Bất động sản

Tỉnh nhỏ nhất nhưng giàu top đầu Việt Nam nỗ lực tháo gỡ vướng mắc cho phát triển nhà ở xã hội

Nguyên Bùi 19/07/2024 19:18

Địa phương này được đánh giá là đứng đầu cả nước về xây dựng nhà ở xã hội.

Thời gian gần đây, một số doanh nghiệp cũng như các chủ đầu tư, các Sở, ngành trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đều phản ánh về tình trạng các quy định, điều kiện và thủ tục mua nhà đang gây khó khăn cho việc hòa hợp nguồn cung - cầu, làm cho nhiều dự án nhà ở xã hội tại Bắc Ninh đang bị "ế" hàng với số lượng lớn.

Cụ thể, một số doanh nghiệp xây dựng nhà ở xã hội tại Bắc Ninh cho biết, nhiều trường hợp đã đạt đủ điều kiện mua theo phê duyệt của Sở Xây dựng, nhưng khi ra vay ngân hàng chính sách vẫn phải đáp ứng nhiều yêu cầu khác như: Không thuộc diện đóng thuế thu nhập trong 3 tháng gần nhất, chỉ xét duyệt với công nhân trong khu công nghiệp,...

>> Từ 1/8, cho thuê BĐS phải thành lập doanh nghiệp: Giúp thị trường minh bạch hay tăng 'gánh nặng' cho người thuê nhà?

Noxh-Cat-Tuong-2

Ngoài ra, các chủ đầu tư, các Sở, ngành tại Bắc Ninh cũng phản ánh về nhiều vướng mắc trong thực hiện chính sách, pháp luật quản lý thị trường bất động sản và nhà ở xã hội. Trong đó, việc áp dụng phương pháp thặng dư để tính giá đất gặp khó khăn, làm chậm tiến độ thực hiện một số dự án trên địa bàn tỉnh.

Trước những phản ánh đó, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Ninh thông tin, cho đến nay, phương pháp thặng dư để tính giá đất tại Bắc Ninh dựa trên suất đầu tư do Bộ Xây dựng ban hành. Tuy nhiên, từ năm 2022, Bộ Xây dựng không còn quy định suất đầu tư để xác định giá đất nữa. Kể cả khi Nghị định số 12/2024 đã chỉ rõ các yếu tố "đầu vào" để tính giá đất, nhưng phương pháp thặng dư vẫn còn thiếu sót.

Hiện nay, Luật Đất đai năm 2024 cùng Nghị định số 71/2024 đã giải quyết được những vấn đề này và địa phương đang chờ đợi thời điểm các văn bản trên có hiệu lực thi hành.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Bắc Ninh cũng ban hành 26 văn bản chỉ đạo, yêu cầu Sở Xây dựng tham mưu và phát hành hơn 960 văn bản, trong đó có hơn 150 văn bản đề cập đến việc đôn đốc, phối hợp kiểm tra và rà soát các đối tượng mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh, ông Vương Quốc Tuấn cho biết, nhờ triển khai các giải pháp trên, thị trường bất động sản từ năm 2015-2023 không còn hiện tượng “đóng băng”, “phát triển quá nóng” hay “sốt ảo” như các giai đoạn trước đây. Chu kỳ phát triển của thị trường đã dài hơn và ổn định hơn, các vấn đề tiêu cực chỉ xảy ra trong thời gian ngắn và được các cơ quan chức năng kiểm soát hiệu quả và kịp thời.

Ông Vương Quốc Tuấn cũng thông báo rằng để giải quyết khó khăn và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, UBND tỉnh Bắc Ninh đã thành lập tổ công tác đặc biệt dưới sự chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh cùng tổ chuyên gia về quy hoạch xây dựng do Giám đốc Sở Xây dựng lãnh đạo. Hai tổ này đã có vai trò hỗ trợ hiệu quả cho các doanh nghiệp, hợp tác xã và các hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh trong thời gian vừa qua.

Với diện tích chỉ 822,7km2, Bắc Ninh là tỉnh nhỏ nhất Việt Nam nhưng lại nổi tiếng với sự phát triển mạnh mẽ của nền công nghiệp. Hiện nay, tỉnh có 15 khu công nghiệp hoạt động, nhiều nhất miền Bắc. Năm 2020, thu nhập bình quân đầu người ở Bắc Ninh đạt 5,44 triệu đồng/tháng, đứng thứ 5 toàn quốc.

Bắc Ninh cũng nổi bật với thành tích dẫn đầu cả nước trong việc xây dựng nhà ở xã hội, với 54 dự án và tổng diện tích khoảng 173ha, dự kiến sẽ cung cấp nhà cho khoảng 231.000 người dân.

>> Tỉnh ở miền Bắc có mức sống đắt nhất Việt Nam sẽ xây tổ hợp giải trí tỷ USD lớn nhất châu Á

Khu vực có diện tích bằng quận 1 TP. HCM sắp đổi diện mạo nhờ dự án hơn 72.000 tỷ đồng

Đất không có sổ đỏ vẫn được phép xây nhà?

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tinh-nho-nhat-nhung-giau-top-dau-viet-nam-no-luc-thao-go-vuong-mac-cho-phat-trien-nha-o-xa-hoi-d128151.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tỉnh nhỏ nhất nhưng giàu top đầu Việt Nam nỗ lực tháo gỡ vướng mắc cho phát triển nhà ở xã hội
POWERED BY ONECMS & INTECH