Xã hội

Tỉnh có vịnh biển đẹp nhất thế giới sẽ xây cáp treo dài hơn 4km nối liền núi với đảo

Đại Dương 30/06/2024 06:31

Cáp treo vượt biển này sẽ có chiều dài hơn 4km và được tính toán phù hợp để đảm bảo an toàn lưu thông của luồng tàu.

Mới đây, lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết rằng Khu du lịch núi Khải Lương (phân khu 2 của Khu kinh tế Vân Phong) tọa lạc tại xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh với tổng diện tích hơn 4.000ha đã được phê duyệt đề án quy hoạch phân khu xây dựng (1/2.000).

Theo Luật Xây dựng, quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỉ lệ 1/2.000 được xem là bước triển khai quy hoạch chung xây dựng đô thị, đóng vai trò là nền tảng để lập quy hoạch chi tiết 1/500, đảm bảo sự đồng bộ và thống nhất trong quản lý quy hoạch đô thị.

Núi Khải Lương (xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh). Ảnh: Nguyen Wonbi

Núi Khải Lương (xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh). Ảnh: Nguyen Wonbi

Theo đó, khu vực quy hoạch là toàn bộ diện tích phân khu 2 trong đồ án Điều chỉnh quy hoạch xây dựng Khu kinh tế Vân Phong đến năm 2040 và tầm nhìn đến năm 2050. Vùng quy hoạch có tổng diện tích hơn 4.000ha thuộc xã Vạn Thạnh, chia thành hai khu vực chính: khu vực đất liền có diện tích khoảng 1.865ha và vùng mặt nước biển rộng khoảng 2.150ha.

Quy hoạch giao thông là một trong những nội dung đáng chú ý có trong quyết định phê duyệt đồ án quy hoạch phân khu xây dựng Khu du lịch núi Khải Lương.

Trong đó, đáng chú ý, quy hoạch Khu du lịch núi Khải Lương sẽ hệ thống cáp treo hiện đại, kết nối du khách từ núi Khải Lương đến đảo Hòn Lớn thơ mộng. Tuyến cáp treo vượt biển dự kiến sở hữu chiều dài ấn tượng khoảng 4,1km, hứa hẹn mang đến cho du khách những trải nghiệm vô cùng mới mẻ. Độ cao của tuyến cáp treo này sẽ được thiết kế và tính toán cẩn thận nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho du khách và luồng tàu thuyền lưu thông.

Một góc Khu Kinh tế Vân Phong. Ảnh: L.H

Một góc Khu Kinh tế Vân Phong. Ảnh: L.H

Về đường thủy quốc tế, vùng biển phía Tây khu vực quy hoạch có một luồng đường biển quốc tế xuất phát từ khu bến Bắc Vân Phong và dẫn đến hải phận quốc tế. Đây là tuyến đường thủy quan trọng giúp kết nối khu du lịch với các điểm đến quốc tế khác, thúc đẩy giao thương và phát triển du lịch.

Về đường thủy nội địa, khu vực núi Khải Lương sẽ sở hữu 2 bến thủy nội địa chính là bến Bãi Lách và bến Khải Lương. Hai bến này đảm nhiệm vai trò vận chuyển tổng hợp, tiếp nhận được tàu chở hàng có quy mô 100 tấn và tàu chở khách có sức chứa 60 khách. Hệ thống giao thông thủy nội địa này sẽ góp phần thuận lợi cho việc di chuyển, vận chuyển hàng hóa và du khách trong khu vực.

Theo quy hoạch đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, Khánh Hòa sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương và phát triển thành trung tâm dịch vụ, du lịch biển quốc tế.

Trước đó, vào tháng 7/2003, vịnh Nha Trang thuộc Khánh Hòa đã trở thành thành viên thứ 29 của “Câu lạc bộ những vịnh đẹp nhất thế giới”.

Được thành lập tại Berlin vào ngày 10/3/1997, "Câu lạc bộ những Vịnh đẹp nhất thế giới" (Club of the Most Beautiful Bays of the World - Worldbays) là một hiệp hội tư nhân quốc tế, bao gồm thành viên là những vịnh được Câu lạc bộ chọn là đẹp nhất thế giới. Các vịnh thành viên phải đáp ứng 6 tiêu chí: Có một môi trường sinh thái với động vật và thực vật thú vị; Có vẻ đẹp tự nhiên và hấp dẫn; Được biết và đánh giá tại cấp quốc gia; Biểu tượng cho cư dân địa phương; Có nguồn kinh tế tiềm năng; ít nhất đáp ứng được 2 tiêu chí của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO) trong lãnh vực văn hóa và thiên nhiên.

>> Điểm đến hấp dẫn của vùng Đồng bằng sông Cửu Long phấn đấu sớm trở thành khu du lịch quốc gia tầm cỡ

Du lịch sẽ là động lực kinh tế chính, Việt Nam trở thành điểm đến nổi bật toàn cầu vào năm 2045

Vịnh di sản thuộc tỉnh sắp lên TP trực thuộc Trung ương sẽ có thêm ba hành trình tham quan, du lịch mới

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tinh-co-vinh-bien-dep-nhat-the-gioi-sap-len-tp-truc-thuoc-trung-uong-se-xay-cap-treo-dai-hon-4km-noi-lien-nui-voi-dao-d126412.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tỉnh có vịnh biển đẹp nhất thế giới sẽ xây cáp treo dài hơn 4km nối liền núi với đảo
POWERED BY ONECMS & INTECH