Dự án giao thông quan trọng của tỉnh đi qua các khu đô thị Long Hưng City, Aqua City, Izumi City, thành phố Amata Long Thành... được khởi công năm 2020 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thiện.
Dự án Hương lộ 2 dài gần 10km nối Quốc lộ 51 với cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây khởi công cuối năm 2020 với kinh phí gần 1.500 tỷ đồng. Tuyến đường có điểm đầu tại Quốc lộ 51 và điểm cuối tại cầu Long Thành để lên cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Dự án Hương lộ 2 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với địa phương và vùng khi đi qua loạt dự án khu đô thị có quy mô lớn ở Long Hưng như Long Hưng City, Aqua City, Izumi City, thành phố Amata Long Thành hay khu đô thị mới KN Biên Hòa…
Mới đây nhất, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã ký văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai về việc triển khai dự án đường Hương lộ 2 nối dài (đoạn 2) từ cầu Vàm Cái Sứt đến nút giao với cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Theo đó, tuyến Hương lộ 2 sẽ được tác đoạn tuyến. Đoạn từ cầu Vàm Cái Sứt đến hút giao cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ tách ra khỏi dự án thành phố Amata Long Thành và dự án khu đô thị mới KN Biên Hòa. Sở báo cáo kết quả cho UBND tỉnh trước ngày 11/5 tới.
>> Hai huyện cửa ngõ TP. HCM nhu cầu nhà đất bật tăng gần 200%, giá vượt ngưỡng 40 triệu/m2
Trước đó theo kế hoạch, dự án Hương lộ 2 được chia làm 2 đoạn. Đoạn 1 từ nút giao với Quốc lộ 51 đến khu đô thị Long Hưng có chiều dài khoảng 2km, mặt đường rộng 25m, dải phân cách giữa rộng 3m, đường song hành mỗi bên rộng 8m, vỉa hè rộng 2m. Tuy nhiên, đến nay, tuyến đường này vẫn đang thi công dang dở do nhiều vị trí không được bàn giao mặt bằng suốt nhiều năm qua.
Đoạn 2 có chiều dài khoảng 5,7km bắt đầu tư cầu Vàm Cái Sứt kéo dài đến cầu Long Thành để lên cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây. Đoạn này chạy dự án thành phố Amata Long Thành có quy mô 753ha, tổng vốn đầu tư 309 triệu USD của Tập đoàn Amata và dự án khu đô thị mới KN Biên Hòa có diện tích khoảng 843ha của CTCP Đầu tư và Kinh doanh Golf Long Thành.
Công trình cầu Vàm Cái Sứt có tổng vốn đầu tư gần 400 tỷ đồng hiện nay cũng đã hoàn thiện nhưng chưa thể đưa vào sử dụng do thiếu đường kết nối. Cây cầu này được khởi công xây dựng từ năm 2020 có chiều dài 650m, rộng 23m, 4 làn xe.
Trước đây, đoạn 2 được giao cho hai chủ đầu tư trên đầu tư. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai đã gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, chuyển mục đích sử dụng đất lúa và một số thủ tục nên đến nay vẫn chưa thể thực hiện. Trong bối cảnh cầu Vàm Cái Sứt và đoạn 1 của tuyến Hương lộ 2 sẽ hoàn thành toàn bộ trong năm 2024, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai đã đề xuất UBND tỉnh chuyển dự án sang hình thức đầu tư công.
Đường Hương lộ 2 khi hoàn thành sẽ kết nối khu vực trung tâm TP. Biên Hòa với cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây, giúp thêm phương án kết nối giữa Biên Hòa với TP. HCM trong bối cảnh đường Quốc lộ 1 đã quá tải. Ngoài ra, dự án cũng sẽ góp phần giảm tải cho Quốc lộ 51 kết nối với Bà Rịa - Vũng Tàu.
Đồng Nai là một tỉnh thuộc vùng Đông Nam Bộ, phía Tây giáp TP. Hồ Chí Minh. Tỉnh được thành lập trên cơ sở hợp nhất 2 tỉnh cũ là Biên Hòa và Long Khánh. Đồng Nai cũng được xem là một cửa ngõ đi vào Vùng kinh tế trọng điểm Nam bộ - vùng kinh tế phát triển và năng động nhất cả nước.
Hạ tầng giao thông của tỉnh đang được đầu tư mạnh mẽ khi trên địa bàn tỉnh Đồng Nai hiện có 2 dự án sân bay dân sự là dự án sân bay Biên Hòa, chuyển đổi từ dân bay quân sự sang dân sự và đặc biệt là "đại dự án" sân bay Long Thành. Khi đi vào hoạt động, sân bay Long Thành sẽ trở thành sân bay lớn nhất cả nước.