Quốc tế

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nói Hamas 'không phải tổ chức khủng bố'

Việt Dũng 26/10/2023 - 09:41

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho rằng Hamas "không phải tổ chức khủng bố", mà là một lực lượng giải phóng đang cố gắng bảo vệ lãnh thổ và người dân Palestine.

Theo Reuters, trong ngày 25/10, Tổng thống Erdogan đã chỉ trích Hamas vì gây ra cái chết của nhiều thường dân trong cuộc tập kích nhắm vào miền nam Israel ngày 7/10. Tuy nhiên, ông Erdogan cũng lên án việc Israel không kích Dải Gaza, khiến cuộc khủng hoảng nhân đạo ở khu vực này trở nên trầm trọng hơn.

"Hamas không phải một tổ chức khủng bố, mà là một nhóm giải phóng đang chiến đấu để bảo vệ đất đai và người dân Palestine. Chúng tôi không có vấn đề gì với nhà nước Israel, nhưng không có nghĩa là Ankara chấp nhận mọi hành động của Tel Aviv", ông Erdogan nói.

Khác với các thành viên NATO, Thổ Nhĩ Kỳ không liệt Hamas vào danh sách tổ chức khủng bố, và từng đón các thành viên của lực lượng này đến thăm. Ankara từ trước đến nay vẫn ủng hộ giải pháp hai nhà nước nhằm chấm dứt mâu thuẫn kéo dài hàng thập kỷ giữa Israel và Palestine.

n3p4lektjvlqbgbcm62x4qiode.jpg
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Ảnh: Reuters

Trong bình luận của mình, ông Erdogan cũng lên án các nước phương Tây vì ủng hộ Israel không kích Dải Gaza. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi các bên ngừng bắn ngay lập tức, tìm biện pháp đưa viện trợ nhân đạo tới Gaza, và đề nghị các nước Hồi giáo hợp tác ngăn chặn bạo lực.

"Những người cung cấp sự hỗ trợ không giới hạn cho Israel phải chịu trách nhiệm cho sự tàn phá đang diễn ra ở Dải Gaza. Khoảng một nửa số nạn nhân thiệt mạng trong các vụ không kích là trẻ em. Không gì có thể biện minh cho vấn đề này", ông Erdogan nhấn mạnh.

Hiện tại, ông Erdogan đã hủy kế hoạch tới thăm Israel. Cuộc xung đột ở Trung Đông xảy ra vào thời điểm mà Ankara đang nỗ lực cải thiện quan hệ với Tel Aviv thông qua các dự án năng lượng.

Hội đồng Bảo an không thông qua dự thảo nghị quyết của Nga về Israel-Hamas

Thổ Nhĩ Kỳ không kích Iraq

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đề nghị Elon Musk xây dựng nhà máy Tesla tại quốc gia này

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/tong-thong-tho-nhi-ky-noi-hamas-khong-phai-to-chuc-khung-bo-2206835.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nói Hamas 'không phải tổ chức khủng bố'
POWERED BY ONECMS & INTECH