Tìm ổn định trong bất định trên TTCK: Góc nhìn từ giấc mơ uptrend của một trader

26-05-2023 09:38|Hồng Nhung

Thay vì để tâm lý lo sợ, bất định chi phối, việc cần làm của nhà đầu tư lúc này là dành thời gian tầm soát những doanh nghiệp tốt trên sàn để có kế hoạch đầu tư cho chu kỳ uptrend tới.

Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa trải qua một năm đáng quên 2022 khi chứng kiến mức giảm mạnh nhất kể từ sau khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008. Vnindex thiết lập đỉnh 1530 vào cuối tháng 3/022 rồi bất ngờ “chia đôi” về 873 điểm vào giữa tháng 11/2022.

Đi tìm nguyên nhân thị trường chứng khoán giảm thảm khốc, giới đầu tư giờ đây đã có thể rút ra vài luận điểm chính trong đó, yếu tố đầu tiên chính là chuyện lạm phát toàn cầu tăng cao khiến FED và rất nhiều NHTW thế giới thắt chặt tiền tệ. Động thái tăng lãi suất lan rộng toàn cầu trong đó có Việt Nam. Tiền rút khỏi thị trường cổ phiếu vừa tạo lập đỉnh đã góp phần tạo ra cú bán tháo diện rộng. Bối cảnh chung toàn cầu cùng với câu chuyện riêng và cũng là lý do thứ hai cho việc thị trường chứng khoán là câu chuyện “Phát hành trái phiếu” cùng những lùm xùm sai phạm trên TTCK cũng như lĩnh vực bất động sản. Không phải ai cũng sai, doanh nghiệp nào cũng sai nhưng thị trường đã đánh đồng tất cả, nhiều cổ phiếu chứng kiến cảnh “trắng bên mua”. Có rất nhiều cổ phiếu từ vùng đỉnh đã quay trở về mức giá thấp hơn cả thời điểm Covid 2020 và hầu hết các cổ phiếu đều ở vùng “under value”.

Tìm ổn định trong bất định trên TTCK: Góc nhìn từ giấc mơ uptrend của một trader
Vnindex giảm hơn 40% từ vùng đỉnh 1530 điểm về 873 điểm trong năm 2022. Đây là mức giảm kỷ lục từ sau khủng hoảng tài chỉnh toàn cầu năm 2008.

Dưới góc nhìn của một trader lâu năm trên thị trường chứng khoán, ông Nguyễn Minh Giang cho rằng, "bây giờ là lúc nhà đầu tư có thể mơ giấc mơ uptrend khi những thứ “xấu xí” nhất của thị trường đã phơi bày và thị trường đang đi tìm điểm tựa ở vùng điểm hiện tại!"

Tìm ổn định trong bất định

Ở góc nhìn vĩ mô quốc tế, ông Nguyễn Minh Giang cho rằng, dù tương lai nền kinh tế có thể có nhiều bất định nhưng chưa bao giờ thị trường chứng khoán chứng kiến nhiều thông tin vĩ mô tích cực như lúc này.

Thứ nhất, Fed nâng lãi suất lần thứ 10 liên tiếp lên mức 5-5.25% và ảnh hưởng rất nhiều đến tăng trưởng GDP của Mỹ, gây ra tình trạng thất nghiệp lan rộng…Tuy nhiên, dưới góc độ tích cực thì việc Fed nâng lãi suất đã có tác động rất rõ ràng đẩy lạm phát giảm từ 9.1% vào tháng 6/2022 về 4,9% vào tháng 4/2023.

Lạm phát của khối Eurozone cũng hạ nhiệt rõ ràng, các số liệu vừa được Cơ quan thống kê Châu Âu (Eurostat) công bố cho thấy, tỷ lệ lạm phát tại Khu vực đồng tiền chung Châu Âu (Eurozone) trong tháng 3 ở mức tăng 6,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này thấp hơn so với mức dự báo 7,1% mà Bloomberg và công ty dữ liệu tài chính FactSet đưa ra trước đó, đồng thời hạ nhiệt đáng kể so với mức 8,5% trong tháng 2. Đây cũng là mức tăng lạm phát thấp nhất trong vòng một năm qua của Eurozone.

Thứ hai, chỉ số PMI của Mỹ sau nhiều tháng ngụp lặn dưới 50 thì tháng 4/2023 đã trở lại mốc 50.2 cho thấy tín hiệu tích cực về sản xuất của Mỹ có dấu hiệu hồi phục và dự phóng những quý tiếp theo sẽ tăng tốt hơn do dự báo Fed sẽ duy trì mức lãi suất hiện tại và cân nhắc việc đảo chiều chính sách trong những tháng tới.

Với những tín hiệu cho thấy sự tích cực trở lại, trong tháng 4/2023 IMF đã nâng dự báo tăng trưởng của khối các nước phát triển lên 1.3% trong năm 2023 cao hơn 0.1% so với dự báo hồi tháng 1/2023.

