Tỉnh duy nhất ở Việt Nam có 3 mặt giáp biển dự kiến thu hồi hơn 100ha đất để mở rộng sân bay
Dự án này sẽ là cảng hàng không quốc nội, phục vụ dân dụng và quân sự, được xếp loại sân bay cấp 4C và sân bay quân sự cấp II.
Theo báo Lao Động, UBND tỉnh Cà Mau đã chuẩn bị đầy đủ các thủ tục thu hồi hơn 100ha đất để mở rộng sân bay Cà Mau, dự kiến trình lên HĐND tỉnh tại kỳ họp chuyên đề ngày 11/11.
Theo tờ trình của UBND tỉnh, hiện Cảng hàng không Cà Mau đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho diện tích 42,8ha. Để thực hiện việc mở rộng và nâng cấp, cần giải phóng mặt bằng và tạo quỹ đất sạch để giao đất cho phần mở rộng ngoài phạm vi đất đã được cấp giấy chứng nhận.
Dự án cần thu hồi khoảng 105,53ha, trong đó phần diện tích chính cho việc mở rộng Cảng hàng không Cà Mau chiếm khoảng 101,41ha. Ngoài ra, dự án còn bao gồm:
Giải phóng mặt bằng 3,62ha cho các dự án xây dựng Đài chỉ huy và Đài DVOR/DME do Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) thực hiện.
>> Tỉnh được đặt tới 2 nhà ga đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đề xuất xây đường ven biển hơn 9.000 tỷ
Giải phóng khoảng 0,32ha theo lộ giới đường Hoàng Văn Thụ, đoạn 120m cắt qua hệ thống đèn tiếp cận đầu đường băng.
Giải phóng khoảng 0,18ha đất xen kẹt giữa khu vực Đài chỉ huy của Cảng hàng không Cà Mau và tuyến đường nối giữa Quốc lộ 1 và đường Vành đai 2, TP. Cà Mau.
Việc giải phóng mặt bằng và bố trí tái định cư dự kiến cần khoảng 863 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh. Theo kế hoạch, năm 2024 sẽ hoàn tất các thủ tục đầu tư, đo đạc, kiểm đếm, lập phương án bồi thường và hỗ trợ tái định cư. Đến năm 2025, sẽ tiến hành bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, bàn giao mặt bằng thi công và hoàn tất thanh quyết toán vốn đầu tư.
Cảng hàng không Cà Mau - Nguồn: Internet |
Trước đó, ngày 28/6/2024, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không Cà Mau giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Quyết định số 791/QĐ-BGVT.
Theo quy hoạch, Cảng hàng không Cà Mau là cảng hàng không quốc nội, phục vụ dân dụng và quân sự, được xếp loại sân bay cấp 4C và sân bay quân sự cấp II.
Giai đoạn 2021-2030, cảng sẽ đầu tư mới đường băng với kích thước 2.400 x 45m, đủ tiêu chuẩn phục vụ các loại máy bay như A320/A321, với công suất khoảng 1 triệu hành khách và 1.000 tấn hàng hóa mỗi năm.
Tầm nhìn đến năm 2050, cảng sẽ hoàn thiện hạ tầng để tăng công suất lên khoảng 3 triệu hành khách và 3.000 tấn hàng hóa mỗi năm. Quy hoạch đất sử dụng đến năm 2030 là 184,22ha và sẽ mở rộng lên 244,43ha vào năm 2050.
Cà Mau nằm ở cực Nam Việt Nam, thuộc đồng bằng sông Cửu Long, bao gồm đất liền và vùng biển. Là tỉnh duy nhất của cả nước có ba mặt giáp biển, Cà Mau có phía Bắc và Đông Bắc giáp Kiên Giang và Bạc Liêu, phía Đông và Đông Nam giáp biển Đông, còn phía Tây giáp vịnh Thái Lan. Với vị trí đặc biệt này, Mũi Cà Mau là nơi duy nhất trên đất liền cho phép ngắm cả mặt trời mọc từ biển Đông và lặn xuống biển Tây. Cà Mau cũng có lợi thế lớn về giao thương và hợp tác kinh tế với các nước Đông Nam Á.
>> ‘Thiên đường ruộng bậc thang’ của Tây Bắc quy hoạch đô thị mới diện tích hơn 5.000ha