Bất động sản

Thành phố giàu nhất Việt Nam tiếp tục làm tuyến đường dài gần 100km ven dòng sông biểu tượng

Chi Chi 31/07/2025 12:00

TP. HCM tiếp tục triển khai tuyến đường ven sông Sài Gòn dài gần 100km, mở rộng lộ giới một số đoạn để phát triển logistics và không gian xanh.

Theo báo Tiền Phong, ngày 30/7, đại diện lãnh đạo các phường ven sông Sài Gòn thuộc khu vực tỉnh Bình Dương trước đây cho biết, sau khi hợp nhất với TP. HCM, dự án tuyến đường ven sông Sài Gòn tiếp tục được triển khai. Một số đoạn tuyến được điều chỉnh, mở rộng lộ giới nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa và phát triển đô thị bền vững.

Thành phố giàu nhất Việt Nam tiếp tục làm tuyến đường dài gần 100km ven dòng sông biểu tượng- Ảnh 1.
Đường ven sông Sài Gòn qua tỉnh Bình Dương cũ. Ảnh: Báo Lao Động

Tại phường Thủ Dầu Một, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Nguyễn Thu Cúc cho biết địa phương đã đầu tư khoảng 2km tuyến ven sông Sài Gòn kết hợp phố đi bộ, thu hút hàng nghìn người dân và du khách đến tham quan, vui chơi mỗi ngày. Trong thời gian tới, phường sẽ tiếp tục đầu tư phần còn lại của tuyến đường, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và cải thiện chất lượng sống đô thị.

Trước khi sáp nhập, tỉnh Bình Dương cũ đã đề xuất tuyến đường ven sông Sài Gòn dài gần 100km, đi qua 3 thành phố và 1 huyện gồm: TP. Thuận An cũ (nay là phường Lái Thiêu) dài 13,6km; TP. Thủ Dầu Một cũ (nay là phường Thủ Dầu Một và Chánh Hiệp) dài 16,7km; TP. Bến Cát cũ (nay là phường Tây Nam và Bến Cát) dài 27,9km; huyện Dầu Tiếng cũ (nay là xã Thanh An và Dầu Tiếng) dài 39,79km.

>> Gặp trở ngại lớn khi sắp triển khai, cây cầu nghìn tỷ nối đôi bờ sông Sài Gòn vẫn chưa chốt được thiết kế

Tuyến đường đi qua cụm cảng thủy nội địa gồm cảng An Sơn, cảng An Tây và cảng Phú Cường Thịnh, đồng thời song hành với hai tuyến đường Vành đai 3 và Vành đai 4 TP. HCM.

Thành phố giàu nhất Việt Nam tiếp tục làm tuyến đường dài gần 100km ven dòng sông biểu tượng- Ảnh 2.
Ảnh minh họa

Để phù hợp với định hướng phát triển giao thông và đô thị, nhiều đoạn tuyến được điều chỉnh lộ giới. Cụ thể, đoạn từ rạch Bà Lụa đến nút giao Vành đai 3: lộ giới 32m; từ Vành đai 3 đến cuối cảng An Sơn: lộ giới 42m; các đoạn còn lại: điều chỉnh đồng bộ lộ giới 32m.

Ngoài ra, quy hoạch còn bổ sung hai cầu cảnh quan bắc qua rạch Bà Lụa và rạch Vàm Bùng. Một số khu vực có quỹ đất hướng sông sẽ được quy hoạch thành công viên, không gian sinh hoạt cộng đồng, thể dục thể thao và tổ chức hoạt động văn hóa ven sông.

Theo đại diện Sở Xây dựng TP. HCM, hiện tuyến đường ven sông Sài Gòn có 2 hướng tuyến chính. Tuyến 1 là trục chính đô thị Bắc - Nam, thuộc địa bàn TP. HCM trước sáp nhập. Tuyến 2 dài 98,2km thuộc địa phận Bình Dương cũ, nay là khu vực sáp nhập, được xác định là một trong những tuyến hạ tầng trọng điểm giai đoạn 2025 - 2030.

Tuyến đường ven sông này có vai trò chiến lược trong việc giảm tải áp lực cho Quốc lộ 13, đồng thời tạo trục phát triển cảnh quan, kết nối các khu đô thị và cảng nội địa dọc sông Sài Gòn. Đây cũng là tuyến liên kết quan trọng với các tuyến vành đai, hệ thống logistics đường thủy và phát triển không gian đô thị mở rộng về phía Đông và Đông Bắc TP. HCM.

TP. HCM là thành phố giàu nhất Việt Nam nhờ vai trò trung tâm kinh tế, tài chính và thương mại hàng đầu cả nước. Đặc biệt, sau khi sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu, vai trò “đầu tàu kinh tế” của thành phố tiếp tục được củng cố khi quy mô kinh tế của TP. HCM mới chiếm khoảng 1/4 GDP của cả nước.

>> Công viên và quảng trường kế bên dòng sông biểu tượng của thành phố giàu nhất Việt Nam: Thiết kế đẹp mắt, như hệ sinh thái mở

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/thanh-pho-giau-nhat-viet-nam-tiep-tuc-lam-tuyen-duong-dai-gan-100km-ven-dong-song-bieu-tuong-202250731102415173.htm
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Thành phố giàu nhất Việt Nam tiếp tục làm tuyến đường dài gần 100km ven dòng sông biểu tượng
    POWERED BY ONECMS & INTECH