Bất động sản

Mua nhà ở xã hội cũ ở Hà Nội: Từ 15 triệu/m2, giờ có dăm ba tỷ mới 'nói chuyện'

Tiến Anh 26/10/2024 10:00

Giá chung cư tại Hà Nội đang tăng cao kéo nhà ở xã hội cũng tăng vọt khi giá dao động từ 40-45 triệu đồng/m2, thậm chí một số căn trên 50 triệu đồng/m2. Người bán nói thẳng muốn mua lại nhà ở xã hội bây giờ cũng phải có dăm ba tỷ mới "nói chuyện".

Giá tăng gấp 3 sau hơn 5 năm

Căn hộ chung cư thuộc dự án nhà ở xã hội (NƠXH) được đánh giá là chiếc “phao cứu sinh” cho các hộ gia đình tài chính hạn hẹp, thu nhập thấp. Tuy nhiên, nhiều dự án chung cư NƠXH mở bán trên 5 năm, nay được chủ nhà rao bán lại với giá cao chót vót, gấp hơn từ 3 lần so với giá khởi điểm.

Chia sẻ với PV VietNamNet, anh Quốc Anh (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, vợ chồng anh mới cưới nên muốn tìm mua một căn chung cư tầm 60-70m2, nội thành Hà Nội, tài chính 3 tỷ đồng đổ lại. Tham khảo chung cư thương mại anh thấy, với diện tích 70m2 giá căn hộ lên tới 4-5 tỷ đồng. Do vậy, anh đành chuyển qua tìm hiểu chung cư thuộc các dự án nhà ở xã hội.

Thế nhưng, căn hộ diện tích 69m2, 2 phòng ngủ mà môi giới vừa dẫn anh Quốc Anh đi xem nằm trong một dự án nhà ở xã hội tại quận Hoàng Mai đang được chủ nhà rao bán lên tới 52 triệu đồng/m2, tương đương 3,6 tỷ đồng.

Ngoài ra, cũng tại khu vực này, một số căn khác được rao bán với giá dao động từ 47-53 triệu đồng/m2, tuỳ diện tích và vị trí căn hộ.

W-Ảnh chụp Màn hình 2024 09 28 lúc 08.49.44.png
Gian nan tìm mua nhà chung cư tại Hà Nội. Ảnh: Tiến Anh

Anh Quốc Anh nhận xét, chủ nhà mua căn hộ chỉ 16 triệu đồng/m2, giờ bán lại tận 52 triệu đồng/m2 thì quá cao, bởi sau 5 năm hạ tầng tại đây đã xuống cấp.

Anh nói thêm, chủ căn hộ này mới mua lại từ chủ đầu tiên trong năm nay. Người chủ thứ hai đã đóng thuế đầy đủ nên có thể gọi là "nhà ở thương mại hoá”. Căn hộ giờ có đủ giấy tờ pháp lý, người mua sau chỉ mất thêm 30 triệu đồng để làm thủ tục sang tên là có thể yên tâm "an cư".

"Người thu nhập khá cũng khó chứ nói gì thu nhập thấp"

Tại dự án nhà ở xã hội Đồng Mô (Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội), bà Thanh - một cư dân tại đây - nói rằng giá nhà giờ tăng nhanh và quá đắt đỏ, khiến người có thu nhập khá cũng khó tiếp cận chứ đừng nói đến thu nhập thấp.

Bà lo ngại, với tốc độ tăng giá hiện nay, chẳng mấy chốc giá NƠXH đuổi kịp giá chung cư thương mại.

Ông Nguyễn Hoàng Nam - Tổng giám đốc Công ty cổ phần G-Home, cho hay, trong khi mặt bằng giá chung cư thương mại dao động từ 60-70 triệu đồng/m2 thì phân khúc chung cư thuộc dự án nhà ở xã hội đã tăng lên khá cao, từ 45-50 triệu đồng/m2.

Như các căn hộ nhà ở xã hội tại dự án Rice City Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội), dù đã được đưa vào sử dụng hơn 7 năm nhưng giá vẫn lên tới 50 triệu đồng/m2. Với giá bán này, các căn hộ tăng gấp hơn 3 lần giá mua vào tại thời điểm giao nhà năm 2016. Khi mở bán, giá các căn hộ tại đây chỉ 15 triệu đồng/m2, nay đã vọt lên 43- hơn 50 triệu đồng/m2.

