Thế giới

Tổng thống Putin: Nga sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam xây dựng ngành năng lượng nguyên tử quốc gia

Bạch Linh 20/06/2024 - 09:02

Trước khi đến Việt Nam, ông Putin chia sẻ: “Tôi muốn nhấn mạnh rằng Rosatom luôn sẵn sàng hỗ trợ các đối tác Việt Nam trong việc xây dựng ngành năng lượng nguyên tử quốc gia, bao gồm cả việc tăng cường đào tạo nguồn nhân lực”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đến Việt Nam sau gần 7 năm

Rạng sáng ngày 20/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam. Vào 1 giờ 42 ngày 20/6, chuyên cơ chở Tổng thống Vladimir Putin đã hạ cánh sân bay Nội Bài.

Đây là lần thứ hai Tổng thống Putin thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam và cũng là lần thứ 5 ông thăm Việt Nam trên cương vị Tổng thống. Đặc biệt, chuyến thăm lần này diễn ra đúng dịp kỷ niệm 30 năm Hiệp ước về các nguyên tắc quan hệ hữu nghị Việt Nam - Nga, đồng thời ngay trước thềm hai nước kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2025.

Đáng chú ý, trước chuyến thăm cấp nhà nước đến Việt Nam, ông Putin có đề cập tới nội dung quan trọng về ngành năng lượng nguyên tử quốc gia của Việt Nam.

Tổng thống Putin: Nga sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam xây dựng ngành năng lượng nguyên tử quốc gia
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Internet

Việt Nam - Nga và ngành năng lượng nguyên tử quốc gia

Vị Tổng thống Nga đã có những chia sẻ về tầm nhìn về lịch sử, hiện trạng cũng như tương lai của quan hệ đối tác giữa hai nước Nga và Việt Nam.

Ông nhấn mạnh năng lượng là lĩnh vực có tầm quan trọng chiến lược trong hợp tác song phương, với liên doanh Vietsovpetro và Rusvietpetro đã đạt được nhiều thành quả, theo báo Tuổi trẻ.

Đồng thời, ông cũng cho biết: “Hiện tại, hai bên đang nghiên cứu triển khai sáng kiến thành lập Trung tâm khoa học và công nghệ hạt nhân tại Việt Nam với sự hỗ trợ của Tập đoàn Rosatom (Nga). Tôi muốn nhấn mạnh rằng Rosatom luôn sẵn sàng hỗ trợ các đối tác Việt Nam trong việc xây dựng ngành năng lượng nguyên tử quốc gia, bao gồm cả việc tăng cường đào tạo nguồn nhân lực”.

Được biết, Rosatom là tập đoàn hàng đầu thế giới trong lĩnh vực công nghiệp hạt nhân, đồng thời đứng đầu thế giới về danh mục dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân ở nước ngoài. Chưa hết, tập đoàn còn đứng thứ hai về trữ lượng khai thác và chế biến uranium và đứng thứ ba trên thị trường nhiên liệu hạt nhân toàn cầu.

Về phía Việt Nam, trong cuộc tiếp ông A.E. Likhachev, Tổng Giám đốc Rosatom, tại Hà Nội chiều ngày 19/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết Việt Nam mong muốn tiếp tục hợp tác với Nga trên tất cả lĩnh vực, trong đó có năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình, vì lợi ích chung của hai dân tộc, vì hòa bình, ổn định và phát triển tại khu vực và trên thế giới.

Tổng thống Putin: Nga sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam xây dựng ngành năng lượng nguyên tử quốc gia
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông A.E.Likhachev, Tổng Giám đốc Tập đoàn Năng lượng Nguyên tử Quốc gia Liên bang Nga (Rosatom). Ảnh: Báo Nhân Dân

Thủ tướng cho biết Việt Nam hiện chưa có chủ trương quay lại phát triển điện hạt nhân nhưng sẽ tiếp tục nghiên cứu, xem xét năng lượng hạt nhân như một giải pháp quan trọng trong thực hiện cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, đảm bảo an ninh năng lượng, phục vụ phát triển đất nước.

Thủ tướng đề nghị hai bên tiếp tục thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học công nghệ hạt nhân ngày càng đi vào chiều sâu thực chất, hiệu quả hơn, vì mục đích hòa bình, nhất là trong bảo đảm năng lượng, phục vụ dân sinh, với kế hoạch hợp tác bài bản, lâu dài và các dự án cụ thể, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, trên cơ sở đó, mở rộng ra các lĩnh vực cụ thể như công nghiệp, nông nghiệp, y tế, vận tải…

>> Hình ảnh Tổng thống Nga Vladimir Putin tại sân bay Nội Bài, bắt đầu chuyến thăm Việt Nam

Hình ảnh Tổng thống Nga Vladimir Putin tại sân bay Nội Bài, bắt đầu chuyến thăm Việt Nam

Siêu cường châu Á dẫn đầu thế giới về tốc độ mở rộng kho vũ khí hạt nhân, có thể vượt mặt cả Mỹ và Nga

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tong-thong-putin-nga-san-sang-ho-tro-viet-nam-xay-dung-nganh-nang-luong-nguyen-tu-quoc-gia-239330.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tổng thống Putin: Nga sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam xây dựng ngành năng lượng nguyên tử quốc gia
POWERED BY ONECMS & INTECH