Vĩ mô

Tín dụng và lãi suất: 'Cú hích' phục hồi kinh tế Việt Nam trong quý IV

Thanh Liêm 15/10/2024 15:45

Quý IV năm 2024 hứa hẹn là thời điểm quan trọng trong quá trình phục hồi và phát triển kinh tế của Việt Nam, với hai yếu tố chính là tín dụng và lãi suất đóng vai trò chủ chốt trong việc duy trì và thúc đẩy tăng trưởng.

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang gặp nhiều biến động, Việt Nam vẫn cho thấy những dấu hiệu phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch. Báo cáo của Công ty Cổ phần Chứng khoán Mirae Asset và Công ty Cổ phần Chứng khoán Quốc tế Việt Nam (VISE) đều chỉ ra sự tăng trưởng ấn tượng của GDP, với mức tăng 7,4% trong quý III và 6,82% trong 9 tháng đầu năm 2024​. Một trong những yếu tố quan trọng góp phần vào thành tựu này chính là việc điều chỉnh lãi suất của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) và sự tăng tốc trong hoạt động tín dụng.

Tín dụng và lãi suất: 'Cú hích' phục hồi kinh tế Việt Nam trong quý IV
Biểu đồ: Tăng trưởng GDP lũy kế (YTD) của Việt Nam theo động lực tăng trưởng (2019-2024) - Nguồn: Phòng phân tích Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam tổng hợp, dữ liệu từ GSO.

Lãi suất thấp – “Chìa khóa vàng” kích thích đầu tư và tiêu dùng

Theo VISE, một trong những công cụ quan trọng trong việc thúc đẩy kinh tế chính là việc NHNN áp dụng chính sách lãi suất thấp. Trong suốt năm 2024, NHNN đã giảm lãi suất cho vay từ 0,5 đến 2 điểm phần trăm, đặc biệt hỗ trợ các lĩnh vực sản xuất, thương mại và bất động sản. Nhờ vậy, chi phí vay vốn của doanh nghiệp và người tiêu dùng giảm, góp phần gia tăng cầu về vốn vay, từ đó thúc đẩy đầu tư và tiêu dùng cá nhân​​.

Tín dụng và lãi suất: 'Cú hích' phục hồi kinh tế Việt Nam trong quý IV
Biểu đồ: Lãi suất tiền gửi trung bình theo kỳ hạn (2023-2024) - Nguồn: Phòng phân tích Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam tổng hợp.

Các số liệu từ Mirae Asset cho thấy, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng trong quý III/2024 tăng 8,4% so với cùng kỳ năm trước, cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ của tiêu dùng nội địa. Theo Mirae Asset, việc duy trì lãi suất thấp cũng được kỳ vọng sẽ tiếp tục trong quý IV để hỗ trợ tiêu dùng, đặc biệt là trong giai đoạn mua sắm cuối năm.

Tăng trưởng Tín dụng - Đòn bẩy cho nền kinh tế

Theo báo cáo của Mirae Asset, tăng trưởng tín dụng trong năm 2024 đã đạt mức đáng kể, đặc biệt trong quý III khi nhu cầu tín dụng từ khu vực sản xuất và tiêu dùng bắt đầu tăng tốc. Tín dụng tính đến cuối tháng 9/2024 đã tăng 9% so với đầu năm. Điều này thể hiện sự khởi sắc của nền kinh tế, đặc biệt khi ngành công nghiệp và dịch vụ phục hồi mạnh mẽ với mức tăng lần lượt là 9,11% và 7,51% trong quý III.

Tín dụng và lãi suất: 'Cú hích' phục hồi kinh tế Việt Nam trong quý IV
Biểu đồ: Tăng trưởng tín dụng lũy kế từ đầu năm theo từng năm (2019-2024) - Nguồn: Phòng phân tích Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam tổng hợp, dữ liệu từ SBV.

Theo VISE, các chuyên gia dự báo rằng nhu cầu tín dụng sẽ tiếp tục tăng cao trong quý IV, đặc biệt từ các doanh nghiệp sản xuất và bất động sản. Sự thúc đẩy từ đầu tư công cùng với những tín hiệu tích cực từ các dự án hạ tầng lớn cũng góp phần tạo nên nhu cầu về vốn​.

Ngoài việc giảm lãi suất, các chính sách hỗ trợ khác cũng đang được triển khai để tăng tốc hoạt động tín dụng trong những tháng cuối năm, như gói tín dụng đặc biệt trị giá 405 nghìn tỷ đồng nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi thiên tai và khủng hoảng kinh tế.

Dù triển vọng tăng trưởng tín dụng và lãi suất trong quý IV rất tích cực, VISE chỉ ra rằng vẫn còn nhiều thách thức cần được giải quyết, bao gồm tình hình nợ xấu trong ngành ngân hàng vẫn ở mức cao, đặc biệt là từ các khoản vay bất động sản và trái phiếu doanh nghiệp​. Điều này đòi hỏi sự giám sát chặt chẽ từ phía NHNN để đảm bảo không xảy ra những rủi ro về thanh khoản.

Tuy nhiên, với sự hỗ trợ từ chính sách tiền tệ linh hoạt và các gói tín dụng đặc biệt, theo Mirae Asset, nền kinh tế Việt Nam vẫn được kỳ vọng sẽ đạt được mục tiêu tăng trưởng từ 6,5% đến 7% trong năm 2024.

>> Tăng trưởng tín dụng 9 tháng đạt 9%, mục tiêu tăng trưởng cả năm 15% có khả thi?

Lãi suất huy động cuối năm được các tổ chức tín dụng dự báo ra sao?

Lãi suất thấp kích thích tăng trưởng tín dụng: Động lực cho kinh tế bứt phá trong quý IV/2024

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tin-dung-va-lai-suat-cu-hich-phuc-hoi-kinh-te-viet-nam-trong-quy-iv-253606.html
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tín dụng và lãi suất: 'Cú hích' phục hồi kinh tế Việt Nam trong quý IV
POWERED BY ONECMS & INTECH