Bất động sản

TP sụt lún nhanh nhất ĐBSCL ban hành quy định mới về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư

An Nhiên 22/10/2024 18:00

TP này mới đây đã ra quyết định ban hành quy định chi tiết về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn.

UBND TP. Cần Thơ mới đây đã ra quyết định ban hành quy định chi tiết về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn thành phố.

Quyết định mới áp dụng khi Nhà nước thu hồi đất, các chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư và chuyển đổi nghề sẽ được thực hiện theo quy định của Luật Đất đai 2024, cùng Nghị định 88 ban hành ngày 15/7/2024 của Chính phủ về việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.

Theo đó, mức hỗ trợ chi phí di chuyển tài sản khi Nhà nước thu hồi đất được quy định như sau: Đối với nhà 2 tầng, mức hỗ trợ là 9 triệu đồng/hộ, sau đó sẽ cộng thêm 2 triệu đồng cho mỗi tầng tiếp theo; đối với các loại nhà khác, mức hỗ trợ sẽ là 7 triệu đồng/hộ.

Về bồi thường chi phí đầu tư vào đất còn lại, đối với đất nông nghiệp, mức bồi thường là 30.000 đồng/m2, và đối với đất phi nông nghiệp là 45.000 đồng/m2.

TP sụt lún nhanh nhất ĐBSCL ban hành quy định mới về bồi thường, hỗ trợ tái định cư
TP. Cần Thơ đã ban hành quy định chi tiết về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn TP. Ảnh: Internet

Đối với việc hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm khi Nhà nước thu hồi đất, người dân có đất nông nghiệp bị thu hồi tại các quận sẽ được hỗ trợ bằng tiền với mức 1,5 lần giá đất nông nghiệp cùng loại trong bảng giá đất của thành phố.

>> Hải Dương: Dự án Cảng thủy nội địa Ninh Giang vốn đầu tư hơn nghìn tỷ sắp được xây dựng có gì đặc biệt?

Trong khi đó, tại các huyện, mức hỗ trợ sẽ là 2 lần giá đất nông nghiệp cùng loại. Diện tích đất nông nghiệp được hỗ trợ không vượt quá hạn mức giao đất nông nghiệp tại địa phương.

Về việc bồi thường và hỗ trợ di dời mồ mả, mức hỗ trợ sẽ là 20 triệu đồng cho mỗi mộ di dời. Trong trường hợp cải táng, mức bồi thường sẽ là 50% so với mộ an táng, và người dân sẽ được hỗ trợ thêm 10 triệu đồng để mua đất xây mộ mới.

Về hỗ trợ tiền thuê nhà ở tạm cư, quy định như sau: Tại khu vực 1 (quận Ninh Kiều), hộ gia đình có từ 4 người trở xuống sẽ được hỗ trợ 3 triệu đồng/tháng, hộ có từ 5 đến 8 người được hỗ trợ 3,75 triệu đồng/tháng, và hộ có từ 9 người trở lên sẽ nhận được 4,5 triệu đồng/tháng.

Nhà nước cũng có chính sách thưởng cho các hộ gia đình nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và bàn giao mặt bằng trước thời hạn. Mức thưởng là 2.000 đồng/m2, tối đa 5 triệu đồng đối với hộ gia đình và tối đa 8 triệu đồng đối với chủ công trình.

Đối với hỗ trợ ổn định đời sống, hộ gia đình và cá nhân bị thu hồi dưới 30% diện tích đất nông nghiệp sẽ được hỗ trợ như sau: nếu diện tích thu hồi dưới 10%, hỗ trợ 2 tháng; thu hồi từ 10% đến 20%, hỗ trợ 3 tháng; và thu hồi từ 20% đến 30%, hỗ trợ 4 tháng.

Nếu hộ gia đình phải di chuyển chỗ ở, mức hỗ trợ sẽ tăng gấp đôi so với mức trên. Mỗi nhân khẩu sẽ được nhận mức hỗ trợ tương đương 30 kg gạo/tháng.

Trường hợp trong một hộ gia đình có nhiều thế hệ, nhiều cặp vợ chồng cùng chung sống trên một thửa đất bị thu hồi, nếu đáp ứng đủ điều kiện, họ có thể được tách hộ. Chủ hộ sẽ được giao đất ở tái định cư, và mỗi hộ còn lại sẽ được xem xét giao một suất đất tái định cư với diện tích tối thiểu là 60m2 hoặc một căn nhà tái định cư, kèm theo yêu cầu đóng tiền sử dụng đất.

Theo số liệu từ Bộ Tài nguyên và Môi trường, tốc độ sụt lún đất tại Đồng bằng sông Cửu Long hiện đang diễn ra nhanh gấp ba lần so với mực nước biển dâng.

Trong đó, TP. Cần Thơ là khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất với mức sụt lún trung bình 1,31cm/năm, do đó việc chống ngập cho TP trở thành vấn đề cấp thiết hơn bao giờ hết.

>> Loạt dự án 'đắp chiếu' lâu năm bỗng 'hồi sinh': Giải tỏa 'cơn khát' cho người dân, cơ hội mới cho nhà đầu tư

Chặn nguy cơ từ đấu giá đất

Khôi phục con đường cổ gần 200 tuổi, có 1.000 bậc đá nằm tại tỉnh hẹp nhất Việt Nam

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tp-sut-lun-nhanh-nhat-dbscl-ban-hanh-quy-dinh-moi-ve-boi-thuong-ho-tro-tai-dinh-cu-255237.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    TP sụt lún nhanh nhất ĐBSCL ban hành quy định mới về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư
    POWERED BY ONECMS & INTECH