Bất động sản

Sắp hoàn thiện cầu dây văng tĩnh không cao nhất Việt Nam, kết nối đến siêu sân bay 16 tỷ USD

Chi Chi 16/09/2025 23:00

Công trình dây văng hiện đại trị giá hơn 2.800 tỷ đồng đang hoàn thiện những hạng mục cuối cùng và sẽ sớm được đưa vào khai thác.

Cầu Bình Khánh là hạng mục quan trọng thuộc gói thầu J1 của tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành. Cầu bắc qua sông Soài Rạp, nối xã Hiệp Phước (huyện Nhà Bè cũ) với xã Bình Khánh (huyện Cần Giờ cũ) của TP. HCM. Hiện tại, dự án đang bước vào giai đoạn hoàn thiện cuối cùng với sản lượng đạt khoảng 98% và sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác thời gian sớm nhất.

Sắp hoàn thiện cầu dây văng tĩnh không cao nhất Việt Nam, kết nối đến siêu sân bay 16 tỷ USD- Ảnh 1.
Cầu Bình Khánh đã đạt 98% tiến độ. Ảnh: Báo Đầu Tư

Công trình có tổng mức đầu tư hơn 2.800 tỷ đồng, được khởi công từ tháng 8/2015, có chiều dài hơn 2,76km, trong đó phần cầu chính dài 765m. Sau một thời gian tạm dừng do vướng mắc vốn vào cuối năm 2018, dự án đã được tái khởi động cuối năm 2023. Từ đó đến nay, các hạng mục như cầu chính, lan can và dải phân cách được đẩy nhanh tiến độ.

Cầu Bình Khánh được thiết kế dây văng hai mặt phẳng, trụ tháp hình chữ H cao 135m, tĩnh không thông thuyền 55m - mức cao nhất Việt Nam hiện nay. Thiết kế này đủ điều kiện cho tàu biển trọng tải lớn tới 30.000DWT ra vào cảng Hiệp Phước và hệ thống cảng biển TP. HCM. Mặt cầu rộng 21,75m, bố trí 4 làn xe cơ giới cùng 2 làn dừng khẩn cấp, đáp ứng tiêu chuẩn cao tốc thế hệ mới.

Dự án được tư vấn giám sát bởi liên danh KEI - NE - OCG - TEDI, thi công bởi liên danh Shimizu Corporation và Vinaconex với vốn tài trợ từ JICA. Đây cũng là cây cầu có quy mô lớn nhất trên toàn tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Sắp hoàn thiện cầu dây văng tĩnh không cao nhất Việt Nam, kết nối đến siêu sân bay 16 tỷ USD- Ảnh 2.
Đây là cây cầu có quy mô lớn nhất trên cao tốc Bến Lức - Long Thành. Ảnh: Báo Đầu Tư

Cao tốc Bến Lức - Long Thành dài 57,8km, đi qua TP. HCM và tỉnh Đồng Nai. Đầu năm 2025, Tổng công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã tổ chức thông xe gần 30km ở hai đoạn: từ nút giao cao tốc TP. HCM - Trung Lương đến nút giao Nguyễn Văn Tạo và từ nút giao Phước An đến nút giao Quốc lộ 51. Khi cầu Bình Khánh hoàn thành, tuyến cao tốc sẽ tiếp tục được nối dài, hướng tới mục tiêu khép kín toàn tuyến vào năm 2026, sau khi cầu Phước Khánh bắc qua sông Lòng Tàu hoàn tất.

Việc đưa cầu Bình Khánh vào vận hành không chỉ tháo gỡ nút thắt giao thông kết nối khu vực huyện Nhà Bè và Cần Giờ cũ, mà còn góp phần quan trọng trong việc hình thành trục giao thông liên vùng trọng điểm phía Nam. Khi toàn tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành hoàn chỉnh, hàng hóa và phương tiện từ Đồng bằng sông Cửu Long có thể kết nối thẳng đến sân bay Long Thành - sân bay quy mô 16 tỷ USD và lớn nhất Việt Nam, rút ngắn thời gian lưu thông, thúc đẩy phát triển kinh tế vùng và giao thương liên vùng hiệu quả hơn.

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/sap-hoan-thien-cau-day-vang-tinh-khong-cao-nhat-viet-nam-ket-noi-den-sieu-san-bay-16-ty-usd-202250916164737272.htm
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Sắp hoàn thiện cầu dây văng tĩnh không cao nhất Việt Nam, kết nối đến siêu sân bay 16 tỷ USD
    POWERED BY ONECMS & INTECH