Sau hợp nhất, tỉnh mới sở hữu diện tích rộng lớn cùng tiềm năng du lịch phong phú cùng nhiều dự án giao thông trọng điểm đang trong quá trình triển khai.
Các dự án này sẽ xây dựng thung lũng văn hóa và khu chăm sóc sức khỏe với đa dạng loại hình nhà ở, công trình dịch vụ, cơ sở du lịch nghỉ dưỡng, lưu trú và thương mại.
Đầu phiên giao dịch ngày 16/6, giá cà phê nhân xô tại Đắk Lắk, Đắk Nông và Kon Tum dao động mức 112.000 đồng/kg, giảm từ 200–300 đồng/kg so với cuối phiên trước.
Chỉ 15 ngày sau khi thông báo không đủ điều kiện cấp mã vùng trồng cho Công ty cổ phần rượu Sâm Ngọc Linh, Chi cục Nông nghiệp Kon Tum đã có cú 'bẻ lái' gây tranh cãi.
Trước khi Quảng Ngãi và Kon Tum “về một nhà”, Bí thư, Chủ tịch 2 tỉnh này đều có những quyết sách mạnh mẽ, để lại dấu ấn riêng trong phát triển kinh tế, an sinh xã hội và cải cách hành chính.
Do địa hình đồi núi và cách nhau đến 200 km, Ban Thường vụ hai tỉnh Quảng Ngãi và Kon Tum thống nhất sau sáp nhập lập cơ sở 2 ở TP Kon Tum để thuận tiện điều hành.
Bộ Xây dựng đề xuất đầu tư tuyến cao tốc 4 làn xe Quảng Ngãi - Kon Tum dài 144km với tổng vốn đầu tư hơn 44.355 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư công, mở ra cơ hội phát triển kinh tế - du lịch cho khu vực Tây Nguyên và duyên hải miền Trung.
Phó Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ Xây dựng kiểm tra và đảm bảo các yếu tố cần thiết để điều chỉnh quy hoạch, thực hiện thủ tục rút gọn để đưa sân bay này vào kế hoạch phát triển hàng không quốc gia.
Sau khi hợp nhất, tỉnh mới sẽ có diện tích lớn và sở hữu vị trí chiến lược khi giáp hai quốc gia Lào và Campuchia, hội tụ nhiều thế mạnh để phát triển.
Trong tháng 4/2025, lực lượng chức năng tỉnh Kon Tum đã liên tiếp phát hiện và xử lý các vụ buôn lậu vàng từ Lào vào Việt Nam qua tuyến biên giới huyện Ngọc Hồi.
Các tỉnh sáp nhập với 5 tỉnh Tây Nguyên đều là những địa phương có biển. Vì thế, sau sáp nhập, 5 tỉnh khu vực Tây Nguyên hiện nay trở thành 4 tỉnh và đều có đường bờ biển.
Dự kiến Quảng Ngãi sáp nhập với Kon Tum không chỉ tạo cơ hội tái cấu trúc hệ thống đô thị, mà còn là chiến lược giúp kết nối cao nguyên với duyên hải, rừng với biển, tiềm năng với thị trường theo hướng tối ưu nhất.
Được mệnh danh là loại hạt đắt giá nhất thế giới, mỗi kilôgam hạt có thể lên tới 240 triệu đồng, biến mùa thu hoạch thành thời điểm “đếm hạt tính tiền” đầy hồi hộp và kỳ vọng.
Nếu được sáp nhập, Việt Nam sẽ chứng kiến sự ra đời của một cực phát triển kinh tế - hạ tầng - logistics mới, trải dài từ Biển Đông đến cao nguyên Kon Tum với cảng biển, sân bay và hành lang kinh tế.
Theo dự kiến, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi và Kon Tum sẽ có buổi làm việc tại trụ sở Huyện ủy Kon Plông (thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông, Kon Tum) nhằm triển khai một số nội dung có liên quan đến việc sáp nhập tỉnh.