Bất động sản

TP. HCM sắp làm đường ven sông Sài Gòn gần 3.400 tỷ đồng dẫn từ Ba Son đến Bình Triệu

Minh Châu 08/01/2024 - 14:47

Đường ven sông Sài Gòn gần 3.400 tỷ đồng, từ cầu Ba Son đến cầu Bình Triệu đi qua hàng loạt dự án, khu đô thị có giá đắt đỏ bậc nhất TP. HCM.

Để kết nối đồng bộ các khu đô thị mới ven sông Sài Gòn từ Quận 1 - Bình Thạnh, giải quyết nhu cầu giao thông tại khu vực, Sở GTVT TP. HCM mới đây đề xuất UBND TP. HCM dự án xây mới đường ven sông Sài Gòn (từ cầu Ba Son đến cầu Bình Triệu) dài gần 4km, tổng vốn khoảng 3.380 tỷ đồng, triển khai giai đoạn 2024-2030.

Dự án chia làm 2 đoạn, trong đó đoạn từ cầu Ba Son đến ranh Tân Cảng dài gần 1,95km sẽ đầu tư rộng 31-35m. Đoạn từ cầu Sài Gòn đến Thanh Đa dài 1,98km dự kiến rộng 20-50m.

Sở GTVT đề xuất đầu tư dự án theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) trả chậm bằng ngân sách theo theo cơ chế đặc thù trong Nghị quyết 98 của Quốc hội. Theo đó, nhà đầu tư huy động vốn làm dự án và TP. HCM sẽ thanh toán (sau khi công trình hoàn thành, được quyết toán) trong khoảng thời gian 5-10 năm.

Cụ thể, nhà đầu tư sẽ bỏ ra 2.660 tỷ đồng xây dựng, còn ngân sách TP. HCM chi khoảng 720 tỷ đồng bồi thường giải phóng mặt bằng. Sở GTVT đề xuất chi 500 triệu đồng để lập đề xuất chủ trương đầu tư dự án giai đoạn 2024-2025.

>> Thống nhất làm đường ven sông Sài Gòn, sông Đồng Nai kết nối Đông Nam bộ

Duong-Ven-Song-Sai-G-01
Sông Sài Gòn chảy qua trung tâm TP. HCM.

Đoạn sông Sài Gòn, từ cầu Ba Son đến cầu Sài Gòn đi qua hàng loạt dự án, khu đô thị có giá khá cao ở TP. HCM. Giá đất ở khu vực này hiện đã lên đến cả tỷ đồng/m2, còn giá căn hộ luôn ở mức cao nhất thị trường. Và sẽ không sai khi gọi đây là "tuyến đường tỷ USD" giữa trung tâm TP. HCM.

Hiện nay, đường ven sông từ cầu Sài Gòn đến cầu Thủ Thiêm (quận Bình Thạnh) đã được các chủ đầu tư dự án trong khu vực đầu tư. Tuy nhiên, đây mới chỉ là tuyến đường nội bộ, chưa thông suốt, liên tục từ cầu Sài Gòn đến đường Tôn Đức Thắng. Mặt cắt ngang đường giữa các dự án không có sự đồng nhất, nơi rộng nơi hẹp.

Vì vậy, theo Sở Giao thông - Vận tải, trước mắt cần kết nối giao thông đồng bộ, đảm bảo an toàn các đoạn đường ven sông của các dự án hiện hữu.

Trong trường hợp kết nối giao thông giữa các khu đô thị với nhau thì việc thay đổi bề rộng mặt cắt ngang đột ngột gây khó khăn cho người điều khiển giao thông, tại các vị trí thắt nút cổ chai sẽ gây ùn ứ cục bộ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Bên cạnh đó, việc kết nối giao thông từ đường ven sông ra đường Nguyễn Hữu Cảnh hiện nay qua đường dân sinh cầu Thủ Thiêm có bề rộng mặt đường nhỏ hẹp (khoảng 7m) sẽ không đảm bảo khả năng thông hành và nguy cơ ùn tắc giao thông tại khu vực vòng xoay dưới chân cầu Thủ Thiêm trên đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh).

Sở GTVT đánh giá, việc đầu tư tuyến đường ven sông Sài Gòn này để kết nối vào Quốc lộ 13 (dự án BOT Quốc lộ 13 đã được HĐND TP. HCM thông qua) là cần thiết, góp phần giảm áp lực giao thông trên các trục đường Tôn Đức Thắng, Nguyễn Hữu Cảnh, Ung Văn Khiêm. Tuyến đường này cũng tạo trục đường mới xuyên suốt kết nối các Quận 7, 4, huyện Nhà Bè với các quận, thành phố khu vực Đông Bắc TP. HCM.

>> TP. HCM sẽ xây thêm 7 tuyến đường ven sông Sài Gòn kết nối các khu vực Thảo Điền - Thủ Thiêm

Lộ diện công ty ‘nuôi mộng lớn’, muốn làm đường sắt 25.000 tỷ tại Đà Lạt

Bắc Ninh đôn đốc làm đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô Hà Nội gần 86.000 tỷ đồng

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tphcm-sap-lam-duong-ven-song-sai-gon-gan-3400-ty-dong-di-qua-loat-khu-dat-vang-d114302.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    TP. HCM sắp làm đường ven sông Sài Gòn gần 3.400 tỷ đồng dẫn từ Ba Son đến Bình Triệu
    POWERED BY ONECMS & INTECH