Tin tặc tống tiền nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới

03-07-2023 06:48|Thuỷ Tiên

Đòi 70 triệu USD tiền chuộc từ nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới. Đây được xem là một trong những vụ tống tiền lớn nhất trong lịch sử an ninh mạng.

Theo Techcrunch, nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới TSMC xác nhận nhóm tội phạm mạng chuyên đánh cắp dữ liệu đòi tiền chuộc (ransomware) LockBit đã tấn công máy chủ.

"Sáng 29/6, công ty phát hiện môi trường thử nghiệm nội bộ bị tấn công và một số thông tin bị rò rỉ. Nội dung bao gồm quá trình chuẩn bị cài đặt hệ thống cho khách hàng dưới dạng cấu hình mặc định", Kinmax Technology, đối tác của TSMC mô tả vụ việc.

Băng đảng hacker này đe dọa sẽ tung toàn bộ dữ liệu đánh cắp được lên mạng nếu công ty không trả 70 triệu USD tiền chuộc.

William Thomas, nhà nghiên cứu bảo mật tại Equinix, cho rằng đây là một trong những vụ tống tiền lớn nhất trong lịch sử an ninh mạng.

"Trong trường hợp từ chối thanh toán, các điểm truy cập vào mạng cũng như mật khẩu và thông tin đăng nhập của công ty sẽ được công bố", LockBit đưa ra lời đe dọa nhưng không cung cấp bằng chứng nào về số dữ liệu chúng đã đánh cắp.

Tuy vậy, người phát ngôn của TSMC khẳng định "sau khi xem xét, sự cố này không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của hãng, cũng như không làm tổn hại đến bất kỳ thông tin khách hàng nào của TSMC".

Sau sự cố, TSMC ngay lập tức chấm dứt trao đổi dữ liệu với nhà cung cấp có liên quan này theo các giao thức bảo mật và quy trình vận hành tiêu chuẩn của họ.

Theo CNN, không có dấu hiệu cho thấy TSMC hay Kinmax sẽ trả tiền cho tin tặc. Jon DiMaggio, CEO công ty bảo mật Analyst1 và đã dành nhiều thời gian nghiên cứu sâu về LockBit, cho biết tin tặc có thể sẽ công bố dữ liệu bị đánh cắp hoặc bán nó nếu TSMC từ chối thương lượng.

Eric Huang, Phó chủ tịch Kinmax Technology, từ chối tiết lộ số lượng khách hàng bị ảnh hưởng. Trên trang web, Kinmax giới thiệu đối tác của họ bao gồm các công ty lớn trong lĩnh vực công nghệ như Nvidia, HPE, Cisco, Microsoft, Citrix và VMware. Tất cả từ chối đưa ra bình luận.

Việt Nam đang trở thành thị trường lớn của các doanh nghiệp sản xuất chip Hàn Quốc

Cả thế giới thiếu chip, Trung Quốc bất ngờ "cấm cửa" chip của ông lớn Mỹ vì “rủi ro bảo mật nghiêm trọng”

Ông chủ gã khổng lồ ngành chip Nvidia kiếm hàng tỷ USD nhờ cơn sốt AI

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tin-tac-tong-tien-nha-san-xuat-chip-lon-nhat-the-gioi-190345.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tin tặc tống tiền nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới
POWERED BY ONECMS & INTECH