Hạ tầng - Chính sách

Tỉnh giàu nhất Việt Nam hỗ trợ xử lý hồ sơ pháp lý '0 đồng' cho chủ đầu tư xây nhà ở xã hội

Lan Ngọc 28/10/2024 10:15

Tỉnh thành này còn đặc biệt chú trọng đến việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án nhà ở xã hội.

Bình Dương - tỉnh giàu nhất Việt Nam, đang nỗ lực thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội nhằm đáp ứng nhu cầu cấp thiết về chỗ ở cho công nhân, người lao động và người thu nhập thấp. Theo đề án phát triển nhà ở xã hội giai đoạn 2021-2025, Bình Dương đặt mục tiêu xây dựng hơn 42.000 căn nhà ở xã hội. Đến nay, tỉnh đã hoàn thành gần 15.900 căn và đến năm 2025 dự kiến sẽ hoàn thiện thêm 26.552 căn.

Tính đến tháng 8/2024, Bình Dương có 9 dự án nhà ở xã hội đang triển khai với tổng vốn đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2027. Một số dự án nổi bật gồm:

Khu nhà ở an sinh xã hội khu 5 Định Hòa (TP. Thủ Dầu Một) và khu 6 Việt Sing (TP. Thuận An) với 3.594 căn hộ, tổng vốn đầu tư 2.943 tỷ đồng.

Dự án chung cư nhà ở xã hội Tân Đông Hiệp (TP. Dĩ An) với 882 căn hộ và tổng vốn đầu tư gần 900 tỷ đồng.

>> Chính thức khởi công dự án nhà kho chất lượng cao tại tỉnh có nhiều khu công nghiệp nhất Việt Nam

Dự án nhà ở an sinh xã hội do Tổng công ty HUD làm chủ đầu tư tại TP. Thủ Dầu Một, với quy mô 978 căn hộ và tổng vốn 772 tỷ đồng.

Ngoài ra, tỉnh còn có dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội Hòa Phú (TP. Thủ Dầu Một), dự kiến cung cấp 3.347 căn hộ chung cư và nhà ở liền kề với tổng số vốn đầu tư 2.171 tỷ đồng.

Khu chung cư nhà ở xã hội Thống Nhất (TP. Dĩ An) khoảng 2.620 căn hộ với tổng mức đầu tư 1.700 tỷ đồng.

Khu nhà ở xã hội thuộc khu nhà ở thương mại dịch vụ Phú Mỹ (TP. Thủ Dầu Một) có 561 căn hộ với tổng vốn đầu tư 389 tỷ đồng.

Dự án nhà ở xã hội Thăng Long (TP. Bến Cát) có 1.063 căn hộ với tổng số vốn hơn 1.025 tỷ đồng và dự án nhà ở xã hội Toàn Mỹ có 1.204 căn hộ với vốn đầu tư khoảng 1.560 tỷ đồng.

Tỉnh giàu nhất Việt Nam hỗ trợ xử lý hồ sơ pháp lý '0 đồng' cho chủ đầu tư xây nhà ở xã hội
Tỉnh giàu nhất Việt Nam hỗ trợ xử lý hồ sơ pháp lý '0 đồng' cho chủ đầu tư xây nhà ở xã hội - Nguồn: Internet

Tại kỳ họp thứ 18, Hội đồng Nhân dân tỉnh Bình Dương đã thông qua nghị quyết về việc hỗ trợ cho các dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội. Theo đó, Bình Dương sẽ hỗ trợ 50% chi phí xây dựng hạ tầng kỹ thuật ngoài công trình nhà ở, bao gồm hệ thống giao thông, điện, cấp thoát nước, và chiếu sáng công cộng, với mức hỗ trợ không quá 5 tỷ đồng mỗi dự án.

Ngoài ra, các chủ đầu tư được miễn hoàn toàn lệ phí cấp giấy phép xây dựng, phí thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường, cũng như phí thẩm định giấy phép môi trường thuộc thẩm quyền cấp phép của tỉnh.

Bình Dương còn đặc biệt chú trọng đến việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án nhà ở xã hội. Các cơ quan chức năng được chỉ đạo rà soát, cắt giảm các thủ tục không cần thiết và thành lập các bộ phận chuyên trách hoặc bán chuyên trách để hỗ trợ nhà đầu tư. Đây là một phần trong nỗ lực của tỉnh nhằm thu hút đầu tư và đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà ở xã hội, đảm bảo hoàn thành các mục tiêu đến năm 2030.

Theo ông Võ Hoàng Ngân, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương, các cơ chế hỗ trợ này không chỉ giúp thúc đẩy tiến độ các dự án mà còn tạo điều kiện thuận lợi để thu hút nhiều hơn các nhà đầu tư vào lĩnh vực nhà ở xã hội, đáp ứng nhu cầu lớn về chỗ ở cho người dân, đặc biệt là công nhân và người lao động.

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, Bình Dương hiện dẫn đầu cả nước về thu nhập bình quân đầu người, đạt 113 triệu đồng/người/năm vào năm 2023. Những nỗ lực cải thiện hệ thống nhà ở xã hội của tỉnh sẽ góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng cuộc sống cho người lao động.

>> Hai tuyến đường sắt kết nối Việt Nam với Trung Quốc đón tin vui

Mua nhà ở xã hội cũ ở Hà Nội: Từ 15 triệu/m2, giờ có dăm ba tỷ mới 'nói chuyện'

Cảnh những dự án nhà ở xã hội Vĩnh Phúc 'đắp chiếu'

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tinh-giau-nhat-viet-nam-ho-tro-xu-ly-ho-so-phap-ly-0-dong-cho-chu-dau-tu-xay-nha-o-xa-hoi-256256.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Tỉnh giàu nhất Việt Nam hỗ trợ xử lý hồ sơ pháp lý '0 đồng' cho chủ đầu tư xây nhà ở xã hội
    POWERED BY ONECMS & INTECH