Bất động sản

Tỉnh có nhiều khu công nghiệp nhất Việt Nam kiến nghị bổ sung thêm 1 nhà ga hành khách trên tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Nguyễn Thảo 17/06/2025 22:00

Theo quy hoạch, trên địa bàn tỉnh này sẽ có 1 nhà ga hành khách, 1 nhà ga hàng hóa và 2 trạm bảo dưỡng.

UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, theo hồ sơ thiết kế sơ bộ và ranh giới giải phóng mặt bằng, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đoạn qua địa bàn tỉnh có tổng chiều dài gần 82km, đi qua các huyện Xuân Lộc, Cẩm Mỹ, Long Thành, Nhơn Trạch và TP. Long Khánh.

Theo quy hoạch, trên địa bàn tỉnh dự kiến sẽ bố trí 1 nhà ga hành khách tại khu vực Cảng hàng không quốc tế Long Thành, 1 nhà ga hàng hóa tại xã Quảng Tiến (huyện Trảng Bom), cùng 2 trạm bảo dưỡng đặt tại xã Lang Minh (huyện Xuân Lộc) và xã Cẩm Đường (huyện Long Thành).

Để triển khai dự án, tỉnh Đồng Nai dự kiến sẽ thu hồi khoảng 490ha đất, với tổng kinh phí giải phóng mặt bằng lên tới gần 11.700 tỷ đồng.

Làm việc với đơn vị tư vấn, UBND tỉnh Đồng Nai đã kiến nghị bổ sung thêm 1 nhà ga hành khách tại huyện Xuân Lộc, nhằm tăng khả năng kết nối và tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội cho khu vực phía Đông tỉnh.

> > Chuyển động mới nhất về siêu dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam 67 tỷ USD

Tỉnh có nhiều khu công nghiệp nhất Việt Nam kiến nghị bổ sung thêm 1 nhà ga hành khách trên tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam- Ảnh 1.
Ảnh minh họa

Đồng Nai hiện là địa phương có số lượng khu công nghiệp nhiều nhất cả nước, trong đó nhiều khu nằm dọc trục kết nối TP. HCM – cảng biển – sân bay Long Thành. Việc tuyến đường sắt tốc độ cao đi qua sẽ là cú hích hạ tầng quan trọng, giúp tăng cường năng lực logistics, giảm áp lực vận tải đường bộ, thúc đẩy xuất nhập khẩu và thu hút đầu tư FDI vào các khu công nghiệp quy mô lớn trên địa bàn.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam có tổng chiều dài 1.541km, khởi đầu từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) và kết thúc tại ga Thủ Thiêm (TP. HCM), đi qua 15 tỉnh, thành phố sau sáp nhập. Dự án được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư vào tháng 11/2024, với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 67 tỷ USD.

Tuyến được thiết kế theo tiêu chuẩn khổ ray đôi 1.435mm, tốc độ tối đa 350km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục. Toàn tuyến có 23 nhà ga, trong đó có 5 ga hàng hóa, sử dụng tổng quỹ đất khoảng 10.800ha, ảnh hưởng đến hơn 120.000 hộ dân cần được tái định cư.

Theo kế hoạch, các địa phương được yêu cầu triển khai công tác giải phóng mặt bằng từ tháng 8/2025, hoàn thành bồi thường, hỗ trợ tái định cư cơ bản trước tháng 12/2026 để bàn giao mặt bằng cho nhà thầu. Dự án dự kiến khởi công vào năm 2027.

Với vị thế là trung tâm công nghiệp và logistics quan trọng của vùng Đông Nam Bộ, Đồng Nai được kỳ vọng sẽ là mắt xích chiến lược trong tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam, góp phần nâng cao năng lực kết nối vùng, giảm tải cho hạ tầng hiện hữu và mở ra không gian phát triển mới cho cả khu vực.

> > Thần tốc như siêu dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam 67 tỷ USD: Chỉ gần 2 tháng nữa sẽ tiến hành khâu quan trọng

Gần 4.000 hộ dân tại tỉnh đông dân nhất Việt Nam được bố trí tái định cư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

NÓNG: Chính phủ ấn định dấu mốc quan trọng với siêu dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam 67 tỷ USD

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/tinh-co-nhieu-khu-cong-nghiep-nhat-viet-nam-kien-nghi-bo-sung-them-1-nha-ga-hanh-khach-tren-tuyen-duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-202250617180748708.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc thêm
    Tỉnh có nhiều khu công nghiệp nhất Việt Nam kiến nghị bổ sung thêm 1 nhà ga hành khách trên tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
    POWERED BY ONECMS & INTECH