Tỉnh có đường bờ biển dài nhất Việt Nam sẽ làm hầm xuyên núi 10km phá thế độc đạo trục chính vào sân bay quốc tế
Dự án này rất cần thiết để đáp ứng nhu cầu đi lại, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Thông tin từ báo Tuổi Trẻ Thủ đô, Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Khánh Hòa vừa phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu cho giai đoạn chuẩn bị dự án xây dựng hầm xuyên núi Cù Hin.
Theo chủ trương đầu tư, điểm đầu dự án kết nối đường Nguyễn Tất Thành xã Phước Đồng (TP. Nha Trang); điểm cuối kết nối đường Nguyễn Tất Thành phía xã Cam Hải Đông (huyện Cam Lâm).

Được biết, núi Cù Hin có đỉnh trên 630m, vị trí cao nhất 880m, độ dốc khá lớn. Phía Đông núi là đường ven biển Nguyễn Tất Thành dài 8km - trục giao thông chính và quan trọng nối Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh và TP. Nha Trang. Nơi đây có mật độ xe đông, nhiều khúc cua.
Dự án xây dựng hầm qua núi Cù Hin sẽ hình thành thêm tuyến giao thông kết nối từ sân bay quốc tế Cam Ranh về Nha Trang, cũng như rút ngắn khoảng 10km đường Nguyễn Tất Thành chạy sát biển (đèo Cù Hin), phục vụ phát triển các ngành công nghiệp, du lịch, dịch vụ, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh cũng như đảm bảo quốc phòng - an ninh.
Khi đô thị sân bay Cam Lâm hình thành, sân bay quốc tế Cam Ranh được nâng cấp lên với quy mô đón khách lớn hơn thì dự án này rất cần thiết để đáp ứng nhu cầu đi lại, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Trước đó, Sở GTVT đã đưa ra 3 phương án vị trí tuyến. Cụ thể, phương án 1 có điểm đầu kết nối đường Nguyễn Tất Thành phía Nha Trang, điểm cuối kết nối đường Nguyễn Tất Thành phía huyện Cam Lâm; có tổng chiều dài đoạn tuyến làm mới khoảng 5.760m, bao gồm 1 hầm có chiều dài 4.280m.
Phương án 2 cũng có điểm đầu kết nối đường Nguyễn Tất Thành phía Nha Trang, điểm cuối kết nối đường Nguyễn Tất Thành phía huyện Cam Lâm; có tổng chiều dài đoạn tuyến làm mới 5.640m, bao gồm 1 hầm có chiều dài 4.880m.

Phương án 3 có điểm đầu kết nối đường Nguyễn Tất Thành phía Nha Trang nhưng cách điểm đầu tuyến theo Quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2040 về phía tây khoảng 1,5km; điểm cuối kết nối đường Vinh Bình - Cù Hin, cách điểm cuối tuyến theo Quy hoạch chung đô thị mới Cam Lâm đến năm 2045 khoảng 1km. Toàn bộ chiều dài tuyến là 5.980m, bao gồm 1 hầm có chiều dài 3.760m.
Hiện tại, Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa đề xuất lựa chọn phương án 1 để triển khai dự án với tổng vốn đầu tư từ gần 2.600 tỷ đồng đến gần 4.000 tỷ đồng, tùy theo quy mô xây dựng 2 hầm hay 1 hầm cùng 1 hầm lánh nạn.
Khánh Hòa là một tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ Việt Nam giáp với tỉnh Phú Yên, Đắk Lắk và Lâm Đồng. Bờ biển Khánh Hòa dài 385km - dài nhất Việt Nam với nhiều cửa lạch, đầm, vịnh, nhiều đảo và vùng biển rộng lớn.