Tín hiệu mới nhất dự án sân bay gần 5.000 tỷ tại 'Đà Lạt thứ 2 của Tây Nguyên'
Dự án Cảng hàng không Măng Đen tại Kon Tum mới đây đã được đề xuất xây dựng với công suất 1 triệu hành khách/năm.
Mới đây, Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum đã đề nghị Bộ GTVT xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương bổ sung Cảng hàng không Măng Đen vào quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo trình tự, thủ tục rút gọn.
Trước đó, tại công văn số 9663/VPCP-CN ngày 30/12/2024, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ GTVT tiến hành lập điều chỉnh bổ sung và trình Thủ tướng Chính phủ theo quy định của pháp luật về quy hoạch đối với Cảng hàng không Măng Đen và Cảng hàng không Vân Phong.
>> Từ bây giờ, chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất thổ cư hết bao nhiêu tiền?
Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum - ông Lê Ngọc Tuấn cho biết trong quá trình khảo sát, đơn vị tư vấn đã nghiên cứu, tính toán và đánh giá nhiều vị trí, đề xuất xây dựng cảng hàng không tại thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông, nhằm phục vụ trực tiếp Khu du lịch Măng Đen.
Vị trí được đề xuất xây dựng Cảng hàng không Măng Đen cách Cảng hàng không Pleiku 70km, có thể đảm bảo các yêu cầu về bề mặt tiếp cận, bề mặt tiếp cận trong, bề mặt cất cánh theo quy định của ICAO về bề mặt chướng ngại vật 7 (OLS).
Đề án nghiên cứu khả năng hình thành Cảng hàng không Măng Đen đã được Bộ GTVT lấy ý kiến các Bộ, ngành Trung ương, trình Thủ tướng, xác định Cảng hàng không Măng Đen đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, đủ điều kiện hình thành.
Ngoài ra, việc đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác Cảng hàng không Măng Đen sẽ góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông, đa dạng hóa năng lực vận chuyển hành khách và hàng hóa, điều kiện thuận lợi thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước, nhằm hướng đến mục tiêu xây dựng tỉnh Kon Tum với trọng điểm là Khu du lịch Măng Đen trở thành điểm đến du lịch nổi bật đặc trưng của vùng Tây Nguyên về du lịch xanh, chất lượng, bền vững với hệ thống sản phẩm du lịch đồng bộ, đặc sắc; góp phần thúc đẩy mạnh mẽ phát triển kinh tế của tỉnh và cả khu vực Tây Nguyên.
Theo Đề án nghiên cứu khả thi do Tổng công ty Tư vấn thiết kế Giao thông Vận tải (TEDI) lập, Cảng hàng không Măng Đen dự kiến được đầu tư xây dựng các công trình thiết yếu, đáp ứng công suất khai thác 1 triệu hành khách mỗi năm.
Các hạng mục chính tại Cảng hàng không Măng Đen bao gồm một đường cất hạ cánh hướng 03-21, có kích thước 3.400m x 45m, lề vật liệu mỗi bên rộng 7,5m, đủ tiêu chuẩn khai thác các loại máy bay code C hoặc tương đương. Khu nhà ga hành khách có tổng diện tích sử dụng 8.500m2, được thiết kế để phục vụ tối đa 1 triệu lượt khách/năm, đồng thời dự trữ quỹ đất nhằm mở rộng trong tương lai khi nhu cầu tăng. Dự án cũng sẽ triển khai các công trình hạ tầng đồng bộ khác phục vụ hoạt động khai thác cảng.
Tổng mức đầu tư cho giai đoạn đầu của dự án được ước tính khoảng 4.932,42 tỷ đồng, thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP). Cảng hàng không Măng Đen dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác vào năm 2029.
Dựa trên hiện trạng mạng lưới đường bay nội địa, tình hình giao thông khu vực, vị trí địa lý của Cảng hàng không Măng Đen, cùng với các thế mạnh về du lịch của tỉnh Kon Tum, dự kiến sau khi cảng hàng không này đi vào hoạt động, các tuyến bay sau có khả năng được thiết lập:
Hà Nội – Măng Đen; Hải Phòng – Măng Đen; Quảng Ninh – Măng Đen; Cần Thơ – Măng Đen; Phú Quốc – Măng Đen; TP. HCM – Măng Đen.
Cảng hàng không Măng Đen được dự báo sẽ khai thác các loại máy bay như A320, A321, B737, ATR72, Embraer và các dòng máy bay tương đương, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách trên các tuyến bay nội địa quan trọng này.
Thị trấn Măng Đen được ví như một vùng đất mơ màng ngủ say giữa đại ngàn. Đồi núi bao quanh, Măng Đen quanh năm ôn hòa mát dịu. Cũng bởi vậy, Măng Đen được nhiều người ví von như Đà Lạt thứ hai của Tây Nguyên.
>> Từ bây giờ, sổ đỏ hộ gia đình bị 'khai tử', người dân có phải đổi lại sổ đỏ?