Bất động sản

Tỉnh sắp có sân bay quốc tế 'trưng cầu ý dân' về việc chi gần trăm tỷ dỡ bỏ và nâng cấp tượng đài mới xây 17 năm

An Nhiên 07/08/2024 18:08

Tỉnh này đã yêu cầu địa phương tiến hành tổ chức trưng cầu lấy ý kiến nhân dân về đề xuất đầu tư và nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc với nguồn vốn 88,5 tỷ đồng.

Đề xuất xây mới tượng đài

Ủy ban Nhân dân (UBND) TX. Điện Bàn mới đây đã có tờ trình đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam xem xét và cho ý kiến về chủ trương đầu tư Dự án nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc.

Theo đó, Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc cũ đã được tỉnh Quảng Nam phê duyệt đầu tư xây dựng từ năm 2002, như vậy tượng đài này mới xây được 17 năm; đây được xem là công trình văn hóa có ý nghĩa quan trọng, thể hiện lòng biết ơn sâu sắc, tri ân đến những anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ, với hình tượng về 7 dũng sĩ Điện Ngọc.

Địa phương cho rằng tượng đài cũ đã bị xuống cấp và không còn phù hợp. Ảnh: Internet

Địa phương cho rằng tượng đài cũ đã bị xuống cấp và không còn phù hợp. Ảnh: Internet

Tuy nhiên, UBND TX. Điện Bàn cho rằng đến nay công trình này đã bị xuống cấp, quy mô và cao trình không còn phù hợp với cảnh quan, hạ tầng đô thị xung quanh ngày càng phát triển nên việc đầu tư nâng cấp để phát huy giá trị, ý nghĩa văn hóa, lịch sử to lớn của công trình là điều cần thiết.

>> Tỉnh có thành phố án ngữ ở nút giao của 7 con kênh sắp có khu tái định cư 461 tỷ đồng

Theo dự kiến, dự án nâng cấp tượng đài này gồm các hạng mục: Tháo dỡ tượng đài cũ, các hạng mục liên quan, nâng cấp, cải tạo khuôn viên tượng đài; Xây mới khối tượng đài với hai mảng phù điêu, xây mới bản bục giữa... với tổng mức đầu tư dự kiến 88,5 tỷ đồng từ nguồn ngân sách của thị xã.

Phối cảnh Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc mới. Ảnh: Internet

Phối cảnh Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc mới. Ảnh: Internet

Tượng đài mới dự kiến sẽ được xây dựng trên nền của tượng đài cũ bị tháo dỡ với quy mô cột đài cao 23m, đế cao 0,8m, chiều rộng vòng cung 16,9m, chiều cao tượng các chiến sĩ là 4,6m, có tỷ lệ lớn hơn 2,5 lần so với phiên bản cũ.

Tượng đài mới sẽ được dùng đá granite nguyên khối thay vì đồng như trước kia, thêm 2 bức phù điêu phía sau của tượng đài.

"Trưng cầu ý dân" về dự án có vốn "khủng"

Dù việc nâng cấp tượng đài được cho là cần thiết nhưng theo báo cáo của Sở Tài chính tỉnh Quảng Nam, huyện Điện Bàn hiện có ngân sách khá hạn hẹp, còn nhiều khó khăn, không hoàn thành dự toán năm 2024.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam yêu cầu địa phương báo cáo giải trình, bổ sung các thông tin có liên quan đến chủ trương tháo dỡ tượng đài cũ và đầu tư dự án mới. Ảnh: Internet

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam yêu cầu địa phương báo cáo giải trình, bổ sung các thông tin có liên quan đến chủ trương tháo dỡ tượng đài cũ và đầu tư dự án mới. Ảnh: Internet

Do đó, Sở Tài chính tỉnh Quảng Nam đã đề nghị UBND thị xã Điện Bàn cần xem xét về khả năng đảm bảo nguồn vốn cũng như cân đối để thực hiện dự án, thời gian đầu tư dự án này cho phù hợp.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng đã yêu cầu địa phương báo cáo giải trình, bổ sung các thông tin có liên quan đến chủ trương tháo dỡ tượng đài cũ và đầu tư dự án mới, gửi về Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) trước ngày 10/8 để tổng hợp và tham mưu; xem xét tổ chức lấy ý kiến cộng đồng nhân dân để có sự đồng thuận và thống nhất trong việc thực hiện dự án.

Quảng Nam là một tỉnh ven biển nằm ở cực Bắc của khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, thuộc vùng kinh tế trọng điểm của miền Trung. Đây cũng là một trong số ít địa phương trên cả nước sở hữu sân bay, cảng biển, đường sắt và quốc lộ.

Hiện nay tỉnh Quảng Nam đang có duy nhất một sân bay là Cảng hàng không Chu Lai - thuộc Khu kinh tế mở Chu Lai.

Trong Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Quyết định số 655 được Thủ tướng Chính phủ ký ngày 16/7/2024, sân bay Chu Lai nằm trong quy hoạch cảng hàng không quốc tế.

Sân bay Chu Lai được xem là động lực phát triển của 2 khu kinh tế mở Chu Lai và Dung Quất. Hoạt động bay tại Cảng hàng không Chu Lai đã và đang gắn kết chặt chẽ sự phát triển kinh tế - xã hội của hai tỉnh Quảng Nam - Quảng Ngãi nói riêng và cả khu vực nói chung.

>> Cửa ngõ phía Nam TP. HCM sắp được 'giải cứu' nhờ cây cầu hơn 500 tỷ đồng

Hé lộ vị trí dự kiến xây dựng khu thương mại tự do đầu tiên của Việt Nam

Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội sắp giảm lãi suất cho người mua xuống 3-5%

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tinh-sap-co-san-bay-quoc-te-trung-cau-y-dan-ve-viec-chi-gan-tram-ty-do-bo-va-nang-cap-tuong-dai-moi-xay-17-nam-d129835.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tỉnh sắp có sân bay quốc tế 'trưng cầu ý dân' về việc chi gần trăm tỷ dỡ bỏ và nâng cấp tượng đài mới xây 17 năm
POWERED BY ONECMS & INTECH