Toàn cảnh vị trí 'mạch máu logistics' nối 'viên ngọc thô của miền Nam' đến sân bay Long Thành
Dự án không chỉ rút ngắn hành trình du lịch mà còn thúc đẩy mạng lưới logistics liên vùng, giảm tải cho hạ tầng hiện hữu và hỗ trợ hoạt động thương mại – vận tải quốc tế
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành Thông báo số 463/TB-UBND, công bố thông tin quy hoạch và phương án đầu tư tuyến cao tốc đô thị Hồ Tràm – Cảng hàng không quốc tế Long Thành (tỉnh Đồng Nai), theo Quyết định số 1680/QĐ-UBND ngày 12/6/2025.
Sau nhiều năm nằm trong danh mục quy hoạch chiến lược, tuyến cao tốc nối khu du lịch Hồ Tràm (Bà Rịa – Vũng Tàu) với sân bay quốc tế Long Thành (Đồng Nai) chính thức được đẩy nhanh tiến độ với tổng vốn đầu tư khoảng 17.300 tỷ đồng. Các khâu khảo sát, lập dự án, lựa chọn nhà đầu tư sẽ được tổ chức song song, mở đường cho mục tiêu khởi công vào tháng 1/2026 và đưa vào khai thác ngay từ quý III/2027.

Tuyến đường dài khoảng 41km, với quy mô 4 làn xe, được định hướng là trục kết nối quan trọng giữa không gian du lịch ven biển và cảng hàng không quốc tế hiện đại nhất Việt Nam đang được xây dựng. Tuyến đường bắt đầu từ nút giao Vành đai 4 với ĐT.991 (TP. Phú Mỹ) và kết thúc tại điểm giao với ĐT.994 (huyện Xuyên Mộc), được thiết kế quy mô 4-6 làn xe, vận tốc tối đa 100-120km/h.
Từ vùng biển Hồ Tràm – nơi được ví như "thủ phủ nghỉ dưỡng mới" của miền Nam – đến Long Thành, khoảng cách sẽ được rút ngắn đáng kể, thay vì phải đi vòng qua các trục quốc lộ thường xuyên ùn tắc. Tuyến đường sẽ đi qua khu vực suối Sông Xoài (xã Láng Lớn, huyện Châu Đức), nơi chủ yếu là đất nông nghiệp và cây xanh, dân cư thưa thớt.

Tiếp đến là đi men theo hồ Đá Đen, đoạn qua xã Láng Lớn. Sau khi đi qua khu vực hồ Đá Đen, tuyến cao tốc Long Thành – Hồ Tràm tiếp tục hướng về phía nông trường cao su Bình Ba và giao cắt với Quốc lộ 56, đoạn qua địa phận huyện Châu Đức.
Trung tâm huyện Châu Đức hiện được kết nối bởi tuyến Quốc lộ 56 chạy xuyên suốt, đóng vai trò là trục giao thông huyết mạch của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Tuyến cao tốc Long Thành – Hồ Tràm trong tương lai sẽ giao cắt với tuyến quốc lộ này.

Sau khi đi qua trung tâm huyện Châu Đức, tuyến cao tốc Hồ Tràm – Long Thành dự kiến tiếp tục hướng đến nút giao quan trọng kết nối hàng loạt trục đường lớn như Bình Giã – Đá Bạc, ĐT.992, ĐT.996 và DH29F.
>> Trục 'xương sống' 17.000 tỷ kết nối Hồ Tràm với sân bay lớn nhất Việt Nam có chuyển động mới
Sau khi vượt qua ngã 6 xã Đá Bạc, tuyến cao tốc Hồ Tràm – Long Thành tiếp tục kéo dài về hướng thị trấn Phước Bửu (huyện Xuyên Mộc). Tại khu vực này, tuyến đường dự kiến giao cắt với Quốc lộ 55 và băng qua khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu – Phước Bửu, một trong những vùng sinh thái rừng ven biển quý hiếm còn lại ở Đông Nam Bộ.

Khu vực điểm cuối của tuyến cao tốc Hồ Tràm – Long Thành nằm tại địa phận huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, nơi tuyến đường kết nối trực tiếp với tuyến ven biển Vũng Tàu – Bình Thuận và đường tỉnh ĐT.999B, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông liên vùng và thúc đẩy phát triển du lịch ven biển.
Cao tốc Hồ Tràm – Long Thành không chỉ giúp giải quyết bài toán kết nối, mà còn được kỳ vọng thúc đẩy dòng chảy du lịch từ sân bay quốc tế về các đô thị nghỉ dưỡng. Đồng thời, tuyến đường cũng đóng vai trò như một "mạch máu logistics" cho hoạt động vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu, giúp giảm tải cho các cảng khu vực TP. HCM và Bà Rịa – Vũng Tàu, tạo ra sự lưu thông liền mạch trên toàn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Hồ Tràm được mệnh danh là "thiên đường nghỉ dưỡng ven biển", "viên ngọc thô của du lịch miền Nam" hay "thủ phủ resort mới của Việt Nam". Với bãi biển hoang sơ, làn nước trong xanh, cùng hệ thống khu nghỉ dưỡng cao cấp, Hồ Tràm đang dần trở thành điểm đến du lịch nghỉ dưỡng hàng đầu, thu hút du khách trong nước và quốc tế.
>> Tây Nguyên sắp có trung tâm logistics xuyên biên giới rộng gấp 7 lần quận lớn nhất Hà Nội
6 tháng đầu năm, lượng khách quốc tế thông qua các Cảng hàng không tăng 12,9%
Cảng hàng không quốc tế duy nhất của tỉnh Nghệ An sắp đóng cửa