TP. HCM thành lập đề án giao thông tại khu vực trung tâm, tác động tới Petrolimex và PV OIL
Việc thiết lập vùng phát thải thấp tại TP. HCM sẽ mang lại lợi ích lớn cho môi trường và sức khỏe cộng đồng, nhưng đồng thời cũng đặt ra thách thức cho hoạt động kinh doanh xăng dầu truyền thống như Petrolimex và PV OIL.
Mới đây, liên doanh CTCP Phát triển đô thị bền vững Viện Khoa học Công nghệ Năng lượng và Môi trường (đơn vị tư vấn) đề xuất cấp bách lập vùng phát thải thấp LEZ (theo vành đai 1) ở TP. HCM.
Theo đó, từ ngày 1/1/2026, triển khai LEZ tại trung tâm TP. HCM, Cần Giờ, Côn Đảo. Đồng thời bắt đầu hạn chế nhóm xe dễ quản lý như xe kinh doanh thương mại, xe tải không đạt chuẩn khí thải.
![]() |
Khu vực trung tâm thành phố được đề xuất làm vùng LEZ (Ảnh: VnExpress) |
Trong đó, phạm vi trung tâm dự kiến ở các quận cũ gồm 1, 3, 5, 6, 8, 10, 11, Bình Thạnh, Tân Bình, Tân Phú, Phú Nhuận; giới hạn bởi 15 cây cầu và 17 tuyến đường chính, với khoảng 3,2 triệu dân và hơn 9,2 triệu lượt di chuyển mỗi ngày. Đơn vị tư vấn cho rằng đây là khu vực thường xuyên có nồng độ bụi mịn PM2.5, PM10 vượt ngưỡng cho phép và có mạng lưới giao thông công cộng tương đối tốt, tạo điều kiện để người dân lựa chọn phương tiện thay thế.
Theo lộ trình, năm 2026 thành phố sẽ hạn chế trước với xe máy kinh doanh dịch vụ không đạt chuẩn Euro 2 và ô tô thương mại không đạt Euro 4 vào vùng LEZ; xe tải nặng chạy dầu diesel bị cấm hoàn toàn, song nhóm này vốn đã bị hạn chế vào trung tâm nên tác động không lớn.
Giai đoạn 2027-2032, quy định mở rộng cho toàn bộ xe máy dưới chuẩn Euro 2 và ô tô dưới Euro 4. Sau năm 2032, thành phố dự kiến nâng tiêu chuẩn khí thải và mở rộng vùng LEZ ra toàn bộ vành đai 1, phạm vi nằm trong các tuyến Phạm Văn Đồng - vòng xoay Nguyễn Thái Sơn - ngã tư Bảy Hiền - Hương Lộ 2 - Nguyễn Văn Linh.
![]() |
Dòng xe ùn ứ trên đường Phạm Văn Đồng, gần sân bay Tân Sơn Nhất, năm 2014 (Ảnh: Hạ Giang) |
Để giám sát, giai đoạn 2026-2032 sẽ lắp 58 camera nhận diện biển số (ANPR) tại các tuyến Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Đình Chiểu, Đinh Tiên Hoàng, Võ Thị Sáu, Hai Bà Trưng..., đối chiếu với dữ liệu đăng kiểm để xác định mức khí thải và xử phạt xe vi phạm.
Sau năm 2032, mạng lưới mở rộng với khoảng 200 camera ở vòng ngoài như Phạm Văn Đồng, Võ Văn Ngân, Kha Vạn Cân, quanh sân bay Tân Sơn Nhất, gần ngã tư Bảy Hiền..., tạo hệ thống kiểm soát khí thải quy mô lớn và liên tục.
Theo số liệu của Sở Công Thương TP. HCM mới nhất, địa bàn thành phố có khoảng 546 cửa hàng xăng dầu. Trong đó, Petrolimex Sài Gòn sở hữu 80 cửa hàng xăng dầu trên địa bàn, với sản lượng xuất bán hằng năm đạt trên 550.000 m3-tấn, chiếm 35% thị phần bán lẻ xăng dầu tại TP. HCM.
Về PV OIL, mặc dù không công bố số liệu cụ thể, nhưng đây là doanh nghiệp sở hữu số lượng cửa hàng chỉ đứng sau Petrolimex. Tính đến cuối năm 2024, PV OIL có hệ thống phân phối phủ khắp 63 tỉnh, thành với hơn 2.600 cửa hàng xăng dầu, trong đó 838 cửa hàng trực thuộc và khoảng 1.800 điểm là đại lý hoặc nhượng quyền thương mại.
![]() |
Doanh số của Petrolimex và PV OIL tại khu vực trung tâm của TP. HCM có thể sẽ bị ảnh hưởng nếu đề án được thực hiện (Ảnh minh họa) |
Theo Báo cáo thường niên 2024, PV OIL đang sở hữu 5 công ty con đang kinh doanh xăng dầu tại TP. HCM gồm: Công ty TNHH MTV Vận tải Xăng dầu Dầu khí Việt Nam (100% vốn); Tổng Công ty Thương mại Kỹ thuật và Đầu tư - CTCP (94,78%); CTCP Dầu nhờn PV OIL (62,66%); CTCP Xăng dầu Dầu khí Sài Gòn (65,18%); CTCP Thương mại Xuất nhập khẩu Thủ Đức (51%).
Việc thiết lập vùng phát thải thấp sẽ mang lại lợi ích lớn cho môi trường và sức khỏe cộng đồng, nhưng đồng thời cũng đặt ra thách thức cho hoạt động kinh doanh xăng dầu truyền thống. Khi các quy định khí thải ngày càng siết chặt, nhu cầu nhiên liệu hóa thạch ở khu vực trung tâm sẽ giảm, đặc biệt với nhóm khách hàng thương mại và vận tải.
Điều này đồng nghĩa Petrolimex và PV OIL – 2 doanh nghiệp dẫn đầu thị phần có thể phải điều chỉnh chiến lược, mở rộng sang mảng nhiên liệu sạch, phát triển trạm sạc điện hoặc dịch vụ năng lượng mới để thích ứng với xu thế chuyển đổi xanh của thành phố.