Bất động sản

Tỉnh nghèo nhất Việt Nam sắp có tuyến đường gần 150 tỷ đi xuyên rừng phòng hộ

Hải Đăng 19/09/2024 12:39

Tỉnh này dự kiến sẽ có tuyến đường đi xuyên rừng phòng hộ và rừng sản xuất, dài 16,5km với tổng mức đầu tư 146 tỷ đồng.

Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của Dự án xây dựng tuyến đường Quảng Bạch - Bằng Phúc, huyện Chợ Đồn, Bắc Kạn mới đây đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) công khai tham vấn cộng đồng.

Cuối tháng 5/2024, HĐND tỉnh Bắc Kạn đã ban hành Nghị quyết điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, chiều dài khoảng 16,5km. Trong đó, tận dụng đoạn đầu tuyến đã có mặt đường bằng bê tông xi măng (không cải tạo, nâng cấp) khoảng 2,5km; mở mới đoạn tuyến đường có chiều dài khoảng 14km, với quy mô đường giao thông nông thôn loại B.

Toàn cảnh vị trí tuyến đường sẽ xây dựng tại Bắc Kạn. Ảnh: Internet

Toàn cảnh vị trí tuyến đường sẽ xây dựng tại Bắc Kạn. Ảnh: Internet

Tổng diện tích đất chiếm dụng của dự án gần 32ha, trong đó đất có rừng chiếm hơn 27ha (rừng tự nhiên 17,3ha và rừng trồng 9,8ha). Diện tích đất không có rừng (đất trống, đất sản xuất nông nghiệp) là hơn 4,7ha.

>> Tỉnh giàu nhất Việt Nam sắp đón loạt dự án căn hộ hơn 1 tỷ đồng, giải tỏa 'cơn khát' nhà ở giá rẻ

Ngoài ra, dự án còn chiếm dụng khoảng 8.166m2 đất trồng lúa (đất lúa 2 vụ chiếm 5.702m2 và đất lúa 1 vụ là 2.464m2).

Điểm đầu tuyến đường tại Km0+000, giao với tuyến đường quốc lộ 3C (ĐT254) tại km86+700, thuộc xã Quảng Bạch, huyện Chợ Đồn.

Điểm cuối tại Km16+315,22, kết nối với tuyến đường TP Bắc Kạn - Hồ Ba Bể tại km23+819,75 (nút giao giữa đường TP Bắc Kạn - Hồ Ba Bể với đường 257B) thuộc xã Bằng Phúc, huyện Chợ Đồn.

Ban Quản lý dự án (BQLDA) đầu tư xây dựng huyện Chợ Đồn (quản lý dự án) khẳng định diện tích đất chiếm dụng của dự án sau khi điều chỉnh chủ trương đầu tư không có thay đổi so với báo cáo chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Kạn.

Trong tổng mức đầu tư 146 tỷ đồng, báo cáo ĐTM cho thấy nguồn vốn từ ngân sách Trung ương là 126 tỷ đồng và ngân sách huyện Chợ Đồn là 20 tỷ đồng.

Với 9,8ha rừng trồng chuyển mục đích sử dụng, UBND huyện Chợ Đồn (chủ đầu tư) đã hoàn thành nghĩa vụ nộp tiền trồng rừng thay thế và được Quỹ Phát triển đất, rừng và Bảo vệ môi trường tỉnh Bắc Kạn xác nhận.

Còn trên 17,3ha rừng tự nhiên, chủ đầu tư cam kết thực hiện các quy định về trồng rừng thay thế khi chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác.

Một góc hồ Ba Bể. Ảnh: Internet

Một góc hồ Ba Bể. Ảnh: Internet

"Vị trí tuyến đường không nằm trong ranh giới vùng đệm cũng như Khu bảo tồn loài và sinh cảnh Nam Xuân Lạc; không nằm trong ranh giới vùng đệm và Vườn quốc gia Ba Bể", báo cáo ĐTM khẳng định.

Tuyến đường dự kiến xây dựng còn cách ranh giới vùng đệm và vùng lõi Vườn quốc gia Ba Bể lần lượt là 7,3km và 8,5km về phía Nam.

"Từ Km3+050 đến Km16+315, tuyến đường đi xuyên qua rừng phòng hộ và rừng sản xuất, trong đó có nhiều vị trí là rừng tự nhiên và rừng trồng", ĐTM nêu thông tin.

Bắc Kạn là một tỉnh thuộc vùng Đông Bắc Bộ của Việt Nam với diện tích 4.860km2 và dân số khoảng 326.719 người, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm tới 88%, chủ yếu là người Tày, người Dao, người Nùng và người Mông….

Hiện nay, kinh tế tỉnh Bắc Kạn vẫn chưa có nhiều bứt phá, phần lớn là do địa hình không thuận lợi và các lĩnh vực văn hóa, xã hội, giáo dục và y tế cũng chưa được đầu tư nhiều đặc biệt về kết cấu hạ tầng và mạng lưới giao thông chưa hoàn thiện.

Địa phương là một trong những tỉnh nghèo nhất Việt Nam với GDP năm 2022 là 0,65 tỷ USD (khoảng 15,317 tỷ đồng), và GRDP bình quân đầu người là 1.989 USD.

>> Tỉnh giàu nhất miền Tây 'hẹn' thông xe kỹ thuật tuyến huyết mạch nghìn tỷ kết nối TP. HCM

Đề xuất phê duyệt dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai

Sập cây cầu gần 32m tại tỉnh sở hữu nhà máy thủy điện từng lớn nhất Đông Nam Á của Việt Nam

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tinh-ngheo-nhat-viet-nam-sap-co-tuyen-duong-gan-150-ty-di-xuyen-rung-phong-ho-d133532.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tỉnh nghèo nhất Việt Nam sắp có tuyến đường gần 150 tỷ đi xuyên rừng phòng hộ
POWERED BY ONECMS & INTECH