Bất động sản

TPHCM chính thức bổ sung quy hoạch ngầm, nhà riêng lẻ được xây tối đa 1 tầng hầm

Anh Phương 17/09/2024 - 14:06

Theo quyết định bổ sung quy hoạch không gian ngầm vừa được UBND TPHCM ban hành, nhà ở riêng lẻ được xây tối đa 1 tầng hầm nhưng phải bảo đảm một số quy chuẩn.

UBND TPHCM vừa ban hành quyết định bổ sung quản lý quy hoạch không gian xây dựng ngầm đối với các đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/5.000, tỷ lệ 1/2.000, quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2.000 đã được phê duyệt. Quyết định này có hiệu lực từ ngày 14/9/2024.

Việc bổ sung quản lý quy hoạch xây dựng không gian ngầm vào các đồ án quy hoạch đã được phê duyệt và vẫn còn hiệu lực áp dụng của UBND TPHCM nhằm giải quyết vướng mắc trong việc cấp giấy phép xây dựng cho các công trình có tầng hầm trong thời gian qua.

W-tầng hầm 002.jpg
Nhà ở riêng lẻ tại TPHCM sẽ được cấp phép xây dựng tối đa 1 tầng hầm. Ảnh: Anh Phương

Theo quy định quản lý không gian ngầm mới bổ sung, đối với nhóm nhà ở thấp tầng, nhà ở riêng lẻ thì được cho phép xây dựng tối đa 1 tầng hầm để bố trí tầng kỹ thuật, bãi đậu xe.

Trường hợp nhà ở riêng lẻ kết hợp chức năng khác, nếu có nhu cầu xây dựng từ 2 tầng hầm trở lên thì phải lập quy hoạch chi tiết hoặc quy hoạch tổng mặt bằng, tức quy hoạch chi tiết theo quy trình rút gọn.

Đối với nhóm nhà cao tầng như chung cư, các công trình dịch vụ, công cộng và trụ sở; công trình trong các khu chế xuất, khu công nghiệp và công trình xây dựng khác… cho phép xây dựng tầng hầm phù hợp quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng. Số lượng và vị trí tầng hầm của những công trình này được xác định cụ thể trong đồ án quy hoạch chi tiết, bản vẽ xin phép, thiết kế cơ sở.

Quyết định bổ sung của UBND TPHCM lưu ý, việc xây dựng các công trình ngầm đô thị phải tuân thủ các nội dung như: Ranh giới xây dựng không được vượt quá phạm vi sử dụng đất, nếu vượt quá phải được cơ quan thẩm quyền cho phép; đảm bảo an toàn cho cộng đồng, không ảnh hưởng đến các công trình lân cận.

Ngoài ra, tầng hầm phục vụ nhu cầu đậu xe và hệ thống kỹ thuật sẽ không tính vào hệ số sử dụng đất. Trường hợp tầng hầm được sử dụng ngoài các chức năng này thì việc tính toán các diện tích sàn hầm vào hệ số sử dụng đất phải đảm bảo không vượt hệ số theo quy hoạch cho phép.

Cùng với quyết định nói trên, UBND TPHCM công bố danh mục 375 đồ án quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2.000 đang áp dụng sẽ được bổ sung nội dung quy định quản lý quy hoạch không gian xây dựng ngầm đô thị.

Trong đó, những địa phương có nhiều đồ án quy hoạch như huyện Củ Chi (82 đồ án), huyện Bình Chánh (38), huyện Nhà Bè (36), huyện Hóc Môn (36), quận 12 (26)…

>>TPHCM lấy ý kiến khẩn để quyết nhà riêng được xây mấy tầng hầm

TPHCM lấy ý kiến khẩn để quyết nhà riêng được xây mấy tầng hầm

Chưa có quy hoạch không gian ngầm, nhiều người dân TPHCM hoãn xây nhà

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/tphcm-chinh-thuc-bo-sung-quy-hoach-ngam-nha-rieng-le-duoc-xay-toi-da-1-tang-ham-2323032.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
TPHCM chính thức bổ sung quy hoạch ngầm, nhà riêng lẻ được xây tối đa 1 tầng hầm
POWERED BY ONECMS & INTECH