Tỉnh phía bắc Việt Nam lần đầu tiên được vinh danh là ‘Điểm đến văn hóa địa phương hàng đầu thế giới’

06-12-2023 15:43|Nhật Linh

Với bề dày lịch sử cùng kho tàng di sản văn hóa vật thể và phi vật thể đồ sộ, tỉnh này lần đầu tiên trở thành "Điểm đến văn hóa địa phương hàng đầu thế giới".

Theo thông tin từ Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, cuối tuần trước tại thành phố Dubai (UAE), Lễ trao giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards) đã vinh danh Việt Nam là Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới năm 2023. Đây là lần thứ 4 Việt Nam đón nhận giải thưởng này sau 3 lần trước đó vào các năm 2019, 2020 và 2022, vượt qua những ứng viên khác là Ai Cập, Hy Lạp, Nhật Bản, Ả Rập Xê Út, Brazil, Armenia.

Bên cạnh danh hiệu này, Việt Nam còn có nhiều điểm đến cấp địa phương được vinh danh ở các hạng mục giải thưởng hàng đầu thế giới khác. Hà Nội nhận danh hiệu "Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu Thế giới 2023"; Phú Quốc được xướng tên ở hạng mục "Điểm đến biển đảo thiên nhiên hàng đầu thế giới 2023"; Mộc Châu được tôn vinh là "Điểm đến thiên nhiên địa phương hàng đầu thế giới 2023"…

Đặc biệt, Hà Nam lần đầu tiên được vinh danh là "Điểm đến văn hóa địa phương hàng đầu thế giới" trong lễ trao giải năm nay. Để có chiến thắng này, Hà Nam đã phải vượt qua nhiều “đối thủ” xuất sắc khác như: thành phố George Town (Malaysia), thành phố Gjirokastër (Albania), thung lũng Kathmandu Valley (Nepal), thành phố Oaxaca (Mexico).

Nằm ở cửa ngõ phía nam Hà Nội, cách Thủ đô khoảng 65km, lại sở hữu nhiều di tích lịch sử, thắng cảnh và làng nghề nổi tiếng, Hà Nam là mảnh đất giàu tiềm năng phát triển du lịch tâm linh, văn hóa, sinh thái và ẩm thực.

Tỉnh phía bắc Việt Nam lần đầu tiên được vinh danh là ‘Điểm đến văn hóa địa phương hàng đầu thế giới’
Khu du lịch Tam Chúc

Mang đậm bản sắc vùng đồng bằng Bắc Bộ, tỉnh Hà Nam có gần 2.000 di tích các loại, trong đó có 2 di tích quốc gia đặc biệt, 95 di tích xếp hạng cấp quốc gia và 133 di tích cấp tỉnh; 3 bảo vật quốc gia; 12 di sản văn hóa phi vật thể tiêu biểu được ghi vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; hơn 100 lễ hội truyền thống, 40 làng nghề thủ công truyền thống... Cùng với đó là hệ thống sông núi, hang động nổi tiếng như: hồ Tam Chúc, hồ Ba Hang, núi Đọi-sông Châu, núi Cấm-Ngũ Động Sơn... đang là điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã hình thành các sản phẩm du lịch mang đặc trưng như: Sản phẩm du lịch nông thôn với các làng nghề truyền thống: Làng cá kho Đại Hoàng, làng Trống Đọi Tam, làng lụa Nha Xá... Du lịch văn hóa-tâm linh, lễ hội: Chùa Bà Đanh, đền Trần Thương, chùa Long Đọi Sơn, đền Lảnh Giang, chùa Địa Tạng Phi Lai, Từ đường Nguyễn Khuyến, Khu tưởng niệm nhà văn-liệt sĩ Nam Cao; Lễ hội Tịch Điền, lễ phát lương Đền Trần Thương.

Tỉnh phía bắc Việt Nam lần đầu tiên được vinh danh là ‘Điểm đến văn hóa địa phương hàng đầu thế giới’
Cá kho Đại Hoàng
Tỉnh phía bắc Việt Nam lần đầu tiên được vinh danh là ‘Điểm đến văn hóa địa phương hàng đầu thế giới’
Chùa Địa Tạng Phi Lai

Đặc biệt, khu du lịch quốc gia Tam Chúc rộng 5.100ha, nơi có cảnh đẹp thiên tạo nguyên sơ, hùng vĩ. Tam Chúc được đánh giá là điểm đến du lịch hấp dẫn mang tầm quốc tế bởi những lợi thế tuyệt đối về cảnh quan thiên nhiên, nằm trong hệ của dải núi đá vôi hùng vĩ, là một trong những điểm kết nối di sản có giá trị chùa Hương - chùa Tam Chúc - chùa Bái Đính.

Với định hướng đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, những năm qua Hà Nam đã quan tâm đầu tư, khai thác tiềm năng và tập trung nguồn lực để phát triển du lịch, nâng cao chất lượng hạ tầng tại các điểm đến.

>> Một ngọn tháp ở miền Trung Việt Nam thắng giải Công trình du lịch thành phố hàng đầu thế giới 2023

Tu viện nghìn năm tuổi nằm cheo leo ở độ cao 3.700m trên vách núi, bên trong chứa báu vật kinh luân cầu nguyện đặc biệt

Ngôi chùa Phật giáo có rồng khổng lồ quấn quanh toà tháp 17 tầng, cao 80m, người thiết kế và xây dựng nay vẫn là bí ẩn

Ngọn núi với đỉnh cao gần 2.000m nhiều lần xuất hiện trong tiểu thuyết Kim Dung, được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tinh-phia-bac-viet-nam-lan-dau-tien-duoc-vinh-danh-la-diem-den-van-hoa-dia-phuong-hang-dau-the-gioi-214352.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tỉnh phía bắc Việt Nam lần đầu tiên được vinh danh là ‘Điểm đến văn hóa địa phương hàng đầu thế giới’
POWERED BY ONECMS & INTECH