Ngày mai, chính thức thi công ống hầm mới gần 2.000 tỷ tại hầm xuyên núi nổi tiếng bậc nhất miền Trung
Sau khi hoàn thành, hầm xuyên núi này sẽ gồm hai ống hầm hoạt động song song với tổng chiều rộng nền đường đạt 20,5m, gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ.
Theo thông tin từ Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông vận tải) - đơn vị chủ đầu tư dự án nâng cấp và mở rộng các cầu, hầm trên Quốc lộ 1, các thủ tục triển khai thi công hạng mục mở rộng hầm đường bộ Đèo Ngang cùng với các cầu và đường dẫn vào hầm đang được gấp rút hoàn thiện.
Dự án có điểm đầu tại phường Kỳ Nam, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) và điểm cuối tại xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch (Quảng Bình).
Đây là một phần trong chương trình nâng cấp và mở rộng các công trình trên Quốc lộ 1 với tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng.
Để đảm bảo tiến độ, chủ đầu tư đã phối hợp chặt chẽ với thị xã Kỳ Anh và các cơ quan liên quan tại Hà Tĩnh. Hiện tại, phần lớn mặt bằng đã được giải phóng và sẽ khởi công dự án vào ngày mai - ngày 16/1/2025.
Theo UBND thị xã Kỳ Anh, quá trình chuẩn bị thi công đã thu hồi 5,55ha đất nông nghiệp, di dời đất ở của 3 hộ dân, đồng thời di chuyển nhiều hạng mục hạ tầng kỹ thuật như đường dây cáp viễn thông, đường điện 35kV và trạm biến áp.
Với hạng mục mở rộng hầm Đèo Ngang, một ống hầm mới dài 555m sẽ được xây dựng ở phía Tây hầm hiện tại có bề rộng 10,5m và 4 làn xe.
>> Chỉ hơn 4 năm nữa, dự án Khu liên hợp gang thép 85.000 tỷ của Hòa Phát sẽ đi vào hoạt động
Sau khi hoàn thành, hầm Đèo Ngang sẽ gồm hai ống hầm hoạt động song song với tổng chiều rộng nền đường đạt 20,5m, gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Công trình dự kiến hoàn tất vào cuối năm 2025.
Tổng mức đầu tư cho dự án mở rộng hầm Đèo Ngang cùng các cầu và đường dẫn vào hầm, đạt hơn 516 tỷ đồng do CTCP Sông Đà 10 (thuộc Tổng Công ty Sông Đà) đảm nhận thi công.
Việc mở rộng hầm Đèo Ngang được kỳ vọng sẽ đáp ứng nhu cầu lưu thông ngày càng tăng trên tuyến Quốc lộ 1, đoạn qua hai tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình.
Đồng thời, dự án còn đóng vai trò là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và tăng cường an ninh - quốc phòng cho khu vực miền Trung.
Được biết, hầm đường bộ Đèo Ngang, nằm trên trục Quốc lộ 1 và xuyên qua dãy núi Hoành Sơn tại ranh giới giữa Hà Tĩnh và Quảng Bình, được khởi công xây dựng vào tháng 5/2003 và hoàn thành vào tháng 7/2004.
Công trình được đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - vận hành - chuyển giao), do Tổng Công ty Sông Đà làm chủ đầu tư.
Hầm chính có chiều dài 495m, kết hợp với hệ thống đường dẫn, tạo nên tổng chiều dài tuyến hơn 2,1km.
Với chiều rộng 11,5m, chiều cao 7,5m, hầm được thiết kế gồm 2 làn xe cơ giới (mỗi làn rộng 3,5m) và 2 làn dành cho xe thô sơ. Tuy nhiên, sau hơn 20 năm hoạt động, hầm Đèo Ngang hiện đang đối mặt với tình trạng quá tải nghiêm trọng do lưu lượng phương tiện tăng nhanh.
Hầm Đèo Ngang là hầm đường bộ xuyên núi nổi tiếng nhất nhì miền Trung. Tuy nhiên, trước đó, các đoạn cầu, hầm này thường xảy ra ùn tắc kéo dài do nằm trên trục Quốc lộ 1 huyết mạch nhưng chỉ có 2 làn xe cơ giới.