Vĩ mô

Tăng trưởng tín dụng 9 tháng đạt 9%, mục tiêu tăng trưởng cả năm 15% có khả thi?

Thanh Liêm 09/10/2024 16:22

Tín dụng là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế, với vai trò cung cấp nguồn vốn cho tiêu dùng, đầu tư và sản xuất.

Nguyên nhân giúp tín dụng tăng trưởng đột biến

Theo báo cáo từ Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) và Trung Tâm Phân Tích - CTCP Chứng khoán Tân Việt (TVS Research), mục tiêu tăng trưởng tín dụng 15% trong năm 2024 mà Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đặt ra là hoàn toàn khả thi khi mà tăng trưởng tín dụng đến cuối tháng 9/2024 đạt 9%, đồng thời các ngân hàng đã bơm ra hơn 200.000 tỷ đồng vào thị trường.

Tăng trưởng tín dụng 9 tháng đạt 9%, mục tiêu tăng trưởng cả năm 15% có khả thi?
Biểu đồ: Xu hướng tăng trưởng tín dụng qua các năm từ 2020 - 2024 - Nguồn: NHNN, GSO, VBMA.

Việc mở rộng tín dụng vào cuối năm không phải là điều bất thường trong nền kinh tế Việt Nam. Nhu cầu vốn thường tăng cao vào các tháng cuối năm để phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là dịp lễ Tết. Điều này phản ánh đặc thù chu kỳ kinh tế của Việt Nam, khi doanh nghiệp cần nhiều vốn để đầu tư vào nguyên vật liệu và hàng hóa phục vụ tiêu dùng cuối năm.

Một trong những yếu tố then chốt giúp tín dụng tăng trưởng mạnh mẽ là mặt bằng lãi suất cho vay đã giảm mạnh. Theo Hiệp hội Thị trường Trái phiếu Việt Nam (VBMA), lãi suất liên ngân hàng trong tháng 9/2024 đã giảm trên hầu hết các kỳ hạn, trong đó lãi suất OMO được NHNN điều chỉnh xuống 4% - mức thấp nhất kể từ tháng 4/2024​. Điều này cho thấy NHNN đã linh hoạt trong việc điều hành chính sách tiền tệ nhằm hỗ trợ thanh khoản cho hệ thống ngân hàng, tạo điều kiện cho các ngân hàng thương mại mở rộng tín dụng.

Tăng trưởng tín dụng 9 tháng đạt 9%, mục tiêu tăng trưởng cả năm 15% có khả thi?
Biểu đồ: Giá trị lưu hành của Tín phiếu NHNN và OMO năm 2024 - Nguồn: NHNN, VBMA.

Lượng vốn bơm ra qua các nghiệp vụ thị trường mở (OMO) giúp duy trì thanh khoản ổn định, đồng thời hạ áp lực lãi suất liên ngân hàng, kích thích tín dụng. Thanh khoản hệ thống ngân hàng được đảm bảo nhờ lượng vốn bơm vào từ NHNN lên tới hơn 70.000 tỷ đồng trong tháng 9.

Việc tăng trưởng tín dụng đã đóng góp tích cực vào sự phục hồi của nền kinh tế. GDP quý III/2024 tăng 7,4% so với cùng kỳ năm trước, đây là mức tăng cao nhất kể từ quý IV/2022​.

Tăng trưởng tín dụng 9 tháng đạt 9%, mục tiêu tăng trưởng cả năm 15% có khả thi?
Biểu đồ: Tốc dộ Tăng trưởng GDP theo ngành qua các Quý giai đoạn 2021 - 2024 - Nguồn: GSO, VBMA.

Theo báo cáo từ VBMA và TVS Research, khu vực công nghiệp và xây dựng đóng vai trò quan trọng trong việc kéo GDP tăng trưởng, trong khi lĩnh vực dịch vụ cũng ghi nhận mức tăng ấn tượng. Điều này cho thấy sự phục hồi rõ rệt của nền kinh tế sau giai đoạn khó khăn do đại dịch và các yếu tố bên ngoài tác động.

Áp lực lạm phát và quản lý rủi ro

Một trong những lo ngại khi tín dụng tăng trưởng mạnh là áp lực lạm phát. Tuy nhiên, Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 9/2024 cho thấy mức lạm phát toàn phần chỉ tăng 0,29% so với tháng trước, cho thấy NHNN đang kiểm soát tốt tình hình​. Điều này là kết quả của sự phối hợp hiệu quả giữa chính sách tiền tệ và tài khóa, nhằm duy trì ổn định giá cả trong bối cảnh mở rộng tín dụng.

Tuy nhiên, trong bối cảnh tín dụng mở rộng mạnh mẽ, quản lý rủi ro tín dụng là vấn đề cần được chú trọng. Các ngân hàng cần thận trọng trong việc phân bổ vốn vào các lĩnh vực có tính rủi ro cao, đồng thời tiếp tục tăng cường các biện pháp kiểm soát chất lượng tín dụng để đảm bảo an toàn hệ thống.

Với mức tăng trưởng tín dụng 9% đến cuối tháng 9 và việc bơm tiền mạnh mẽ vào cuối năm, mục tiêu tăng trưởng tín dụng 15% dường như hoàn toàn khả thi. Các yếu tố mùa vụ như nhu cầu tiêu dùng tăng cao vào dịp cuối năm sẽ là động lực chính giúp tín dụng tiếp tục tăng trưởng trong các lĩnh vực sản xuất và tiêu dùng​. Chính sách tiền tệ linh hoạt, cùng với mặt bằng lãi suất thấp và nhu cầu vốn lớn từ các doanh nghiệp, đều tạo điều kiện thuận lợi cho việc đạt được mục tiêu này.

>> Tiền gửi dân cư tăng mạnh, cung tiền M2 đạt mức tăng trưởng ấn tượng

Lãi suất thấp kích thích tăng trưởng tín dụng: Động lực cho kinh tế bứt phá trong quý IV/2024

Lãi suất ngân hàng: Còn có dư địa giảm thêm?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tang-truong-tin-dung-9-thang-dat-9-muc-tieu-tang-truong-ca-nam-15-co-kha-thi-252641.html
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tăng trưởng tín dụng 9 tháng đạt 9%, mục tiêu tăng trưởng cả năm 15% có khả thi?
POWERED BY ONECMS & INTECH