Tỉnh nằm ở nơi hẹp nhất Việt Nam: Sắp có 2 hầm đường sắt trăm tỷ, đảm bảo thông suốt 2 thành phố lớn nhất nước

21-03-2024 13:22|Chi Chi

Hai hầm đường sắt này với tổng vốn hơn 550 tỷ đồng, đảm bảo rút ngắn hành trình Bắc - Nam.

Dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét nằm trên địa phận xã Hương Hóa và Kim Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình thuộc tuyến đường sắt Hà Nội – Thành phố Hồ Chí Minh.

Trong dự án, gói thầu XL01 thi công xây dựng 2 hầm đường sắt là gói thầu quan trọng, được thực hiện bằng nguồn vốn ODA.

Gói thầu có giá trị hơn 550 tỷ đồng. Trong đó, hầm 1 có chiều dài 620m, dự kiến được xây dựng trong 23 tháng. Hầm 2 có chiều dài 393m dự kiến được xây dựng trong khoảng 14 tháng, khổ hầm 10m, thiết kế theo tiêu chuẩn hầm đường sắt cấp I.

Phối cảnh hầm đường sắt Khe Nét

Phối cảnh hầm đường sắt Khe Nét

Chủ đầu tư thực hiện dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét là Liên danh Il Sung - Đèo Cả. Tiến độ hiện tại, nhà thầu đã hoàn thành nhà điều hành, huy động mở đường công vụ vào cửa Bắc hầm số 1, đồng thời hoàn tất thỏa thuận với địa phương để có mặt bằng thi công đường công vụ vào 3 cửa hầm còn lại và hoàn thành móng trạm trộn bê tông.

Dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét thuộc tuyến đường sắt Hà Nội – thành phố Hồ Chí Minh là cơ sở hạ tầng đường sắt quan trọng, cải thiện kết cấu hạ tầng đường sắt, nâng cao tốc độ, rút ngắn hành trình, bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt giữa Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh

Được biết, cùng với các dự án đường bộ cao tốc, Tập đoàn Đèo Cả thời gian qua còn tăng cường hợp tác, đẩy mạnh đầu tư nguồn lực để tham gia các dự án đường sắt.

Theo quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030 sẽ thực hiện nâng cấp 2.440km tuyến đường sắt hiện hữu, hoàn thành 2.362km tuyến đường sắt mới

Theo quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030 sẽ thực hiện nâng cấp 2.440km tuyến đường sắt hiện hữu, hoàn thành 2.362km tuyến đường sắt mới

Tháng 10/2023, Bộ GTVT có công văn chấp thuận Liên danh Tập đoàn Đèo Cả - Công ty Thương mại Dầu khí Lào là nhà đầu tư đề xuất dự án, thực hiện lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt Vũng Áng (Việt Nam) - Viêng Chăn (Lào) đoạn Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ theo phương thức PPP. Dự án có tổng chiều dài khoảng 103km, gồm 8 nhà ga với tổng mức đầu tư 27.485 tỷ đồng.

Đây là dự án quan trọng, nằm trong tổng thể dự án đường sắt Vũng Áng - Viêng Chăn có tổng chiều dài gần 555km, trải dài trên địa phận hai quốc gia Việt Nam và Lào, là một trong những ưu tiên của Chính phủ hai nước.

Theo quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030 của Bộ GTVT, xác định sẽ thực hiện nâng cấp 2.440km tuyến đường sắt hiện hữu, hoàn thành 2.362km tuyến đường sắt mới, tầm nhìn đến năm 2050 có 6.354km đường sắt trong mạng lưới quốc gia được quy hoạch. Trong đó, phấn đấu hoàn thành tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, các tuyến metro đô thị.

Quảng Bình là một tỉnh ven biển nằm ở phía Nam khu vực Bắc Trung Bộ, miền Trung của Việt Nam. Tỉnh Quảng Bình có diện tích 8.065,3km². Tỉnh lị của Quảng Bình là thành phố Đồng Hới. Tỉnh nằm ở nơi hẹp nhất theo chiều Đông - Tây của Việt Nam (50km theo đường ngắn nhất tính từ biên giới Lào ra biển Đông). Quảng Bình giáp Hà Tĩnh về phía Bắc với dãy Hoành Sơn là ranh giới tự nhiên, giáp Quảng Trị về phía Nam, giáp Biển Đông về phía Đông, phía Tây là tỉnh Khăm Muộn và Tây Nam là tỉnh Savannakhet của Lào với dãy Trường Sơn là biên giới tự nhiên.

>> TP. HCM ‘mạnh tay’ chi hàng chục nghìn tỷ cho các dự án trọng điểm phục vụ 'siêu' cảng quốc tế Cần Giờ

Dự án hơn 2.000 tỷ đồng cải tạo tuyến đường sắt đẹp nhất thế giới ở tỉnh hẹp nhất Việt Nam có chuyển động mới

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tinh-nam-o-noi-hep-nhat-viet-nam-sap-co-2-ham-duong-sat-tram-ty-dam-bao-thong-suot-2-thanh-pho-lon-nhat-nuoc-d118574.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Tỉnh nằm ở nơi hẹp nhất Việt Nam: Sắp có 2 hầm đường sắt trăm tỷ, đảm bảo thông suốt 2 thành phố lớn nhất nước
    POWERED BY ONECMS & INTECH