Thế giới

Tổ chức của Nhật Bản giành giải Nobel Hòa bình 2024

Bình Giang 11/10/2024 17:29

Chiều nay (11/10), Ủy ban giải thưởng Nobel Na Uy quyết định trao giải Nobel Hòa bình 2024 cho tổ chức Nihon Hidankyo của Nhật Bản.

Tổ chức của Nhật Bản giành giải Nobel Hòa bình 2024 ảnh 1
Các thành viên của Nihon Hidankyo. (Ảnh: Wikipedia)

Phong trào cơ sở của những người sống sót sau vụ đánh bom nguyên tử ở Hiroshima và Nagasaki, còn được gọi là Hibakusha, nhận giải thưởng danh giá này vì những nỗ lực hướng tới một thế giới không có vũ khí hạt nhân và thể hiện qua câu chuyện của nhân chứng, rằng không bao giờ nên sử dụng vũ khí hạt nhân.

Năm nay, Ủy ban giải Nobel Na Uy nhận được tổng số 286 đề cử cho giải Hòa bình, trong đó có 89 tổ chức.

Trong khi giải Nobel cho các lĩnh vực khác được lựa chọn và công bố ở Stokholm, giải Nobel Hòa bình được quyết định và trao tại Oslo, theo di nguyện của người sáng lập Alfred Nobel.

Giải Nobel Hòa bình năm nay được trao trong bối cảnh nhiều cuộc xung đột đang diễn ra trên thế giới, nhất là ở Trung Đông, Ukraine và Sudan.

Trước đây, trong những năm có chiến tranh, Ủy ban giải thưởng Nobel Na Uy từng quyết định không trao giải này. Lần gần đây nhất họ làm như vậy là vào năm 1972.

Năm 2023, nhà hoạt động bị cầm tù Narges Mohammadi được trao giải Nobel Hòa bình vì nỗ lực chống lại sự áp bức đối với phụ nữ ở Iran và đấu tranh nhằm thúc đẩy nhân quyền và tự do cho tất cả mọi người.

Giải Nobel Hòa bình là giải thưởng thứ 5 đã được công bố trong mùa giải năm nay. Hôm qua (10/10), nữ nhà văn Hàn Quốc Han Kang giành giải Nobel Văn học.

Hai nhà khoa học Mỹ David Baker, John Jumper và nhà khoa học Anh Demis Hassabis giành giải Nobel Hóa học. Giải Nobel Vật lý 2024 thuộc về nhà khoa học Mỹ John Hopfield và nhà khoa học Canada gốc Anh Geoffrey Hinton. Hai nhà khoa học Mỹ Victor Ambros và Gary Ruvkun đoạt giải Nobel Y học.

Giải Nobel Kinh tế sẽ được công bố vào ngày 14/10, khép lại mùa giải năm nay.

Chủ nhân giải thưởng VinFuture của tỷ phú Phạm Nhật Vượng vừa giành Nobel Hóa học 2024

Hai Chủ nhân Giải thưởng VinFuture nhận giải Nobel Hóa học 2024

Theo tienphong.vn
https://tienphong.vn/to-chuc-cua-nhat-ban-gianh-giai-nobel-hoa-binh-2024-post1681486.tpo
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tổ chức của Nhật Bản giành giải Nobel Hòa bình 2024
POWERED BY ONECMS & INTECH