Xã hội

TP. HCM: Bé gái ngưng tim 60 phút được cứu sống ngoạn mục, không di chứng não

Manh Lan 05/07/2024 - 09:43

Bé gái này đau bụng, nôn ói trong 3 ngày, được chẩn đoán sốc tim, suy tim cấp, viêm cơ tim tối cấp, viêm phổi nặng và nhiễm trùng huyết.

Ngày 4/7, PGS Phạm Văn Quang, trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc tại Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP. HCM), thông báo đơn vị này vừa cứu sống thành công một bé gái gần 7 tuổi bị ngưng tim trong 60 phút.

Bệnh nhi là bé B.H.Đ.Đ, ngụ tại tỉnh Long An, được chẩn đoán sốc tim, suy tim cấp, viêm cơ tim tối cấp, viêm phổi nặng và nhiễm trùng huyết. Chiều 17/6, bé được đưa đến bệnh viện với triệu chứng viêm cơ tim tối cấp. Ngay sau khi tiếp nhận, các bác sĩ tại khoa Hồi sức tích cực - Chống độc đã tiến hành điều trị tích cực bằng nhiều phương pháp và kỹ thuật cao.

Bé gái này đã ngưng tim 60 phút và được cứu sống ngoạn mục mà không để lại di chứng nào. Ảnh: Bệnh viện cung cấp/Báo Tuổi trẻ

Bé gái này đã ngưng tim 60 phút và được cứu sống ngoạn mục mà không để lại di chứng nào. Ảnh: Bệnh viện cung cấp/Báo Tuổi trẻ

Bé Đ.Đ đến khám với biểu hiện đau bụng và nôn ói nhiều trong 3 ngày. Khi nhập viện, bé nhanh chóng có dấu hiệu môi tái, mạch bắt nhẹ, huyết áp 95/75 mmHg, biểu hiện tình trạng sốc tim và rối loạn nhịp tim, dẫn đến ngưng tim.

Ngay lập tức, các bác sĩ đã đặt nội khí quản, xoa bóp tim ngoài lồng ngực và kích hoạt báo động đỏ để thực hiện ECMO cấp cứu. Sau khi chạy ECMO, huyết động của bé tạm ổn định nhưng tình trạng rối loạn nhịp tim cần phải dùng thêm thuốc trợ tim, chống loạn nhịp tim và lọc máu liên tục.

Ngoài ra, bé Đ.Đ được áp dụng kỹ thuật hạ thân nhiệt chủ động kèm thuốc chống phù não để bảo vệ não. Sau 8 ngày chạy ECMO, tim của bé đã phục hồi và chức năng co bóp cơ tim tốt. Bé được cai ECMO thành công vào ngày 25-6.

Hiện tại, bé Đ.Đ đã khỏe, tỉnh táo, chức năng tim và hô hấp phục hồi tốt. Dự kiến, bé sẽ được xuất viện vào tuần sau.

Theo ĐD Phạm Văn Phước, ĐD Nguyễn Thị Hồng Minh, Khoa Điều trị tích cực Ngoại khoa, Bệnh viện Nhi Trung ương, ECMO là viết tắt của các chữ cái viết hoa trong cụ từ ExtraCorporeal Membrane Oxygenation, được dịch ra là Quá trình oxy hóa màng ngoài cơ thể.

Bạn cũng có thể nghe thấy nó được gọi là ECLS (ExtraCorporeal Life Support), viết tắt của Hỗ trợ sự sống ngoài cơ thể. Đó là phương pháp điều trị sử dụng tim và phổi nhân tạo để hỗ trợ cơ thể khi các cơ quan của chính cơ thể mình (tim và/phổi) không thể hoạt động đủ để duy trì sự sống. ECMO có thể hỗ trợ cơ thể trong một thời gian dài (vài ngày đến vài tuần) để tim và/hoặc phổi có thời gian để phục hồi.

>> Bác sĩ Việt Nam cứu sống hành khách trong gang tấc khi đang bay sang Pháp

Bệnh nhân ung thư đầu tiên có 'tế bào bất tử', qua đời hơn 7 thập kỷ vẫn cứu sống hàng triệu người

Gia đình xử lý đuối nước sai cách khiến trẻ suýt chết, nữ điều dưỡng lao vào làm ngay 1 việc cứu sống bé

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tp-hcm-be-gai-ngung-tim-60-phut-duoc-cuu-song-ngoan-muc-khong-di-chung-nao-d126897.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
TP. HCM: Bé gái ngưng tim 60 phút được cứu sống ngoạn mục, không di chứng não
POWERED BY ONECMS & INTECH