Bất động sản

Tỉnh sắp lên thành phố trực thuộc Trung ương quyết định trùng tu nơi thờ tự cha mẹ của vua Gia Long

Nguyên Bùi 20/07/2024 06:30

Tổng mức đầu tư của dự án này là hơn 47 tỷ đồng.

Mới đây, tại kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh Thừa Thiên - Huế khóa VIII đã phê duyệt chủ trương đầu tư của dự án bảo quản, tu bổ di tích Hưng Miếu với tổng vốn dự kiến là 47,73 tỷ đồng. Hiện công trình này đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng với mái bị thấm dột, các cấu kiện gỗ bị mục mọt và nấm mốc, đối mặt với nguy cơ sụp đổ.

>> Thành cổ xây dựng dưới thời chúa Nguyễn được chi gần 167 tỷ đồng để trùng tu

2024_07_17Bemac3
Di tích Hưng Miếu

Nhằm khắc phục tình trạng đó, dự án sẽ hạ giải và tu bổ lại toàn bộ Hưng Miếu, bao gồm hệ khung, mái, vách liên ba, đố bản, cửa và các cấu kiện khác bị hư hỏng nặng, đồng thời bảo quản những phần còn tốt. Các cấu kiện gỗ sẽ được chống mối và công trình sẽ được gia cố nền, chống ẩm.

Bên cạnh đó, quy mô dự án còn bao gồm phục hồi bờ nóc, bờ quyết, cổ diềm, các con giống bờ mái, gắn sành sứ và lắp đặt mái lợp ngói âm dương hoàng lưu ly. Tất cả các cấu kiện gỗ còn lại sẽ được sơn son thếp vàng. Các công trình cổng Dực Khánh và Chương Khánh cũng sẽ được tu bổ cùng với cổng tam quan, cánh cửa sẽ được sơn son thếp bạc phủ hoàn kim.

Ngoài ra, tỉnh Thừa Thiên - Huế sẽ gia cố nền và phục hồi lại sân đường lát gạch Bát Tràng, cùng với các vị trí lún nứt hư hỏng. Hệ thống điện chiếu sáng nội và ngoại thất cũng sẽ được lắp đặt cho Hưng Miếu và các cổng, đồng thời công trình sẽ lắp đặt thêm hệ thống báo cháy tự động, thiết bị phòng cháy chữa cháy và camera để đảm bảo an toàn.

Đáng chú ý, tỉnh Thừa Thiên - Huế cho rằng đây là dự án có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với việc bảo tồn, phục hồi và phát huy giá trị di tích lịch sử văn hóa quốc gia đặc biệt. Chính vì lý do đó, trong thời gian sắp tới các cơ quan và đơn vị cần khẩn trương hoàn thiện thủ tục hồ sơ liên quan cùng với đó cần cân đối và bố trí nguồn vốn để khởi công dự án sớm.

Được biết, di tích Hưng Miếu là một trong những công trình thờ tự quan trọng nhất trong hoàng cung Huế, nằm phía sau Thế tổ miếu. Đây là nơi thờ tự của cha mẹ vua Gia Long, tức là thế tử Nguyễn Phúc Côn và bà Nguyễn Thị Hoàn.

Dựa trên Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được phê duyệt, mục tiêu được đặt ra là đến năm 2025, Thừa Thiên Huế sẽ chính thức là thành phố trực thuộc Trung ương. Sau khi đạt được mục tiêu này, địa phương sẽ có tổng cộng 9 đơn vị hành chính trực thuộc.

>> Tỉnh ở miền Bắc có mức sống đắt nhất Việt Nam sẽ xây tổ hợp giải trí tỷ USD lớn nhất châu Á

Tỉnh giàu nhất Việt Nam ấp ủ xây sân vận động chuẩn quốc tế sức chứa 80.000 người, đủ lực tổ chức cả World Cup

Chiêm ngưỡng cung đường ‘mạo hiểm’ nhất Tây Nguyên, dốc thẳng đứng lên đến 90 độ

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tinh-sap-len-thanh-pho-truc-thuoc-trung-uong-quyet-dinh-trung-tu-noi-tho-tu-cha-me-cua-vua-gia-long-d128184.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tỉnh sắp lên thành phố trực thuộc Trung ương quyết định trùng tu nơi thờ tự cha mẹ của vua Gia Long
POWERED BY ONECMS & INTECH