Bất động sản

Tỉnh có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam phát động đợt cao điểm hỗ trợ thu dọn rừng bị thiệt hại do bão Yagi

Nguyên Bùi 05/10/2024 19:00

Cơn bão Yagi đổ bộ vào đầu tháng 9 vừa qua đã làm đổ gãy trên 117.000ha rừng trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo từ Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Ninh, bão số 3 đã gây thiệt hại nghiêm trọng khi làm đổ gãy hơn 117.000ha rừng trên địa bàn tỉnh, trong đó gần 20.000ha là rừng phòng hộ.

>> TP. HCM: Thanh khoản ảm đạm, chủ đầu tư tung ra nhiều ưu đãi hấp dẫn tại các dự án mới

Rừng phòng hộ hồ Cao Vân bị bão quật độ đến 90%. Ảnh: QMG

Rừng phòng hộ hồ Cao Vân bị bão quật độ đến 90%. Ảnh: QMG

Những thiệt hại này không chỉ ảnh hưởng lớn đến người dân và doanh nghiệp trồng rừng mà còn liên quan đến những diện tích rừng được trồng bằng vốn ngân sách Nhà nước. Đáng lo ngại, đây là những khu vực hiện vẫn thiếu hướng dẫn cụ thể về chính sách và biện pháp khắc phục sau bão, khiến công tác phục hồi trở nên khó khăn.

Trước tình hình đó, ngày 1/10/2024, tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Văn bản số 2832/UBND-KTTC, phát động đợt cao điểm hỗ trợ thu dọn, vệ sinh rừng và tận thu lâm sản bị thiệt hại do bão số 3.

Văn bản này gửi đến các cơ quan, đơn vị, tổ chức liên quan nhằm khẩn trương khắc phục hậu quả bão, giảm thiểu khó khăn cho những người sống và làm việc bằng nghề rừng trong tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị và địa phương chủ động tham gia vào việc hỗ trợ khắc phục thiệt hại về lâm nghiệp. Đồng thời, UBND các huyện, thị xã, thành phố cần huy động lực lượng, phương tiện để tổ chức phát động chiến dịch cao điểm kéo dài 30 ngày đêm, nhằm thu dọn vệ sinh rừng và đảm bảo thông tuyến đường vận chuyển lâm sản trên diện tích bị thiệt hại, với mục tiêu hoàn thành trước ngày 31/10/2024.

Các doanh nghiệp xuất khẩu, thu mua, chế biến dăm gỗ cũng được yêu cầu huy động tối đa nguồn lực để khắc phục thiệt hại và đảm bảo hoạt động sản xuất đạt công suất cao nhất.

Bên cạnh đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ thực hiện trách nhiệm quản lý Nhà nước về lâm nghiệp, phối hợp với các địa phương để triển khai các chỉ đạo của UBND tỉnh, đồng thời khuyến khích doanh nghiệp thực hiện các biện pháp hỗ trợ trong thời điểm khó khăn này.

Trước đó vào ngày 16/9/2024, UBND tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức cuộc họp nhằm tìm ra giải pháp khôi phục sản xuất lâm nghiệp sau bão. Tại buổi họp, các công ty lâm nghiệp, Ban Quản lý rừng phòng hộ và UBND các địa phương đã đồng loạt đề xuất tăng vốn điều lệ cho các công ty lâm nghiệp, cho phép họ vay vốn từ ngân hàng thương mại nhằm tái sản xuất.

Ngoài ra, các đề xuất cũng bao gồm việc giãn nợ từ nguồn vốn ngành than đầu tư trồng rừng, giãn nợ bảo hiểm và miễn giảm một chu kỳ tiền thuế đất.

Đồng thời, các đơn vị cũng kiến nghị UBND tỉnh sớm ban hành hướng dẫn thanh lý rừng trồng theo Nghị quyết 337/2021/NQ-HĐND, áp dụng thí điểm tại TP. Hạ Long và huyện Ba Chẽ.

Cũng trong bối cảnh khẩn cấp này, các công ty lâm nghiệp đề xuất được cấp chòi canh, máy thổi lửa và bàn dập lửa để nâng cao năng lực quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy, đặc biệt khi mùa hanh khô đang đến gần.

Đối với diện tích rừng được trồng bằng vốn ngân sách Nhà nước, thiệt hại từ bão cần được khắc phục ngay lập tức để sớm tiến hành trồng lại hoặc bổ sung cây rừng. Đặc biệt, nhiều khu vực này nằm ở vị trí rừng phòng hộ, rừng đặc dụng quan trọng hoặc nơi đầu nguồn, đóng vai trò thiết yếu trong việc duy trì nguồn nước cho các hồ thủy lợi trong tỉnh.

Theo chỉ số giá sinh hoạt theo không gian (SCILI) năm 2023 do Tổng cục Thống kê công bố, Quảng Ninh được xác định là tỉnh có mức sống đắt đỏ nhất trong số 58 tỉnh trên cả nước. Chỉ số SCILI phản ánh xu hướng và mức giá của hàng hóa và dịch vụ tại các địa phương, qua đó cho thấy chi phí sinh hoạt tại Quảng Ninh đang ở mức cao.

>> Giá nhà thấp tầng tại thành phố đông dân nhất Việt Nam tăng ‘chóng mặt’, chạm mốc 700 triệu đồng/m2

Bắt cán bộ tự xưng trưởng đoàn điều tra quy hoạch để lừa đảo

Bệnh viện lớn nhất Bình Dương bao giờ hoạt động?

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tinh-co-muc-song-dat-do-nhat-viet-nam-phat-dong-dot-cao-diem-ho-tro-thu-don-rung-bi-thiet-hai-do-bao-yagi-d135109.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tỉnh có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam phát động đợt cao điểm hỗ trợ thu dọn rừng bị thiệt hại do bão Yagi
POWERED BY ONECMS & INTECH