thần thoại Hi Lạp.

Mỗi chúng ta chắc hẳn đều đã biết đến câu chuyện thần thoại Hi Lạp kể về vua Midas của xứ Phrygia. Vị vua này được thần rượu nho Dionysus ban cho khả năng biến tất cả mọi thứ thành vàng.

Ngày nay, giới đầu tư dùng từ Midas để chỉ những người có khả năng biến startup vô dành thành những “kỳ lân” định giá tỷ đô. Và đặc biệt có một danh sách “Midas List” hay có thể hiểu là “Những Midas trong giới đầu tư khởi nghiệp” do tạp chí Forbes và TrueBridge bình chọn ra 100 nhà đầu tư công nghệ hàng đầu thế giới. Để lọt vào top 10, một nhà đầu tư cần 13 giao dịch đủ điều kiện và 8 kỳ lân - các công ty khởi nghiệp có giá trị từ 1 tỷ USD trở lên trong danh mục đầu tư của họ.

Năm 2023, một cái tên quen thuộc lại được xướng lên - Neil Shen (Shen Nanpeng). Đây là lần thứ 12 Shen lọt vào danh sách này và là lần thứ 4 đứng đầu bảng.

Những kỳ lân của Neil Shen

Hai khoản đầu tư nổi tiếng nhất hiện nay của Shen phải kể đến ByteDance, công ty mẹ của nền tảng TikTok và thương hiệu thời trang nhanh trực tuyến Shein.

Neil Shen - vị vua Midas của giới đầu tư và những startup “kỳ lân”

Shein được định giá hơn 60 tỷ USD và là Startup Siêu kỳ lân -Decacorn (thuật ngữ chỉ những startup được định giá trên 10 tỷ đô la). Công ty này cũng đã bác tin đồn đã nộp hồ sơ IPO tại mỹ tháng 6 vừa qua. Shein đã có kế hoạch IPO tại Mỹ trong vòng ít nhất 3 năm trở lại đây, nhưng lại gặp nhiều khó khăn do các yếu tố bất lợi, bao gồm sự giám sát của chính phủ Mỹ đối với hoạt động tài chính của các công ty Trung Quốc, thị trường không ổn định do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và xung đột ở Ukraine.

Trường hợp đặc biệt nhất ở đây là ByteDance công ty được định giá 220 tỷ đô năm 2023 - công ty mẹ của TikTok. ByteDance, SpaceX cùng với Ant Group là 3 Startup duy nhất trên thế giới hiện nay được gọi là Kỳ lân trăm sừng – Hectocorn (là thuật ngữ chỉ những startup được định giá trên 100 tỷ đô la). ByteDance được đánh giá là công ty khởi nghiệp giá trị nhất thế giới bỏ xa SpaceX ở vị trí số 2 với 140 tỷ đô.

Nếu ByteDance IPO thành công thì đồng nghĩa với việc các nhà đầu tư vào ByteDance sẽ làm nên lịch sử. Nhưng hiện tại, cũng như những nhà đầu tư khác, Neil Shen rất hạn chế và hầu như không đưa ra ý kiến nào về công ty này. Lý do có thể được ngầm hiểu chính là do Tiktok, nền tảng này đang bị điều tra tại Mỹ và nhiều nước trên thế giới.

Neil Shen - vị vua Midas của giới đầu tư và những startup “kỳ lân”

Trong hơn 10 năm qua, quỹ Sequoia China của Neil Shen đã quản lý hơn 300 tỷ NDT và đầu tư vào 1.000 công ty lớn nhỏ. Mọi startup đều muốn tài trợ từ Sequoia, bởi vì khi Sequoia đầu tư, nhiều nhà đầu tư sẽ làm theo. Khi Sequoia thoát vốn, nhiều người khác cũng rời đi.

Các doanh nghiệp được đầu tư bao gồm nhiều công ty niêm yết nổi tiếng như: Alibaba, Sina, JD.com, Meituan, Vipshop, Pinduoduo, Ant Financial … Gần như Shen Nanpeng đã thâu tóm nửa thị trường công nghệ tại Trung Quốc.

Theo Danh sách kỳ lân toàn cầu năm 2023 của Viện nghiên cứu Hurun, Sequoia China là tổ chức đầu tư "kỳ lân" thành công nhất Trung Quốc. Sequoia China hiện đầu tư vào 112 kỳ lân, bao gồm nhiều công ty kỳ lân lớn của thế giới như: Festival Beat, SHEIN (Xi Yin), Envision Energy,…

Đôi nét vềNeil Shen

Neil Shen - vị vua Midas của giới đầu tư và những startup “kỳ lân”
Neil Shen

Neil Shen - Shen Nanpeng sinh năm 1976 ở Hải Ninh (Chiết Giang, Trung Quốc) và thể hiện niềm say mê và năng khiếu với toán học từ nhỏ. Ông theo học khoa Toán tại Đại học Columbia sau đó chuyển hướng sang học tại Trường Quản lý Yale (trường kinh doanh đào tạo sau đại học trực thuộc Đại học Yale - Hoa Kỳ) để lấy bằng MBA.

Đến cuối những năm 1990, ông cùng đối tác thành lập Tập đoàn Trip.com được niêm yết trên thị trường Mỹ chỉ sau 4 năm.

Năm 2002 ông đã thành lập chuỗi khách sạn Home Inn. Đến năm 2006 chuỗi khách sạn của ông đã được niêm yết tại sàn chứng khoán NASDAQ.

Đến năm 2005, Shen Nanpeng trở thành đối tác của Sequoia Capital và sáng lập Sequoia China. Và từ đó ông bắt đầu với những thương vụ để đời.

Bà Nguyễn Phương Hằng thừa nhận trước tòa: mang quốc tịch đảo Síp đầy quyền lực

Bà Nguyễn Phương Hằng thừa nhận trước tòa: mang quốc tịch đảo Síp đầy quyền lực

Cùng “mang chuông đi đánh xứ người”, Viettel và FPT thu được những gì?

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/neil-shen-vi-vua-midas-cua-gioi-dau-tu-va-nhung-startup-ky-lan-207055.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Neil Shen - vị vua Midas của giới đầu tư và những startup “kỳ lân”
POWERED BY ONECMS & INTECH