Nhịp sống

Tỉnh có vịnh biển đẹp nhất thế giới sẽ có Trung tâm Nghiên cứu Quốc gia về Công nghệ Đại dương

Manh Lan 18/08/2024 12:00

Trung tâm Nghiên cứu Quốc gia về Công nghệ Đại dương tại tỉnh sẽ tập trung vào nghiên cứu, đổi mới công nghệ biển, góp phần vào an ninh quốc phòng và phát triển kinh tế bền vững.

Bộ Công an đang đề xuất một nghị định mới, trong đó có việc thành lập Trung tâm Nghiên cứu Quốc gia về Công nghệ Đại dương tại tỉnh Khánh Hòa. Mục tiêu của trung tâm này là nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, giáo dục và thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ đại dương. Trung tâm cũng sẽ đóng góp quan trọng vào việc bảo đảm an ninh và quốc phòng quốc gia.

Ngày 16/8, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, ông Trần Hồng Thái, đã dẫn đầu đoàn công tác đến làm việc với Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa. Tại buổi làm việc, bà Lê Vinh Liên Trang, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Khánh Hòa, đã trình bày dự thảo Đề án Thành lập Trung tâm Nghiên cứu Quốc gia về Công nghệ Đại dương, đồng thời báo cáo kết quả hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo từ năm 2022 đến 2024.

Đoàn công tác của Bộ KH&CN đã có buổi làm việc với tỉnh Khánh Hòa - Ảnh: VGP/HG

Đoàn công tác của Bộ KH&CN đã có buổi làm việc với tỉnh Khánh Hòa - Ảnh: VGP/HG

Theo dự thảo, Trung tâm sẽ được UBND tỉnh Khánh Hòa quản lý, với mục tiêu phát triển công nghệ đại dương và kết nối các mạng lưới trong và ngoài nước, nhằm đóng góp vào sự phát triển kinh tế biển bền vững của Việt Nam. Trung tâm còn có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an ninh và quốc phòng.

Trung tâm dự kiến sẽ tập trung vào nghiên cứu bảy nhóm công nghệ đại dương chính, bao gồm: robot, giám sát đại dương, quản lý và phân tích dữ liệu, mô hình hóa đại dương, năng lượng tái tạo, công nghệ sinh học đại dương và bảo tồn biển xanh.

Dự án này được xây dựng dựa trên các nền tảng chính trị quan trọng như Nghị quyết số 09-NQ/TW ngày 28/01/2022 của Bộ Chính trị về phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, và Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 21/3/2022 của Chính phủ về chương trình hành động thực hiện nghị quyết này. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng đã đồng ý chủ trương thành lập trung tâm, giao cho UBND tỉnh Khánh Hòa quản lý và tạo điều kiện thuận lợi bằng các cơ chế đặc thù để tăng cường hợp tác công tư và thúc đẩy hợp tác quốc tế.

Trung tâm dự kiến sẽ tập trung vào nghiên cứu 7 nhóm công nghệ đại dương chính, bao gồm: robot, giám sát đại dương, quản lý và phân tích dữ liệu, mô hình hóa đại dương, năng lượng tái tạo, công nghệ sinh học đại dương và bảo tồn biển xanh (Hình minh họa - Khu kinh tế Vân Phong)

Trung tâm dự kiến sẽ tập trung vào nghiên cứu 7 nhóm công nghệ đại dương chính, bao gồm: robot, giám sát đại dương, quản lý và phân tích dữ liệu, mô hình hóa đại dương, năng lượng tái tạo, công nghệ sinh học đại dương và bảo tồn biển xanh (Hình minh họa - Khu kinh tế Vân Phong)

UBND tỉnh Khánh Hòa đã phê duyệt một đề án khoa học cấp tỉnh nhằm xây dựng Trung tâm này, giao cho Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh làm đơn vị chủ trì thực hiện. Đề án đã được Hội đồng Khoa học và Công nghệ cấp tỉnh đánh giá nghiệm thu, và UBND tỉnh đã chỉ đạo tiếp tục hoàn thiện đề án qua các hội thảo khoa học tổ chức tại Nha Trang.

Ngày 9/7/2024, UBND tỉnh Khánh Hòa đã gửi văn bản xin ý kiến từ Bộ Khoa học và Công nghệ, và Bộ đã đóng góp ý kiến để giúp tỉnh tiếp tục hoàn thiện đề án. Thứ trưởng Trần Hồng Thái nhấn mạnh rằng để trung tâm có thể đột phá trong nghiên cứu và chuyển giao công nghệ, cần có các cơ chế đặc thù và ưu tiên theo đúng chỉ đạo của Đảng và Chính phủ. UBND tỉnh cần làm rõ các đặc điểm, tiềm năng nổi bật của trung tâm và tác động khoa học, kinh tế-xã hội mà trung tâm sẽ mang lại cho Khánh Hòa và khu vực.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa, ông Lê Hữu Hoàng, cam kết tiếp thu ý kiến chỉ đạo và mong muốn Bộ Khoa học và Công nghệ tiếp tục hỗ trợ tỉnh trong việc hoàn thiện và trình thẩm định, phê duyệt đề án này.

Khánh Hòa, một tỉnh thuộc Duyên hải Nam Trung Bộ, nổi bật không chỉ với lãnh thổ đất liền mà còn với vùng biển rộng lớn, thềm lục địa, các đảo ven bờ và quần đảo. Theo cổng thông tin điện tử của tỉnh, tổng diện tích tự nhiên của Khánh Hòa, bao gồm đất liền cùng hơn 200 đảo và quần đảo, là 5.197km2, thuộc mức trung bình so với cả nước. Tuy nhiên, vùng biển của tỉnh này mở rộng vượt xa đất liền, tạo nên một không gian biển mênh mông.

Khánh Hòa tự hào sở hữu đường bờ biển dài nhất Việt Nam, kéo dài 385km, với nhiều cửa lạch, đầm, vịnh và hàng loạt đảo lớn nhỏ. Những vịnh biển nổi tiếng như Vân Phong, Nha Trang, Cam Ranh được thiên nhiên ưu đãi với khí hậu ôn hòa. Đặc biệt, vịnh Nha Trang đã được vinh danh là một trong 29 vịnh biển đẹp nhất thế giới, thu hút sự quan tâm của du khách và giới nghiên cứu khắp nơi.

>> Việt Nam sẽ có 'đô thị du thuyền' nằm ngay tỉnh có vịnh biển đẹp bậc nhất thế giới

Học viện Quốc phòng là một trung tâm hàng đầu về giáo dục, đào tạo, nghiên cứu KH và hợp tác quốc tế của Quân đội

‘Thành phố vì hòa bình’ duy nhất Việt Nam thành lập Trung tâm Hội nghị thành phố

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tinh-co-vinh-bien-dep-nhat-the-gioi-se-co-trung-tam-nghien-cuu-quoc-gia-ve-cong-nghe-dai-duong-d130722.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tỉnh có vịnh biển đẹp nhất thế giới sẽ có Trung tâm Nghiên cứu Quốc gia về Công nghệ Đại dương
POWERED BY ONECMS & INTECH