Tìm ổn định trong bất định trên TTCK: Góc nhìn từ giấc mơ uptrend của một trader
IMF dự báo tăng trưởng đối với các với nước Mỹ, Đức, Pháp, Italy, Tây Ban Nha, Nhật Bản, Canada và khu vực đồng tiền chung Châu Âu.

Ở góc nhìn vĩ mô trong nước, ông Nguyễn Minh Giang cho rằng nhà đầu tư trong nước chưa bao giờ được chứng kiến nhiều chính sách hỗ trợ thị trường chứng khoán như bây giờ.

Thứ nhất, áp lực tỷ giá và lạm phát hạ nhiệt giúp NHNN chủ động hơn trong điều hành chính sách tiền tệ. Tính từ tháng 3/2023 đến nay, NHNN đã có 3 lần điều chỉnh hạ lãi suất điều hành. Mới đây nhất, ngày 25/5 NHNN hạ 0.5% lãi suất điều hành.

Với ba lần hạ lãi suất điều hành của NHNN chắc chắn sẽ có tác động tích cực tới các doanh nghiệp, người dân có thể tiếp cận nguồn vốn tốt hơn trong thời gian tới và bám sát mục tiêu tăng trưởng GDP là 6,5%/năm mà Chính phủ đưa ra.

Tìm ổn định trong bất định trên TTCK: Góc nhìn từ giấc mơ uptrend của một trader
Tỷ giá USD/VND hạ nhiệt giúp NHNN thuận lợi hơn trong việc hạ lãi suất và mua vào ngoại tệ thời gian qua.

Thứ hai, Chính phủ thúc đẩy mạnh chính sách tài khoá. Đặc biệt tập trung đẩy mạnh giải ngân đầu tư công trong năm 2023 với mục tiêu đưa ra là giải ngân hơn 700.000 tỷ đồng và tỷ lệ hoàn thành tối thiểu là 95% kế hoạch được giao. Cùng với đó là một số chính sách khác như giảm thuế VAT cho doanh nghiệp sản xuất từ 10% về 8%. Các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh được hỗ trợ lãi suất (2%/năm) tối đa 40.000 tỷ đồng thông qua hệ thống ngân hàng thương mại. Tăng lương cơ bản lên 1,8 triệu đồng/tháng cho 9 nhóm đối tượng trong Nghị định số 24/2023/NĐ-CP./.

Thứ ba, hàng loạt những quyết sách đã được Chính phủ đưa ra trong thời gian qua nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp bất động sản như: Kéo dài thời gian trả nợ trái phiếu (08/2023/NĐ-CP). Tháo gỡ khó khăn cho bất động sản bao gồm giãn/hoãn các khoản vay của doanh nghiệp BĐS, gói tín dụng nhà ở xã hội (33/NQ-CP). Gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất năm 2023 (12/2023/NĐ-CP).

Giấc mơ uptrend của trader

Theo ông Nguyễn Minh Giang, dưới góc độ là một trader hay dưới góc độ là người nhiều năm nay tư vấn quản lý tài sản cho những nhà đầu tư khác thì giấc mơ uptrend của giới đầu tư rất lớn. Đứng ở vùng VnIndex 1.060 điểm hiện tại, tức nhà đầu tư đang giữa 2 đầu lựa chọn: Chọn bán do lo sợ thị trường giảm mạnh về đáy cũ 873 điểm hoặc chọn mua với kỳ vọng thị trường sẽ quay về đỉnh cũ.

Chọn gì? Đa phần nhà đầu tư đang chọn mua! Lý do có rất nhiều nhưng quan trọng nhất với những nhà đầu tư đã cùng thị trường đi qua đỉnh về đáy mà không bán thì không lý do gì lại nên bán ở thời điểm bây giờ. Thanh khoản thị trường chứng khoán hiện tại cũng cho thấy, bên bán thật sự không đành lòng.

Tìm ổn định trong bất định trên TTCK: Góc nhìn từ giấc mơ uptrend của một trader
Ông Nguyễn Minh Giang - Chuyên gia tư vấn quản lý tài sản khách hàng chia sẻ trong buổi hội thảo công ty chứng khoán Mirae Asset.

Với những tín hiệu vĩ mô dần tích cực hơn, cùng với câu nói “đỉnh lãi suất là đáy chứng khoán” nhà đầu tư có lý do để kỳ vọng thị trường giai đoạn nửa cuối năm sẽ ổn định hơn. Cùng với đó, thị trường đang hình thành một đáy lớn cho chu kỳ uptrend dài hạn. Ông Nguyễn Minh Giang nhấn mạnh: “Thay vì để tâm lý lo sợ, bất định chi phối, việc cần làm của nhà đầu tư lúc này là dành thời gian tầm soát những doanh nghiệp tốt trên sàn để có kế hoạch đầu tư cho chu kỳ uptrend tới!”.

