Bất động sản

Tìm cách 'hạ nhiệt' giá chung cư

Toàn Thắng 21/12/2023 - 15:36

Trong khi nhiều phân khúc của thị trường bất động sản (BĐS) gặp khó khăn, không có thanh khoản thì nhà chung cư vẫn tăng giá liên tục.

Tìm cách 'hạ nhiệt' giá chung cư- Ảnh 1.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Xây dựng chỉ đạo, hướng dẫn các doanh nghiệp bất động sản cơ cấu lại phân khúc, hạ giá thành sản phẩm -Ảnh:VGP/Toàn Thắng

Theo báo cáo của Savills Việt Nam, chỉ trong 4 năm gần đây, giá chung cư đã tăng tới 77%. Cụ thể, trong quý III/2023, giá sơ cấp trung bình của căn hộ chung cư đã đạt 54 triệu đồng/m2, tăng trong 19 quý liên tiếp và tăng hơn 77% so với quý I/2019. Nói cách khác, giá một căn chung cư thời điểm hiện tại đã đắt gần gấp đôi so với thời điểm đầu năm 2019.

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, giá chung cư cuối năm 2023 đang ở mức cao. Tại Hà Nội, giá bán căn hộ chung cư mở bán trên thị trường sơ cấp trung bình tăng gần 7% theo quý, tăng 14% theo năm và đạt khoảng 50,8 triệu đồng/m2. Thị trường thứ cấp tăng 2,7% theo quý và 0,8% theo năm.

Tương tự, tại TPHCM, giá bán thứ cấp quý III/2023 tăng 3% so với quý trước. Mức tăng chủ yếu nằm ở phân khúc trung và cao cấp, nhất là các dự án kề cận trung tâm như quận Bình Thạnh, thành phố Thủ Đức. Còn giá bán sơ cấp căn hộ chung cư đã đạt hơn 60 triệu đồng/m2.

"Đây là quý thứ 19, giá bán chung cư sơ cấp tăng liên tiếp", báo cáo của Bộ Xây dựng cho biết.

Để có những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Xây dựng chỉ đạo, hướng dẫn các doanh nghiệp bất động sản cơ cấu lại phân khúc, hạ giá thành sản phẩm.

Đồng thời có giải pháp phù hợp, kịp thời, hiệu quả việc cơ cấu lại phân khúc cho người có nhu cầu thực, nhà ở xã hội, nhà ở công nhân và người có thu nhập thấp.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Xây dựng theo dõi chặt chẽ diễn biến thị trường BĐS để kịp thời tham mưu, đề xuất chính sách phù hợp, hiệu quả nhằm thúc đẩy phát triển thị trường. Chỉ đạo các địa phương theo dõi chặt chẽ tình hình các dự án, tiến độ triển khai, giải ngân vốn, các khó khăn vướng mắc để kịp thời có giải pháp tháo gỡ khó khăn về quy hoạch, đấu thầu, đấu giá, giao đất…

Bên cạnh đó, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến các dự án bất động sản và tăng cường thanh tra, kiểm tra để kịp thời hướng dẫn và xử lý các trường hợp gây khó khăn, phiền hà trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp. Thúc đẩy các địa phương công bố các dự án nhà ở xã hội đủ điều kiện triển khai vay vốn thuộc chương trình tín dụng ưu đãi 120.000 tỷ đồng.

Chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030".

TP. HCM khẩn trương đưa người dân ra khỏi những chung cư xuống cấp 'chờ sập'

Chiêm ngưỡng tòa chung cư dài hơn 1km dài nhất thế giới, mang tên của một vị lãnh tụ vĩ đại

Mua nhà chung cư, thích đến mấy cũng phải ‘né’ 8 điều tối kị trong phong thuỷ

Theo baochinhphu.vn
https://baochinhphu.vn/tim-cach-ha-nhiet-gia-chung-cu-102231221100704077.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tìm cách 'hạ nhiệt' giá chung cư
POWERED BY ONECMS & INTECH