Tỉnh đặt 2 nhà ga đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ có 2 dự án giao thông quan trọng kết nối với bến cảng, đường ven biển
Hai dự án giao thông này sẽ nâng cao hiệu quả khai thác của tuyến đường ven biển, đường trục khu kinh tế; tạo thuận lợi giao thông và thu hút đầu tư cho địa phương.
Theo báo Đầu tư, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã đồng ý chủ trương đầu tư xây dựng dự án đường kết nối từ Quốc lộ 1 đến tuyến đường ven biển ĐT.639, kết nối trực tiếp với Cảng Đề Gi.
Theo đó, tuyến đường có chiều dài khoảng 17,3km, đi qua các xã Cát Hanh, Cát Tài, Cát Minh và Cát Khánh thuộc huyện Phù Cát, đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng với tốc độ thiết kế tối đa 80km/h.
![Tỉnh đặt 2 nhà ga đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ có 2 dự án giao thông quan trọng kết nối với bến cảng, đường ven biển- Ảnh 1. Tỉnh đặt 2 nhà ga đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ có 2 dự án giao thông quan trọng kết nối với bến cảng, đường ven biển- Ảnh 1.](https://nqs.1cdn.vn/2025/02/06/cdn1z.reatimes.vn-652356615132086272-2025-2-6-_duong-ven-bien-1-17388173154411912239525.jpg)
Điểm đầu của tuyến đường được xác định tại nút giao Quốc lộ 1 (Km 1188+070) và trục đường chính quy hoạch tại trung tâm xã Cát Hanh. Điểm cuối dự án tại vị trí giao cắt giữa ĐT.633 và tuyến đường tránh đoạn từ Núi Ghềnh đến giáp đường ven biển ĐT.639. Dự án có tổng mức đầu tư 1.432 tỷ đồng, được huy động từ ngân sách Nhà nước và các nguồn vốn hợp pháp khác, thực hiện trong giai đoạn 2024 - 2028.
Dự án sẽ sử dụng khoảng 36ha đất với khoảng 66 hộ dân bị giải tỏa trắng. Để đảm bảo chỗ ở cho các hộ dân này, tỉnh Bình Định dự kiến xây dựng hai khu tái định cư tại xã Cát Hanh và xã Cát Minh. Kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư được ước tính khoảng 507 tỷ đồng.
>> Sẽ trình Quốc hội chủ trương đầu tư 3 tuyến đường sắt tại kỳ họp bất thường lần thứ 9
Song song với dự án trên, tỉnh Bình Định cũng phê duyệt dự án mở rộng nút giao đường ven biển Cát Tiến - Diêm Vân và đường trục Khu kinh tế Nhơn Hội. Nút giao này sẽ có diện tích khoảng 6,93ha, được thiết kế theo mô hình giao cùng mức với mặt cắt ngang 3 làn xe quanh đảo giao thông, bao gồm 2 làn xe cơ giới và 1 làn xe hỗn hợp, mỗi làn rộng 5m. Đường kính của đảo tròn trung tâm sẽ rộng 70m, đi kèm với các nhánh chính và hai đường gom kết nối hai dự án khu đất ở, dịch vụ thương mại số 03 và 04.
![Tỉnh đặt 2 nhà ga đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ có 2 dự án giao thông quan trọng kết nối với bến cảng, đường ven biển- Ảnh 2. Tỉnh đặt 2 nhà ga đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ có 2 dự án giao thông quan trọng kết nối với bến cảng, đường ven biển- Ảnh 2.](https://nqs.1cdn.vn/2025/02/06/cdn1z.reatimes.vn-652356615132086272-2025-2-6-_duong-ven-bien-2-17388174168632044626485.jpg)
Dự án mở rộng nút giao dự kiến thực hiện từ năm 2024 đến năm 2027 với tổng mức đầu tư hơn 148,9 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng chiếm khoảng 89,8 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư sẽ được cấp từ ngân sách Nhà nước do tỉnh quản lý.
Dự án không chỉ nhằm hoàn thiện hạ tầng giao thông mà còn từng bước thực hiện định hướng quy hoạch mở rộng TP. Quy Nhơn về phía Bắc, phát triển vùng huyện Phù Cát đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050. Đồng thời, dự án còn thúc đẩy quy hoạch xây dựng đô thị Cát Tiến đến năm 2035 và các khu đô thị cửa ngõ thuộc Khu kinh tế Nhơn Hội.
Bên cạnh đó, việc đầu tư hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật sẽ giúp nâng cao hiệu quả khai thác các tuyến đường ven biển và trục đường Khu kinh tế, tạo điều kiện thuận lợi thu hút đầu tư, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Định trong tương lai.
Dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam có chiều dài 1.541km với điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TP. HCM). Tuyến đường sắt đi qua 20 tỉnh, thành phố. Mỗi địa phương được bố trí 1 nhà ga; bên cạnh đó, có 3 tỉnh có tới 2 nhà ga. Trong đó, Bình Định là một trong 3 địa phương được bố trí sắp xếp 2 nhà ga đường sắt tốc độ cao Bắc Nam. Cụ thể, 2 ga ở Bình Định gồm ga Bồng Sơn được đặt tại thị xã Hoài Nhơn và ga Diêu Trì tại huyện Tuy Phước.
>> Đề nghị bàn giao gần 110ha đất quốc phòng để mở rộng sân bay do Mỹ xây dựng ở Việt Nam
Sẽ trình Quốc hội chủ trương đầu tư 3 tuyến đường sắt tại kỳ họp bất thường lần thứ 9
Chưa đầy 2 năm nữa, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam 67 tỷ USD chính thức khởi công