Cùng chung góc nhìn, chuyên gia công ty chứng khoán Mirae Asset cũng chia sẻ đây là thời điểm vàng để nhà đầu tư lựa chọn những cổ phiếu tốt cho danh mục đầu tư dài hạn của mình. Trong buổi hội thảo của công ty Mirae Asset với khách hàng, chuyên gia cũng đưa ra danh mục đầu tư dài hạn để nhà đầu tư theo dõi gồm: GAS – CTG – VRE – IJC – SCR.

Dưới đây là phân tích 2 cổ phiếu GAS và IJC mời quý độc giả tham khảo:

Tìm ổn định trong bất định trên TTCK: Góc nhìn từ giấc mơ uptrend của một trader
Chuyên gia của công ty chứng khoán Mirae Asset trả lời câu hỏi của nhà đầu tư trong hội thảo về thị trường chứng khoán tổ chức giữa tháng 5/2023

Đối với cổ phiếu GAS về dài hạn có nhiều tiềm năng để tăng trưởng khi sở hữu hai dự án lớn: Thứ nhất là dự án kho cảng LNG Thị Vải công suất 1 triệu tấn/năm sẽ cung cấp khí thiên nhiên hoá lỏng cho 2 nhà máy nhiệt điện là Nhơn Trạch 3 & 4 của công ty PV Power. Thứ hai là dự án đường ống dẫn khí Lô B – Ô Môn được kỳ vọng sẽ đưa ra thị trường hơn 5 tỷ m3 khí/năm tương đương hơn 70% tổng sản lượng khí cho năm 2023. Trong khi đó sản lượng khai thác khí của PVN có xu hướng giảm tự nhiên là 7%/năm thì Lô B - Ô Môn được đánh giá là cực kỳ quan trọng.

Tính tới cuối quý 1/2023 sau khi trừ đi toàn bộ nợ vay thì GAS có số dư tiền ròng là hơn 30.000 tỷ đồng tương đương 47% VCSH. Tổng số đầu tư của 2 dự án LNG Thị Vải và Lô B - Ô Môn là 35.000 tỷ đồng tức là chỉ với tiền ròng thì PV GAS đã xấp xỉ hơn 88% tổng vốn đầu tư của 2 dự án. Tính tới cuối quý 1 dự án LNG Thị Vải đã giải ngân hình thành tài sản xây dựng dở dang là 70% vốn đầu tư, còn dự án Lô B - Ô Môn là khoảng 3%. Về dự án Lô B - Ô Môn kỳ vọng mở thầu khâu thượng nguồn vào quý 3/2023.

Đối cổ phiếu IJC, nhiều nhà đầu tư sẽ biết tới dựa án biệt thự cao cấp Sunflower 2, tuy nhiên thời điểm này thì phân khúc có mức giá bình dân hơn như dự án khu dân cư Bàu Bàng, dự án tái định cư Hoà Lợi mới là lợi thế cạnh tranh. Các dự án của IJC thường được quy hoạch theo các khu công nghiệp vì vậy khi hoạt động công nghiệp sôi nổi trở lại thì nhu cầu đối với phân khúc này cũng sẽ hồi phục nhanh hơn ở phân khúc khác.

Hiện tại P/B của IJC là 0.8 lần thấp hơn 30% so với mức trung bình 5 năm. Tuy nhiên nguồn tiền của IJC không dồi dào để phát triển dự án mới, do vậy nguồn tiền để triển khai dự án sẽ được lấy từ việc phát hành mới cổ phiếu với tỷ lệ 2:1 được thực hiện trong năm 2023-2024 giá phát hành dự kiến là 10.000đ/cp và trước đó là chi trả cổ tức bằng tiền mặt là 1.400đ/cp. Như vậy việc tham gia cổ phiếu IJC sẽ được ưu tiên khi doanh nghiệp chốt quyền phát hành thêm, khi đó thị giá cổ phiếu sẽ điều chỉnh để có mức giá hợp lý hơn và lúc đó doanh nghiệp có thêm một lượng tiền để phát triển dự án.

Phân tích kỹ thuật chứng khoán ngày 26/05: Xu hướng chính vẫn là đi ngang

Công ty chứng khoán nhận định thị trường ngày 26/5: Thử thách ngưỡng cản 1.070

Giảm lãi suất - thông tin hỗ trợ cuối cùng của thị trường chứng khoán quý 2/2023?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tim-on-dinh-trong-bat-dinh-tren-ttck-goc-nhin-tu-giac-mo-uptrend-cua-mot-trader-184821.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tìm ổn định trong bất định trên TTCK: Góc nhìn từ giấc mơ uptrend của một trader
POWERED BY ONECMS & INTECH