Còn đối với tòa 987 Tam Trinh (Hoàng Mai, Hà Nội), có chủ căn hộ rao bán với giá 3,76 tỷ đồng với căn 70m2, tương đương 54 triệu đồng/m2. Trong khi đó, giá ban đầu chỉ trên dưới 20 triệu đồng/m2.

Tương tự, không ít căn hộ tại dự án nhà ở xã hội Ecohome 3 Cổ Nhuế (Bắc Từ Liêm) cũng được rao bán hơn 53 triệu đồng/m2. Một căn hộ rộng 63m2, chủ nhà rao bán giá 3,2 tỷ đồng. So với giá khởi điểm mở bán là 16,5 triệu đồng (năm 2019), giá đã tăng thêm khoảng 30-35 triệu đồng/m2.

"Bèo" nhất là tại dự án nhà ở xã hội NHS Phương Canh, giá rao bán trong khoảng từ 32-38 triệu đồng/m2. Đơn cử, một căn 65m2 tại đây đang có giá 2,5 tỷ đồng, tương đương 38 triệu đồng/m2.

Tuy nhiên, giá nhà xã hội tăng cao cũng không khiến những người đang có nhà vui mừng.

Anh Minh (Hoàng Mai, Hà Nội) kể rằng, anh mua một căn hộ 66m2 với giá 1,1 tỷ đồng, tương đương khoảng 16 triệu đồng/m2. Sau 5 năm, do nhà có thêm thành viên và hạ tầng căn hộ đã xuống cấp nghiêm trọng nên anh muốn đổi sang một căn chung cư khác nhưng vẫn "mắc kẹt". "Tôi tìm mãi chưa mua được vì giá cao quá, vượt tầm với của gia đình”, anh nói.

Anh Quang Thành - một môi giới có 15 năm kinh nghiệm tại quận Hoàng Mai, cho rằng, trước đây, giá bán khởi điểm nhà ở xã hội rất phù hợp với nhiều gia đình trẻ, tài chính eo hẹp. Tuy nhiên, sau 5 năm, nhiều chủ nhà bán lại với giá khá cao, gần như chạy theo giá chung cư thương mại.

"Cũng có những người mua đầu tư, chỉ cần bỏ ra một số tiền nhỏ “trang điểm” lại căn hộ rồi rao bán lại ngay khi thấy có lời cũng góp phần đẩy mặt bằng giá lên mức cao hơn", anh Thành phân tích.

Theo ông Nguyễn Hoàng Nam - CEO của G-Home, với những người đã mua nhà ở xã hội được 5 năm, nay muốn bán để chuyển đổi chỗ là hoàn toàn hợp pháp, miễn là người bán phải nộp thuế thu nhập cá nhân đầy đủ.

“Chính sách hỗ trợ người dân yếu thế tiếp cận nhà ở xã hội là chính sách có tính thời điểm, hiệu quả tốt, nên được khuyến khích. Tuy nhiên, chủ nhà sau đó bán lại để chuyển đổi sang nhà ở thương mại cũng nên đưa ra mức giá phù hợp với giá trị thực của căn hộ”, ông Nam nói.

> > Thành phố đông dân nhất Việt Nam đón thêm 242 căn nhà ở xã hội, giá thuê dự kiến hơn 101.000 đồng/m2

Thành phố đông dân nhất Việt Nam đón thêm 242 căn nhà ở xã hội, giá thuê dự kiến hơn 101.000 đồng/m2

TPHCM đề xuất khung giá cho thuê nhà ở xã hội

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/mua-nha-o-xa-hoi-cu-o-ha-noi-tu-15-trieu-m2-gio-co-dam-ba-ty-moi-noi-chuyen-2335379.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Mua nhà ở xã hội cũ ở Hà Nội: Từ 15 triệu/m2, giờ có dăm ba tỷ mới 'nói chuyện'
    POWERED BY ONECMS & INTECH